Ilang linggo na ang nakalipas, at mas nagiging malapit na kami ni Casper. I don't know why, pero na gugustohan ko Ang nangyayari sa amin dalawa. He always make sure na tinitext Niya ako tuwing umaga, he always make sure na tawagan ako tuwing lunch break para sabihin na kumain ako, he always make sure na tawagan ako tuwing Gabi para mag goodnight sakin.
It's like, he's courting me.
Para Niya akong nililigawan pero Hindi ko Alam. Para Niya akong nililigawan pero Hindi Niya sinasabi sakin.
But who cares?
I am happy. I'm happy being with him. I'm happy of what's happening right now. Masaya ako sa ganito at kontento ako sa ganito.
Yung takot na naramdaman ko noon, ay Parang nawala na. Mas napalitan Yun nang pag-asa. Pag-asa na baka sakali, mahulog si Casper sakin. Pag-asa na baka sakali, mahalin ako ni Casper.
Hindi ko na iddeny. I'm falling in love with Casper. I'm falling deeply in love with him. At mag sisinungaling ako Kung sasabihin ko na Hindi ako umaasa na mahalin ako pabalik ni Casper. Mag sisinungaling ako Kung sasabihin Kong, Hindi ako umaasa na maging kami ni Casper.
It's all what we want right? To be love by someone we love so much.
That's why we end up hurting. Kasi pag nag Mahal Tayo. Go Lang. Walang pause. Walang preno. Hindi na Tayo nag iisip ng maayos pag nag mamahal Tayo.
And to my situation? I don't care anymore. Mahal ko si Casper. Wala na akong pakealam Kung masaktan ako.
Tuwing nakikita ko si Casper, nakikita ko Ang pagmamahal ni Mama Kay Papa. It's seems like, I can finally say that I already found my forever, I already found my King. Napangiti Naman ako.
Mamahalin Kaya ako ni Casper pag nalaman Niya na Mahal ko siya? Ganun din Kaya Ang nararamdaman Niya?
Nahiga na Lang ako sa Kama ko. Kakagaling ko Lang sa trabaho, at kakatapos ko Lang maligo. I checked my phone, it's just 8:30 in the evening. Kadalasan Kasi mga 9:00 pa tumatawag si Casper e. Alam Niya Kasi na Hindi ako natutulog ng late.
Maya Maya is ay nag ring na Ang phone ko. Hindi ko na kailangan pang tignan Kung Sino Ito, dahil Alam ko Naman na. I immediately answer the call. Hindi din Kasi halata na excited ako masyado nu?
"Hello?" I said.
"You're waiting for my call, peachy?" Casper said at medyo natawa.
Argh! Ganun ba ka halata?
"H-Hindi ah!" Deny ko.
Syempre may hiya pa Naman ako sa sarili ko. Mag ddiney na Muna ako. Sa susunod na ako mag tatapat. Yung tipong sigurado na akong Mahal na din Niya ako.
"It's okay, Peachy. I'm also patiently waiting to call you. " He said. Napangiti Naman ako.
You see what I mean? This is why I'm into him. Napapakilig Niya ako. Napapasaya Niya ako.
"So, how's your day?" I asked. Nakangiti na Rin ako habang nakahiga sa Kama ko at hawak Ang cellphone ko.
"It was okay. Nagiging mabuti Lang naman Ang araw ko pag tinatawagan Kita." Sabi niya.
Argh! Ramdam ko Ang pamumula nang itsura ko.
"Bolera ka Naman masyado." Natatawang Sabi ko sa kanya.
"Sayo Lang ako gumaganito, Ms. Santos." Sabi niya. Natawa Naman lalo ako.
Yan din Yung isang bagay na gusto kong ginagawa ni Casper. Calling me Ms.Santos. Hindi ko Alam but I find it very cute.
"Okay, Mr.Locsin." Sabi ko. Narinig ko Naman Ang tawag Niya sa kabilang linya.
Nag usap pa kami ni Casper nang mahigit isang oras. We just talked about what happened to our day. Nasabi Niya din sakin na Hindi siya nakakadalaw sakin sa trabaho Kasi nagiging busy siya sa Bar Niya. Sinabi ko din naman na naiintindihan ko.
Hindi ko nanaman mapigilan Ang Hindi kiligin. Isn't he very considerate? Palagi niyang ineexplain sakin pag Hindi siya nakakapunta sa Kompanya, pag Hindi Niya ako nakikita. Parang kami na, na Hindi. Alam niyo Yun?
It seems like, we're in a relationship but not yet. Parang mag jowa kami, Kasi palagi kaming nag tatawagan, we always care for each other. Pero Wala kaming label. I mean, I'm sure I love him, pero siya? Hindi ko Alam Ang nararamdaman Niya towards me. But his actions? His actions are telling me that he loves me, that he cares for me, and that he treasure me.
Para akong importanteng Tao sa kanya. He always make me feel I'm special. He always make me feel I'm loved.
I close my eyes. Matutulog na Lang ako. Ayokong mag isip nang Kung Anu anu. Kagaya nang sinabi ko, I love him, I love Casper at Wala na akong pakealam Kung masaktan ako sa Huli.
"Don't cry, Mi Amor. It's not your fault. Ganun talaga ang buhay, mamatay talaga sila if it's their time." Sabi nang isang lalake sakin. Nakayakap Ito sakin. While I'm crying in his chest.
"B-But... Naging okay Naman Yung patient ko. Pero... Nung nag shift na ako, she died. She was a good person. Napaka bait Niya sakin. Bakit siya namatay?" I asked him. Humiwalay naman siya sa pag yakap sakin. He cupped my face between his two hands.
"It's the cycle of life, Mi Amor. You have to be strong, you're a nurse. Dapat handa ka sa mga ganung bagay." He said. Mas lalo Naman akong napaiyak dahil sa sinabi Niya.
"I don't like seeing my patients die. I want to see them get well. Gusto ko silang nakikitang gumaling. Ayoko silang nakikitang mamatay!" I told he. Niyakap Niya Naman ulit ako.
"Stop crying my Mi Amor, you just have to accept the fact that in a hospital, meron taong gumagaling at meron taong namamatay." He said.
Hindi na Lang ako nag salita. Totoo Naman Kasi Ang sinasabi niya. But I just can't help it! Sobrang nalulungkot ako nang mamatay Yung patient ko kanina. Siya Yung kauna unahang patient ko na namatay. She's a very good person, and I thought gumagaling na siya. But I was shocked nang malaman Kong namatay Ito.
"I love you, Mi Amor. Don't think about it na. Your patient is already happy now with God. Makaka pag pahinga na siya, at Hindi na Niya kailangan mag dusa." He said. Tumango na lamang ako.
I'm just thankful that he is always their for me. Hinding Hindi siya nagsasawang pakinggan akong mag drama. Kaya ko siya mas lalong minamahal e.
Nagising ako na hinahabol Ang pag hinga ko. I feel liquids in my face. I'm crying? Agad Kong pinahidan iyun.
It's been weeks already. Akala ko Hindi na ulit ako makaka panaginip ng ganun. Pero bakit pa Ito bumalik? Mas nagiging klaro na Yung Mukha Nung lalake, but I just can't figure it out, Hindi ko pa din Makita Kung Sino siya.
Tumayo na Lang ako sa Kama ko. I need a glass of water.
YOU ARE READING
Please Try (COMPLETED)
RomanceI am Casper Locsin, and I will do everything to get her back. I am Khacy Santos, and I will do everything to move on. (RED HEART SERIES) [UNEDITED]