Kabanata 12
Peace
Kapag napagkaitan ka ng bagay na matagal mo ng hinahangad, kapag naranasan mo ito at nakuha, kahit kaonti lamang ay sobra na ang sayang maidudulot nito sa sistema mo.
May mga bagay na kapag hindi mo inaasahan ay tsaka lang mangyayari. So it is better not to expect anything at all.
"Kumain kayo ng marami. Masasayang ang mga pagkain."
"Huwang mong pilitin ang mga bata Venice. May inaalagaang katawan ang mga iyan."
I heard my dad and tito laugh.
"What do you mean Erick? Gusto mong gutumin ko ang anak ko at mga kaibigan niya?"
"That's not what I mean."
Inirapan ni mommy si daddy at nagpatuloy sa paglalagay ng mga pagkain sa plato naming lahat. I heard my dad sigh. I can't help but smile at them. Habang abala si mommy sa paglalagay ng mga pagkain sa aming mga pinggan ay pasimpleng nilalagyan ni daddy ng pagkain ang plato ni mommy. He loves my mom so much.
"What are your plans after eating breakfast?"
Nagkatinginan kaming apat bago sumagot si Nichole sa tanong ni tita.
"Mag swimming po siguro tita."
True enough. Pagkayari naming kumain ay pinilit kami ni Nichole na sumama sa kanila ni Apollo.
"We'll wait for you Mavis. Kayo ni Rico."
"Sige sandali lang at magbibihis lang ako."
"Sure. Hintayin namin kayo ni Apollo dito sa baba."
I smiled at Nichole. I looked at Apollo and he slightly nodded at me so I nodded back. This is okay. At least we are not fighting over something. We can enjoy the trip if we continue being casual to each other.
Hinila ko si Rico paakyat. Naghiwalay kami para pumasok sa kanya kanya naming kwarto para magbihis. I am thankful I have brought swimsuits with me. Buti at naisipan kong maglagay kahit tatlong pares lang. I chose the red two piece swimsuit and wear it on the comfort room. I looked at myself over the mirror in front of me. All my curves are on its right places but the thought of Apollo seeing me later wearing only two piece makes my throat lump. I swallowed hard. I decided to wear a yellow summer dress for cover up. Hanggang tuhod ito at strap dress.
I heard a consecutive knocks on my door. It must be Rico. Nagmadali akong nag ayos bago lumabas at salubungin siya. He is wearing a dark blue summer polo and khaki shorts. He removed his aviator and wink at me.
"How do I look?"
"You look beautiful..always Mavis."
"Thankyou. You look good."
Marahan ko siyang nginitian bago niya ako iginiya pababa at sinalubong ang dalawa na nakabihis na rin.
Apollo is wearing a black floral polo and khaki short. He is also wearing an aviator. Nichole is wearing a red maxi dress while her hair is tied up in a meesy bun. I looked at them and I noticed Apollo's stares. He is looking intently at me. I quickly look away.
"Sorry natagalan kami."
"No. It's okay. You guys are just on time. So tara na?"
I slowly nodded.
Nakasalubong namin ang daddy ni Apollo sa labas ng villa. Nginitian niya ako bago humarap sa kanyang anak.
"I prepared the yacht. Enjoy kayo."
"Thanks dad."
Nagsimula na silang maglakad ng pinigilan ako ni tito. Lumapit siya sa akin at bumulong.
BINABASA MO ANG
Loving the Ruthless Wave
RomanceApollo, a man who doesn't like being chased was living just fine until he was forced to marry his childhood family friend Mavis, a martyr who loves him dearly ever since their early childhood.