Kabanata 6

1.6K 33 1
                                    

Kabanata 6

Hurt

"Look at that Rico! It's so beautiful."

Halos mabali ang leeg ko sa kakatingin sa buong lugar. Hindi ko alam kung ano ang uunahin kong tingnan dahil halos umikot ang ulo ko para masigurong makikita ko ang buong paligid.

"You are lovelier than that Mavis."

Parehas kaming napatawa sa sinabi niya. Hindi pa rin siya nagbabago. Simula noon hanggang ngayon, ganoon na ganoon pa rin siya noong una ko siyang nakilala.

We stroll around the city. Tried different kind of foods together and did many crazy things.

"Come closer."

Umusog siya papalapit sa akin.

We asked some stranger to get our pictures in front of the Big Ben. Hindi lang talaga ako papayag na bumalik ng Pilipinas na walang kahit isang kuha sa tapat ng Big Ben.

I scanned the photos. I am in awe upon seeing them all. It looks so majestic. It looks so beautiful and wonderful.

"Ang ganda!" Wala sa sariling sambit ko.

"Ang ganda nga." Rico whisperred beside me.

Hindi ko alam kung ano ang tinutukoy niya gayung hindi pa naman niya nakikita ang mga litrato. Nasa harap ko siya at nakatayo.

I look at him and I was shock when he is staring at me. He is making this awkward.

Hinila ko siya at inayang bumili ng pagkain.

"What do you like?"

"Ice cream, I am craving for something sweet."

Pagkabalik niya ay may bitbit na siyang dalawang Gelato.

I smiled upon seeing him. He really knows my favourite. He gave me the strawberry flavoured ice cream.

"What's wrong?"

I shook my head.

"I just remember the first time we met. Inilibre mo rin ako ng ice cream noon tapos nadapa ka habang hinahabol kita."

"Good old days, naawa kasi ako sayo, iyak ka ng iyak noon tapos wala ka pang kasama. I find you cute though." he said and smirk.

"Yeah, yeah, whatever Rico." I said and roll my eyes.

We spend the rest of the day strolling all over the place. I had so much fun. We also took a lot of pictures together. I uploaded some pictures in my social media accounts.

Hinatid niya ako pagkayari naming mag dinner. Hindi ko namalayan na nakatulog ako sa loob ng sasakyan niya dahil sa pagod.

Naalimpungatan lamang ako ng makaramdam ako ng haplos sa aking pisngi. Imumulat ko na sana ang aking mga mata ngunit ang mga salitang binitawan niya ay nagpatigil sa akin.

"I wish it's me who you love and treasure the most Mavis, sana ako nalang."

Halos mapigil ko ang aking hininga para lang hindi niya mahalata na gising na ako.

"While you were hurting because of him, I am hurting beacuse of you. I am slowly dying while seeing you in pain because of him."

Rico...

"Sobrang lakas ng ulan ng pagmamahal. Habang abala si Apollo sa pagpapayong kay Nichole, abala ka naman sa pagpapayong sa kanya."

Matagal bago siya nagpatuloy muli sa pananalita. Nanginginig ang boses niya.

Loving the Ruthless WaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon