"Hays, kahit Anu na Lang Kasi Yung suotin ko. Hindi ko Naman kailangan ng bonggang gown e. Hindi ako Yung CEO, Hindi ako si Zanna okay?" Sabi ko Kay Dona.
Pang ilang beses ko na bang sinabi sakanya Yan? Parang pumapasok Lang naman sa isang Tenga Niya tas lalabas sa kabilang Tenga.
Kanina pa kami nandito sa isang store, at kahit na paulit ulit Kong sinasabi sa kanya na okay naman na ako sa napili Kong gown, ay Hindi pa din siya na kokontento dahil ilang beses na niya ako pinapabihis at pinapa-palit ng gown.
"Itry mo nga to." Sabi niya at binigay Yung violet na gown. I just rolled my eyes and sighed heavily.
Kahit Naman anung explain ko Kay Dona, Hindi Naman nakikinig sakin e.
Kinuha ko na Lang Ang gown na binigay Niya at sinukat iyun. Wala na akong energy para I-appreciate yung gown na pinasuot sakin ni Dona, Kasi pagod na ako kakasukat ng mga gowns.
Lumabas na ako at humarap Kay Dona. Nakaupo na siya sa sofa sa labas ng fitting room. Pag kalabas ko ay tinignan Niya ako Mula ulo hanggang paa.
"Don't tell me Hindi mo pa rin gusto to?" I asked her. She smiled at me.
Okay naba sa kanya to? Sana. Sana talaga okay na to sa kanya Kasi napapagod na ako e.
"I don't like it." She said bago tumayo. Bumagsak Naman Ang mga balikat ko. Paasa siya! "Upo kana muna, at mag hahanap ako ulit." Dona said bago ako hinila paupo, nag pahila na Lang ako.
Kagaya nang sinabi ko, Wala akong energy para makiusap ulit Kay Dona.
Tinignan ko Ang paper bag na nasa tabi ko. Mabuti pa si Dona nakapili na nang masusuot Niya. Eh ako? Kahit Naman maganda lahat nang binibigay Niya sakin, Hindi ko din Alam Kung bakit Hindi Niya magawang magustohan Yung mga pinipili Niya. Eh siya Naman Yung pumipili nun, Hindi Naman ako.
Ilang minuto Ang nakalipas at bumalik na Ito. May hawak Naman siya Ng isang Red gown. "Come on try this, I think this is it." Dona said before handing me the gown that she choose.
Kinuha ko na lamang iyun at Pumasok ulit sa fitting room. Sinuot ko iyun at tinignan Ang sarili ko sa salamin. Nagulat naman ako sa Nakita ko.
Ako ba to? Parang iba Tao?
I love this gown! Ang ganda niya para sakin. Ako na talaga ang nagsasabi Kay Dona na Ito na Yung gown na pipiliin ko. Kahit Hindi Niya magustohan, ipipilit ko na talaga to.
Agad akong lumabas sa fitting room at pumunta sa harap ni Dona. Nakita ko Naman na nakanganga siya. Kaya natawa Naman ako. "I think this is it." I told her. Bigla Naman siyang ngumiti at tumango.
"Oh my gosh! Yan na talaga. Sobrang sexy mo dyan!" Sabi ni Dona. Natawa na Lang ako.
Binili ko na Yun, at umalis na din kami sa store. Napag pasiyahan namin ni Dona na kumain na muna bago umuwi. Tinignan ko Naman Ang cellphone ko Kung meron bang text galing Kay Casper. Hindi Niya Naman ako binigo dahil nakita Kong meron siyang text. Ang huling text ko Kasi sa kanya mamimili kami ni Dona Ng gown.
Dona and Casper already met. Pinakilala ko sila sa isa't Isa Nung one time na dinalhan ako ni Casper nang lunch sa office, at nagkataon din na nandun si Dona. Dona said that she was so happy para sakin. Kahit Naman Kasi Hindi ko boyfriend si Casper, nahahalata Niya daw na gusto ako ni Casper.
I read Casper's message.
