Chapter 51

870 47 6
                                    

"Safirah!", ang malakas na pangbubulabog ng lasing na si Lacsaman na kasalukyang nasa labas ng bahay ni Safirah. "Lumabas ka diyan because I deserve an explanation!"

 
Mabuti at wala sa bahay ni Safirah ang anak dahil pinasama muna niya ito sa dalwang daddies nito. Gusto kasi niyang magkaroon ng bonding time ang kanyang anak at ang kanyang mga kaibigan, kaya tama lang ang desisyun niya.

 
Lumabas si Safirah ng bahay bitbit ang isang shotgun. Pinabuksan niya ang gate sa guard upang tutukan si Lacsaman ng shotgun, "Babarilin kita o mahinahon kang lalayas sa harapan ko?", ang tanong na nakakasindak na kahit si Lacsaman ay parang natakot.

 
"Alam kong hindi mo yan maipuputok sa akin kasi mahal mo ako. Unless kung hindi ikaw si Alysson na kinabaliwan ko", ang pagkakasabi ng may kabagalan na lasing.

 
Hindi nag-dalawang isip si Safirah na itutok sa ere ang shotgun at kalabitin ito. lumikha ito ng nakakatakot na TUNOG dahilan para mahimasmasan si Lacsaman sa kalasinga. Sinabi ni Safirah, "Kung hindi mo kayang kausapin ako ng matino na hindi lasing, ay hindi rin kita sasantuhin na barilin sa ulo."

 
"Safirah, sorry!", ang sambit ni Lacsaman. "Naguguluhan lang talaga ako. Please."

 
"Sorry won’t work for me kasi wala kang kasalanan sa akin", ang panglilinaw ni Safirah. "Pero sa anak natin meron."

 
"Hindi ko kasi maintindihan kung bakit nagkaroon tayo ng anak?", ang wika ni Lacsaman. "At paano ka naging babae"

 
"The night before graduation, nagsex tayo", ang pagpapaalala ni Safirah. "Three months after the graduation, nalaman kong buntis ako, for the fact na meron akong dalawang active sex organ ng sa lalaki at ng sa babae. The doctor suggested na tanggalin ang male sex organ kasi meron chance na magkaroon ako ng prostate cancer. So I agreed as what the doctor told me, habang sinisigurado na hindi maaapektuhan ang development ng sanggol sa tiyan ko dahil na rin sa mga maintenance medicine ko. at ang side effect sa akin nito ay ang breast enlargement, broaden of hips and legs, at iba pang physical features development na dapat sa babae lang nangyayari ay nangyari rin s aakin. At bago ko pa man iluwal sa sinapupunan ko ang anak natin, natagpuan ko na lamang ang sarili ko na isa nang ganap na babae."

 
Napasandal si Lacsaman sa gate habang ang kamay aay nasa sentido. "Hindi ko alam na yun pala ang naganap. Akala ko nagjo-joke ka lang na ako ang ama ng batang kamukha ko."

 
"Sa palagay mo ang maging isang single parent ay isang joke?", ang wika ni Safirah. "Sa palagay ang pagpapalaki kay Rosslac na walang ama ay madali? Na sa araw-araw naming pagkikita ay lagi niyang itatanong sa akin kung bakit wala siyang daddy, alam mo ang sagot ko, kasi ang daddy mo ay isang astronaut at hindi siya makakauwi dito sa earth hangga't hindi niya nahahanap ang astronaut pen na bigay sa kanya ni Neil Armstrong. Kahit isang nonsensical story, pinatos ko na. Wag lang siya ulit tumanong kung saan yung daddy niya."

 
Natagpuan na lamang ni Safira ang sarili na nasa dibdib na ni Lacsaman na umiiyak habang patuloy sa pagsambit ng, "it is not the comical idea you thought, as funny as a joke" at huminga si Safirah kasabay ng paglalayo ng sarili kay Lacsaman. Pinunasan nito ang sariling luha sa mga mata sabay sabing, "Lumayas ka na, Mr. Lacsaman Valaero."

 
"Safirah makinig ka", ang pamimilit ni Lacsaman. "Safirah makinig ka  sa akin, Please!"

 
Pero hindi siya pinansin ni Safirah na siyang patuloy sa paglalakad palayo sa kanya, kaya wala nang nagawa si Lacsaman kundi ang magsalita ng inis sabay hawak sa kamay ni Safira para maiharap ito sa kanya.

"Hindi sa lahat ng pagkakataon ikaw yung tama, makinig ka PLEASE!", ang madiin na pagmamakaawa ni Lacsaman kay Safirah, "Alam mo ba kung bakit hindi lapis yung ginagamit ng mga astronaut sa space?", ang sigaw nito sa nananahimik na si Safirah.

"Because when the pencil tip breaks, it will float in zero gravity. Na maaaring tumama papasok ng mata, ilong, intsruments at kung ano pa na maaari nilang ikapahamak ng astronaut. Nakuha mo?!", ang tanong niya rito at nakayuko lang si Safirah.

"Nakuha mo! dahil hindi sa lahat ng pagkakataon ikaw yung tama at ikaw yung magddedesisyun. Hindi sa lahat ng pagkakataon dahil ikaw ang tama ay hindi ka na makikinig!", ang pagpapaliwanang ni Lacsamana na sumisigaw na sa inis na ilang segundo ay hinawakan ni Safirah ang kanyang mga kamay, at doon ay kumalma na si Lacsaman at tuluyang naiyak.
 

Ang tanging nagawa ni Safirah ay ang yakapin si Lacsaman. At narinig niya ito na bumulong sa kanya habang umiiyak, "Kapag hindi ko naayos ang relasyon ko sa iyo at sa anak natin, ay wala rin akong pinagkaiba sa pencil tip na nasira na mananatiling lilinaw lang ng mag-isa sa zero gravity."

 
At pinunasan ni Safirah ang humihikbing lalaki sa kanyang harapan, "why not you to start becoming the gratest dad for our Rosslac just like how you became the youngest director in SCE, and the one who once loved me the most."

 
"Safirah, naman pa naman kita". Ang paglilinaw ni Lacsaman. "At dapat alam mo yan dahil ikaw yung psychotherapist ko sa loob ng two years, na siyang tanging nakakarinig ko paano ko laging sinasambit ang pangalan ni Alysson bago ako matulog at pagkatapos kong magising. Ikaw lang yung laman ng puso ko."

 
"Then say my name", ang tanging naisabi ni Safirah ng may ngiti sa labi.

 
"Lincoln Safirah Ross Black Wealth", ang sambit ni Lacsaman. "Will you give me a chance to prove to you and to your son that I can be a loving husband and a caring father to you and for Rosslac?"

 
"YESSSSS!!! YES!!", ito ang masaya at malakas na sigaw ni Rosslac na kanina pa pala sila pinanonood. Mabilis itong tumakbo sa ama at agad naman itong binuhat ni Lacsaman.

Mahigpit na nagyakapan ang mag-ama, habang laging sambit ni Lacsaman ang, "Forgive me. Forgive me. Forgive me."

 
"Apology accepted", ang sabi ni Rosslac sabay tanong kay Safirah, "May two daddies na po ako, pero mas masaya kung madadagdagan pa po ng isa. Will he be your loving husband?"

 
Masayang nangiti si Safirah, "anong pa nga ba ang magagawa ko, it is already my babyboy who asked me. It is a big yes!"

 
"Yeah! May daddy na ako! May daddy na ako!", ang malakas na sigaw ni Rosslac.

 
Mahigpit na hinagkan ni Lacsaman si Safira sabay sambit ng, "I LOVE YOU!"

 
"I love you too, the two of you!", ang pagliinaw ni Safira na wala nang nagawa ng lapatan ni Lacsaman ng halik ang labi niya. At saksi sina Danilo, Reykardo at Vivo sa pagkakabuo ng pamilya ng kanilang kaibigan.
 
 
---------------------------------------
 
Hindi pala ito ang kwento patungkol sa dalawang bobo na hinahanap ang kaibigan na si Alysson.
Ito pala ang kwento patungkol sa kung paano ang bobo nagpakadakila na siyang tinawag na…
 
 

 
 

 
 

 
 

 
 
…DakBo.

DakBoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon