22

4.1K 137 36
                                    

After 1 year.

Deanna's

"Sachi, look at the window. Welcome back to the Philippines" My mom said.

Tumingin ako sa baba nakita ko yung mga gusali mula sa eroplano.

Welcome back Deanna I thought to myself.

After our UAAP last year I decided not to use my final year and fly somewhere to train for pro after I graduated.

We manage to win the championship, marami din nagsabi to use my last playing year but I had enough.

Masyado na akong maraming nasakripisyo to please them all.

Tama na yun.

I want to leave everything behind.

I signed off my UAAP career, I don't want to dwell with the toxic fans anymore.

I also want to be away for awhile to breath and heal myself.

Iniwan ko yung career ko dito and flew to Japan to train for pro-league.

Then after a year I'm back, nirecruit ako ng Creamline to be there secondary setter para may variations daw ang setting nila since magkaiba setting style namin ni Ate Jia.

I grab it na kasi I feel na man na parang this is the right time na para makapaglaro na ulit ako ng Volleyball.

Palabas na kami when someone called us.

"Babe!"

I instantly smile when I saw who's calling me.

"Welcome back Babe." She hugged me.

"Sabi ko naman sayo wag muna kami sunduin eh, nagdrive ka pa tuloy ng malayo." I said

She pinch my cheeks. "Anything for you babe, anything for you kung pwede nga lang kita sunduin sa Japan ginawa ko na. I miss you so much." She hug me again

"I miss you too."

"Oh hi Tita, sorry di kita napansin everything got blurred when I saw this smol bean here." She said to my Mom.

"Hay nako Pongs puro ka parin talaga kalokohan. Glad you're here ikaw na bahala sa girlfriend mo ha." Mom said

"Oo naman Tita, Ako pa ba sisiguraduhin ko na hindi siya papayat bubusugin ko siya ng pagmamahal."

Inakbayan ko siya."puro ka talaga kalokohan tara na nga I want to rest na." I interrupted them mahaba na naman kasing kwentuhan yan.

Dumeretso na si Mama sa flight niya pa Cebu andun kasi mga kapatid ko, while me dumeretso na ako sa condo unit na kinuha ni Pongs sakin, she's insisting nga na sa unit niya nalang ako pero ayaw ko I want to have my own unit for privacy purposes.

Pagkarating namin si building dinala ko na gamit ko sa unit ko but Pongs insisting to stay with her muna so lumipat ako sa unit na katabi lang ng unit ko.

Nakayakap na sakin si Pongs mula ng pumasok kami sa unit niya.

She's very sweet kahit ng nasa Japan ako every month pumupunta siya doon para magcelebrate ng monthsary namin kahit nga minsan nakakalimutan ko un.

She's been very patient with me kahit na ang hirap hirap ko nang pakisamahan noon kaya nung sinabi niya na bigyan ko ng chance yung kami I give it a try baka nga kasi tama siya na baka panay ang tingin ko sa malayo e nandito lang naman siya.

Naging honest din naman ako sa kanya na I'm broken and wasted, she said  it's ok lang daw.

I think I made a right decision in giving her a chance where 7 months now and where stable so far.

UNCERTAINTYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon