61. Niềm tin của mẹ

2 0 0
                                    

61. Niềm tin của mẹ
Ngoảnh đi, ngoảnh lại thế là đã 6 cái Tết trôi qua từ khi con ốm. 6 cái Tết là hơn 5 năm chịu đựng căn bệnh trầm cảm, lo âu. Hằng ngày ở bên con cũng khó để kể cho hết những thay đổi trong cảm nhận, những tiến bộ trong kiểm soát cảm xúc và những buồn vui bất chợt.
Nhưng nếu có thể so sánh hằng năm, ví dụ lấy mốc là từng cái Tết, sẽ thấy rõ những thay đổi đi lên rõ rệt của con. Những cơn trầm cảm, lo âu ngày càng thưa hơn, mỏng hơn, dễ đối phó hơn, kiểm soát tốt hơn và hầu như không còn để lại hậu quả gì sau khi chúng đi qua.
Hơn 5 năm chiến đấu với bệnh tật đã hình thành cho con khả năng cảm nhận trước những cơn căng thẳng, rèn luyện cho con sức chịu đựng, sự kiên trì và can đảm đối mặt, chấp nhận khó khăn. Con tự thu xếp cho mình thời gian để tập luyện, dù chỉ là tập thể dục, bơi lội, chuyển từ bóng bàn sang tự tập Gym ở nhà để tiết kiệm thời gian đi lại. Từ chỗ đóng kín trong phòng, rồi chán nản, chỉ biết vào mạng xem phim nhiều tập, nay con tìm thấy công việc mình yêu thích, miệt mài, say mê làm nó.
Nghỉ Tết nửa tháng, con ngồi học suốt 14 ngày, duy nhất có một ngày ra khỏi nhà để đi leo núi ở Ba Vì mà thôi. Kết quả học tập tiến bộ vượt bậc và rất đáng ngưỡng mộ. Con loay hoay lo cho tương lai của mình, quyết tâm trở thành chuyên gia giỏi trong lĩnh vực mình theo đuổi.
Nhưng cuộc sống luôn luôn khó lường và không thể đoán định. Những khó khăn mới phát sinh hằng ngày, mà chúng lại hoàn toàn không phụ thuộc vào cố gắng của chúng ta. Chúng ta không thể biết được chuyện gì ngày mai sẽ xảy ra với bạn bè, mọi người xung quanh mình, biết bao những mất mát, tổn thương có thể ập tới mà không hề báo trước. Như ngày đầu tiên trở lại trường đi học, con phải chứng kiến cảnh bạn mình tự tử. "Mẹ ơi, con sợ quá!" – con đã điện thoại để kể cho mẹ nghe về sự kiện đáng buồn hoàn toàn không thể đoán trước ấy. Và mẹ cũng sợ. Mẹ lo con tiếp tục tổn thương.
Thế nhưng mà mẹ có niềm tin vào con, vào khả năng lấy lại thăng bằng của bộ não. Trên hết, mẹ tin vào bản lĩnh và sự cố gắng của con, tin vào sức mạnh và lòng quyết tâm của con. Con đã vượt qua những năm tháng khó khăn nhất, nhất định con sẽ vượt qua những bất trắc, khó lường, thử thách sắp tới.
Năm Mới, mẹ con mình cùng cố gắng nha con!
GHI CHÚ SỐ 61: Cuộc sống luôn luôn khó lường với những khó khăn mới phát sinh hằng ngày, nhưng với niềm tin vào bản lĩnh, sự cố gắng, sức mạnh và lòng quyết tâm của con người, chúng ta sẽ nhất định vượt qua căn bệnh trầm kha này.

Chống TRẦM CẢM, LO ÂUWhere stories live. Discover now