Kabanata 22

2.2K 37 4
                                    

Kabanata 22

Almost

"What do you want for dinner?"

He looked at me with his usual brooding eyes. He move a step closer and lean his body on the counter top of our kitchen. He's looking at me, patiently waiting for my answer.

"Kahit ano. Ikaw bahala. Ikaw ba magluluto?"

I just woke up after sleeping. Wala akong ibang ginawa maghapon kung hindi ang matulog at ipahinga ang aking katawan. Hindi naman siya nagreklamo. Hindi niya rin ginulo ang aking pagtulog. Hinayaan niya lamang ako.

"Yeah"

Tamad siyang tumango. Dahan dahan akong lumapit at naglakad para tuluyang makapasok sa loob ng kusina. Dahan dahan lang akong naglakad dahil kumikirot pa rin at nananakit ang aking buong katawan.

"Ikaw nalang ang bahala."

I still feel weird to talk to him like this after what happened last time. I feel awkward and still a little bit distant. But then I acted like it is okay because I wanted us to be okay.

"Well then, just wait there and I'll cook"

He turned his back on me and walk towards the refrigerator. He opened it to look for something. He also opened the cabinets above. I am just sitting here, waiting for him and watching each and every move he is making.

He didn't say anything about what happened. He didn't say sorry or any explanation about what happened. Hindi ko nga alam kung siya ba ang nagdala sa akin sa hospital o tumawag lang ng taong magdadala sa akin. He didn't even visit me. Doon ko napagtanto na malaki talaga ang galit niya sa akin.

I don't know if it will change. But I am not losing hope.

I disregarded all my negative thoughts. I don't want to think about it all. I already forgive him even if he didn't apologize. I think that is enough. He is talking to me. He makes my food and he didn't let me work. Tingin ko naman ay yun ang paraan niya ng paghingi ng tawad.

I watch him place the food he cook on my plate. Siya rin mismo ang naglagay ng inumin sa aking baso.

"Thankyou."

I smiled at him a little.

Nagsimula akong kumain ng hindi siya tinitingnan. When I was almost done eating, I looked at him. I saw his dark brooding eyes looking at me. Watching my every move like he is memorizing it. He tilted his head a little. Halos masamid ako sa tindi ng titig niya sa akin.

"H-Hindi ka ba kakain?"

He shook his head. Itinaas niya ang isang tasa na hawak niya.

"I'll just have a coffee."

"Hindi ka gutom?"

"I already ate earlier before you woke up."

Marahan akong tumango. Tahimik akong kumain at hindi na siya muling tiningnan. Ramdam ko pa rin ang kaniyang titig sa akin pero hindi ko na siya binalingan. I remained compose on my seat. I forced myself to calm down even if my inners are in chaos.

"Akyat muna ako." Tinuro ko ang taas ng bahay namin at tumingin sa kaniya. "Maliligo lang."

He stared at my face for awhile before he slightly nodded. I can't stand his presence. I can feel him looking intently at me the whole time I was eating and it is making me lose my sanity. Mabilis akong umalis at umakyat sa kwarto para maligo.

I was already done taking a bath. I am already combing my hair in front of the dresser when he opened the door and stormed in.

"Change sim."

Loving the Ruthless WaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon