Chapter 13

1.3K 24 0
                                    

(Khacy's POV)

"Eh Hindi Niya nga dapat ginawa Yun." Sabi ko Casper. Tumawa Naman Ito.

"She just sacrificed. Anung masama dun?" He asked. Tinignan ko Naman siya Ng masama.

"It's wrong. Dapat sinabi Niya na Lang sa lalake na buntis siya. Hindi Yung tinago Niya." I said.

Andito kami ngayon sa KFC, kumakain. Kakatapos Lang namin manood ng sine na Ang title ay "Loved". At kanina pa kami nag babangayan dahil sa plot twist na ginawa Nung scrip writer dun.

Yung story Kasi ay, iniwan nang babae Yung long time boyfriend Niya dahil nalaman niyang buntis siya. Tinago Niya Ito sa lalake ng ilang taon. At Ang reason Niya? Ay para matupad Ang mga pangarap ng lalake.

It's sweet. Pero Kasi... Mali e.

"She made a decision, Peach." Casper said before eating his chicken.

"A wrong decision." Agad Kong sabat sa kanya. Tumawa Naman Ito.

"Paano pag ikaw Yung babae? Sasabihin mo ba sakin na buntis ka? O gagawin mo din Yung ginawa niya?" Tanong ni Casper na napag pagulat sakin.

Hindi ako nagulat sa tanong. Nagulat ako sa sinabi niyang, siya Yung mag bubuntis sakin!

Bakit ba Parang Hindi Niya maiintindihan na marupok ako at madali akong makilig? Argh!

"Hindi ako ma bubuntis." Yun na Lang Ang sinabi ko. Mabuti Naman na Hindi ako nautal. Tinignan Niya Naman ako na nakakunot Ang noo.

"Babae ka. Mabubuntis ka." Sabi niya. Tinignan ko Naman siya ng masama.

"I don't want to have kids" I said bago umiwas ng tingin.

Ma tturn off ba siya sakin?

Ayoko Kasi talaga mag ka-anak. It's not like I don't like kids, pero Kasi... I'm a nurse. Nakikita ko Yung hirap at sakit ng panganganak. I mean, I know it's really good and satisfying to have children. Pero Kasi, Hindi ko talaga Alam kung bakit ayaw na ayaw ko sa thought ng pag bubuntis.

Kahit Naman Kasi Hindi ako nag trabaho sa hospital, I can still remember the days when we were still having our duties on the hospital. Lalong lalo na pag sa delivery room ka na assign.

I understand that giving birth is an art... Is a gift from God. But, I just don't like the pain, the struggle. Hindi ko Lang talaga gustong maranasan Yun.

Well, maybe someday. We never know. Siguro Isa Lang. Well, I don't really know actually.

Napatingin Naman ako Kay Casper nang bigla itong tumawa. Nagtaka Naman ako dahil sa ginawa niya. I thought magtatanong siya, I thought mag tataka siya. But he didn't. Instead, tumawa siya.

Why would he laughed?

"Bat ka natatawa?" I asked him. Tinignan Niya Naman ako.

"It's just that, I know someone that don't want to be have kids. But every time na may makikita siyang Bata o baby, gustong gusto Niya agad mag ma baby." Kwento Niya. Nakatingin Lang ako sa kanya.

He looks so happy remembering that someone. I don't know why, but I feek so jealous towards that someone he mentioned. Para bang Ang importante Nung taong niyon sa kanya.

"Sino?" I asked.

I couldn't help myself, okay? I just want to know.

Nagtaka Naman ako nang biglang umiba Ang expresyon nang itsura Niya. Yung kaninang nakatawa at nakangiti Lang, ay biglang sumeryoso Ang mukha. Oh wait, he don't look serious. He look.. sad.

Sad? Why is he sad?

Sinaktan ba siya ng taong kinikwento Niya? Iniwan ba siya ng taong kinikwento Niya? What did that person do to him that cause him so much sadness?

"Someone I know.." he said. Hindi siya nakatingin sakin, it seems like, uniiwas siya Ng tingin.

But why?

Bakit Hindi siya makatingin sakin?

"Can I know who?" I asked again. Napatingin Naman siya sakin.

Hindi ko talaga mapigilan Ang sarili ko. I just want to know. Gusto Kong malaman Kung babae ba to o lalake. Gusto Kong malaman Kung gaano siya ka importante Kay Casper. I want to know.

"Her name is Quacey." He said habang nakangiti. Natigilan Naman ako.

Her?

So meaning babae?

At Anu Yung pangalan? Quacey?

Hindi ko Alam pero nakaramdam ako ng galit...ng selos.

Ganun Niya ba kamahal si Quacey na Yun, para ngumiti habang sinasabi Ang pangalan nung babaeng Yun? Tsk! For sure Naman mas maganda ako dun!

Hindi niyo Kasi naitatanong. I was the most beautiful daughter that my mama at papa had.

Well of course, ako Lang naman nag iisang anak nila. Pero duh? Wala akong pake! Basta maganda ako!

"Her name has a meaning actually." Sabi ni Casper at nakangiti pa. Uminom Muna siya ng drinks Niya bago ako tinignan. "Quacey is a pure Scottish name and means ‘moonlight’. She gave me reason to live when I'm in my darkest times. She was my light when everything seems so dark. She gives me hope when everyone seems to gives up on me. She never left my side. Hindi Niya ako pinabayaan, Hindi Niya ako iniwan." He said. Nakatingin Lang ako sa kanya habang nag kkwento siya.

Damn. I think he loves her so much.

So paano na ako? Wala na akong pag-asa? Ganun?

Eh bakit Niya inakbayan kanina? Bakit siya nag ttext sakin? Bakit siya nangungulit na mag kita kami? Bakit siya nag lalagay ng heart emoji sa text Niya?

Panindigan Niya yun, oy! Di ako papayag na Parang Wala Lang sa kanya Ang lahat, tapos ako pa-super effect sa mga ginawa niya.

"But we're not together anymore..." Be said. Gulat ko Naman siyang tinignan.

"You're not together?" I asked again. Hindi ako bingi, naninigurado lang.

"Yep." He said. Kumain na din ulit Ito.

"But why? Asan siya?" I asked. Tinignan Niya Naman ako at nginitian. But I know so well that his smile is fake.

"Binura Niya na ako e. Binura Niya na Yung kami." He said. Nararamdaman ko Ang lungkot sa kanyang boses.

Binura Niya si Casper? Anung binura? You mean, erase?

Why would she do that?

Anu paba Ang kulang Kay Casper? He's good looking, he's a good man, he's gentleman, lahat na ata nasa kanya e.

I mean, Anu paba Ang hahanapin mo Kung isang Casper Locsin na ang nabingwit mo?

Kung Sino man Yung babaeng Yun. Isa Lang Ang masasabi ko sa kanya,

It's her loss.

Please Try (COMPLETED)Where stories live. Discover now