-Hey, Beautiful. I miss you, I'll see you tomorrow.
Napangiti Naman ako dahil sa tinext ni Casper. Ilang ulit ko paba sasabihin na kahit sa text nagagawa akong pakiligin ni Casper?
Nang type Naman ako ng ireply ko sa kanya.
-I miss you too. I'll see you tomorrow.
At sinend ko na. Hindi Naman na bago samin ni Casper na mag Sabi nang namimiss namin Ang isa't Isa. He always say that, lalo na pag di kami nag kikita. Kaya nakagawian ko na din na sabihin sa kanya na nammiss ko siya.
Napailing Naman ako. Parang kailan Lang sinasabi ko sa sarili ko na lalayo ako sa kanya, sa mga kaibigan ni Zanna. But look where I am right now, deeply in love with Casper.
I glance once again in the mirror. This is it. Ngayong gabi na Ang party ni Zanna. Hindi ko Alam pero kinakabahan ako. Okay Naman Ang ayos ko. Maganda Naman ako. Sexy Naman ako dahil sa suot ko. But I don't know, I just can't help it. Kinakabahan talaga ako.
I shook my head, "Don't be scared, Khacy. You look beautiful. You look stunning. Walang may maipipintas sayo ang mga taong nandun mamaya." Mag bbring up ko sa sarili ko.
Tama. Dapat Hindi ako kabahan.
Tinignan ko ulit Ang sarili ko sa salamin. I smiled. Ang ganda ko talaga. I'm wearing a sexy red gown. For sure, magagandahan si Casper sakin.
Nang makababa ako Mula sa kwarto ko, ay agad Kong Nakita Ang mga magulang ko na nakaabang sakin. I smiled at them."I'm ready." Sabi ko sa kanila. Nakita ko Naman na ngumiti si Mama. Lumapit Ito sakin.
"Ang ganda Ganda mo Anak.. para Kang katulad Ng dati." Sabi ni Mama. Agad Naman kumunot Ang noo ko.
Katulad nang dati?
"Anu pong ibig niyong sabihin?" I asked her. Bigla Naman namilog Ang mga Mata ni mama at umiling.
"Wala Anak, Ang ibig Kong sabihin, napaka ganda mo Anak. Mula noon hanggang ngayon." Sabi ni Mama. Ngumiti na Lang ako.
"Kanino paba ako mag mamana?" I told her. Tumawa Naman si Mama.
"Ang kagandahan mo, sakin mo namana. Pero yang pagiging bolero mo, namana mo sa papa mo." Sabi ni papa sabay tingin Kay papa. Tumingin Naman ako Kay papa at nakita ko itong nakangiti.
"Hali kana anak, ihahatid na Kita." Saad Niya. Ngumiti Naman ako Kay Papa bago bumaling Kay mama.
"Aalis na po ako, Ma." Sabi ko kay mama.
"Oh siya, sige. Mag iingat ka anak ha?" Sabi ni Mama. Tumango Naman ako bago humalik sa pisnge ni mama.
Naglakad Naman na ako palabas nang bahay kasabay si papa. "Sigurado ka bang pupunta ka dun sa party anak?" Tanong ni Papa. Kumunot Naman Ang noo ko.
"Opo Bakit pa, ayaw niyo ba?" Tanong ko Kay papa.
Baka Kasi Hindi sila payag, tapos Hindi lang nila sinasabi sakin. Okay Lang naman sakin Kung Hindi sila pumayag e. Ayaw ko din Naman pumunta dun.
"Hindi Anak.. Tama si Mama mo, kailangan mo nang bumalik." Sabi ni Papa. Kumunot Naman Ang noo ko.
"Bumalik? Saan Pa?" I asked him. Ngumiti Naman si Papa sakin.
"Hali kana Anak. Ihahatid na Kita sa kanila.." he said.
Okay....
What's happening?
YOU ARE READING
Please Try (COMPLETED)
RomanceI am Casper Locsin, and I will do everything to get her back. I am Khacy Santos, and I will do everything to move on. (RED HEART SERIES) [UNEDITED]