19

4.3K 154 20
                                    

Jema's

After namin manuod ng game ni Mafe lumabas kami to have a dinner kasama sila Nanay at Tatay ngayon na naman kasi kami nakompleto.

Around 10pm na ako nakauwi  papalapit palang ako sa condo ko may nakita akong tao na kaupo sa sahig sa harap ng pinto ng condo ko.

Kinabahan ako tatawag na sana ako ng guard when I notice who she is.

Si Deanna.

Ano naman kaya ang ginagawa niya dito?

Nilapitan ko siya nakatulog na ito kaya nagdecide ako na gisingin ito.

"Deanna?"

"Deanna gising."

"Hmmm."minulat nito ang mata niya.

"Jema." Tumayo ito at inayos ang sarili niya.

"Anong ginagawa mo dito Deanna."

Hinawakan niya kamay ko "gusto kita makausap Jema."

"Di sana tinawagan mo ko bakit kailangan pumunta ka pa rito, pano kung may makakita sayo."

"E hindi mo nga ako sinasagot eh..iniiwasan mo ko kaya wala akong choice kundi puntahan ka para makausap." She said

"Pumasok ka sa loob doon tayo magusap."

Kung sa labas kami magbabangayan baka may makakita lang saamin.

Pagpasok  namin sa loob umupo siya at tahimik na pinagnamamasdan ako.

Ang lungkot ng mga mata niya.

Nakita ko siya kasama si Ponggay kanina doon sa game na nood sila.

There really close and I can tell that Pongs have something on her nakikita ko yun sa mga mata niya.

"Kumain ka na ba?" I asked her

Tumango siya.

"Ano ba paguusapan natin Deanna?" I asked directly para matapos na to the more na magtatagal siya rito baka mas lalo akong mahirapan paalisin siya.

I miss her so much.

Pero I need to do this for her career someone is watching us, waiting for the moment na sirain kaming dalawa.

She has a bright future ahead on her sports and ayaw ko masira  yan ng career ko.

Lumapit siya sakin at hinawakan ang kamay ko.

"Jema bakit mo ako iniiwasan the last time we are together I know some--."

"Deanna there  nothing going on between us." I cut her.

She smirk "liar, I know something is going on between us, at nagbago lang yun dahil doon sa picture na lumabas.Jema wala naman sakin yun eh, wag lang natin sila pansinin."

"Naalala mo ba nung nagkikita tayo sa tagpuan? Diba maingay at magulo yung mundo natin and the both of us just want to have peace of mind  away from them, yang gusto mo Deanna gulo yan, gulo sayo at gulo sating dalawa."

"Mas ok ng magulo basta kasama ka kaysa sa tahimik pero wala ka, Matagal na silang may ayaw sakin, everyone hates me, the way I play,the way I walk, the way I react, everything baka nga paghinga ko kinaiinisan din nila. We can't please everyone Jema the least thing we can do is ignore them and let them be."

"Hindi kasi ganon yun kadali sakin Deanna. Oo sanay ka na balewalain sila, pero hindi yun pwede sakin, that's my job to entertain them to please them to make them happy, yun ang kinaibahan ng mundo mo sa mundo ko, sa mundo ko hindi ko sila pwede balewalain."

UNCERTAINTYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon