Chapter 9

1.4K 30 0
                                    

"San mo ba Kasi ako dadalhin? May trabaho ako. Lunch time Lang Ang meron ako, and I'm telling you, 20 minutes na Lang bago ako bumalik sa office." I said. 

San Niya ba Kasi ako dadalhin? Alam Niya ba na may trabaho ako? Tsk! Bigla bigla na Lang kasing nanghihila e!

Nag pahila ka naman. Sabi ng isip ko.

Argh! Whatever!

"Chill. I already called Tazanna. I told her you'll be out early." Sabi niya napag pagulat sakin.

Ginawa niya Yun? Bakit Niya ginawa Yun?

"Bakit mo ginawa Yun? At anung Sabi ni Zanna?" I said to me. Tinignan ko Ito. Tinignan Niya Lang ako sandali bago binalik ang tingin sa daan.

"Zanna? You called Tazanna as Zanna?" He asked. Tumango Naman ako.

"Yes? Yan Yung Sabi niyang itawag ko sa kanya e." Sabi ko sa kanya.

"But no one call Tazanna as Zanna." He said. Natigilan Naman ako. Walang may tumatawag sakanya na Zanna? Eh bakit pakiramdam ko ang pamilyar nga ng pangalan na Yun?

"I don't know. Yan Yung sabi niyang itawag ko sa kanya e." I told him. Nag kibit balikat na lamang Ito. Tumingin na Lang ako sa labas ng sasakyan Niya.

I don't know him but I think i can trust him. I don't know why, but I am very comfortable with him.

And again, it scares me.

"Can I ask you a question?" He said. Napatingin Naman ako sa kanya. Nakatingin pa din siya sa daan.

"What?" I asked.

"What did you took up in college?" He asked. Kumunot Naman Ang noo ko.

"Why?" I asked.

Bakit siya mag tatanong tungkol dun? Like random Lang talaga?

"I just want to know." He said.

"Why?" I asked again. Nakita ko Naman na Parang nairita siya. Natawa Naman ako. "Ang pikon mo naman." Sabi ko sa kanya.

"Ako? Pikon? You gotta be kidding me." He said and laughed. Nainis Naman ako. Bakit ba siya tawa Ng tawa? Nakakainis Kaya Yun Alam Niya ba?

"Ede ikaw na masaya" Sabi ko. Natigil Naman siya sa pag tawa.

"Okay, I'm sorry. Titigil na ako. Just answer my question please." He said at seryoso Ang Boses Niya.

I don't know. But before I love hearing him laugh. I love seeing him happy. Pero ngayon? Naiinis ako. Dahil ba Kay Becky? Argh! That girl!

Wait!

What the fuck? Did I just say Love?

What the hell?!

Anu ba nangyayari sayo, Khacy? Okay ka paba?

"Hey are you okay?" He asked. Napatingin Naman ako sa kanya. I can see na nag-aalala siya sakin.

Bakit?

Bakit siya nag-aalala? Seriously? What's wrong with him? What's wrong with me?

"I'm okay." I said. I sighed heavily. "Nursing Ang course ko." I said. Tumango Naman Ito.

"Pwede ko bang tanungin bakit mas pinili mong mag trabaho sa isang company keysa sa isang hospital?" He asked.

"Ayaw nila ni mama e. They told me I can work but not a nurse." Sabi ko.

That's true. They don't want me to work in a hospital. Hindi ko din Alam Kung bakit.

"Have you ever worked in the hospital before?" He asked. Umiling Naman ako.

"I didn't." I said. Bigla Naman nandilim Ang paningin Niya. "Are you okay?" I asked.

"Y-Yeah.." he said. "Just stay still. Malapit na Tayo." He said. Tumango na Lang ako.

Ilang sandali Lang Ang nakalipas nang huminto Ang sasakyan sa isang restaurant--oh wait, erase that. Huminto Ang sasakyan sa isang fast food chain.

"KFC?" I asked bago siya nilingon.

"Let's go." Yun Lang Ang Sabi niya bago lumabas ng sasakyan Niya. Sumunod Naman ako sa kanya. Pumasok na kami at dumiretso sa cashier.

"What's your order?" He asked. Nakatingin Lang ako sa kanya. "Nakatulala ka dyan. Alam Kong gwapo ako, pero wag ka ganyan ka halata please." Sabi niya bago natawa. Inirapan ko Naman siya.

"Kumakain kaba dito?" Tanong ko SA kanya habang tumitingin Ng screen sa harap.

"Bakit mo naman natanong Yan?" He asked.

"Mayaman ka e. Hindi ko ineexpect na kumakain ka sa mga ganito." Sabi ko. Natawa Naman siya Kaya tumingin ako sa kanya.

"Believe me, ilang beses na ako kumain dito. At meron nga akong kilala e. Sobrang Yaman din. Pero di ko maintindihan bat dito Niya trip kumain." Sabi niya. Nakatingin Lang ako sa kanya.

Why is he so Handsome?

"Oh Anu na order mo?" Tanong Niya ulit sakin. Kaya Naman tumingin ako sa screen at pumili.

And ending ay nag order na Lang kami ng isang bucket Ng chicken at Isang bucket Ng fries. Large ice tea din Ang inorder namin at nag order din kami ng tig-dawang rice.

Hindi Naman Kasi halata na Hindi kami gutom diba?

"So kamusta ang trabaho mo bilang secretary ni Tazanna?" He asked. Kumakain na kaming dalawa.

"Okay Naman. Mabait Naman si Zanna." I said.

"Really? But I heared she's the Devil Boss." He said. Nagulat Naman ako.

"Paano mo Alam?" I asked.

"Alam namin lahat. Alam din ni Tazanna." Casual na Sabi niya.

Really? Hindi ko Alam na Alam ni Tazanna na she's the Devil Boss. I thought it's a secret. Hindi pala?

"She's good with that? Na tawagin siyang Devil Boss?" I asked. Natawa Naman si Casper.

"Bakit? Hindi ba totoo?" Natatawang Sabi niya. Natawa na din ako.

"Baliw." I said bago kumain ulit.

"But Tazanna is a good person. I know that." He said. Tumango Naman ako.

"She is. Hindi Niya ako tinuturing na isang empleyado Lang. Tinuturing Niya ako bilang kaibigan. At ayaw Niya din na tawagin ko siyang Mam, mas gusto niyang tinatawag ko siyang Zanna." Sabi ko.

"Baka nag papa sipsip?" Sabi niya. Tinignan ko Naman siya Ng masama.

"Bakit Naman mag papa sipsip sakin Ang sarili Kong boss?" Sabi ko.

Baliw din tong si Casper e.

"Walang kaibigan na babae Yan. Kami nga kaibigan Lang namin Yan dahil sa kaibigan namin Ang asawa Niya e." Sabi ni Casper.

"Ang sama niyo!" Sabi ko. Natawa Naman siya.

"I'm just kidding." He said.

"Ewan ko sayo" Sabi ko na Lang.

I don't know why.. but I think I'm happy. Gustong gusto ko siyang kasama. Gustong gusto Kong kasama si Casper, he's making me happy.

Please Try (COMPLETED)Where stories live. Discover now