[DR] Chapter 28: Distructive Ability

24 4 0
                                    

Safiera's

Tatlong linggo na ang lumipas pero hanggang ngayon ay hindi parin nakakabalik sina Zach. At sobrang nag - aalala na ako.

“Saf, bakit ba lagi ka nalang naka long sleeves? Hindi ka ba naiinitan? Walang pasok.”Inirapan ko lang si Keira.

“And why are you so pale?”

Hindi ko nalang sinagot si Cindy. Umalis ako papuntang office ni Sir Roliv. Tatanongin ko siya kung ano na ang nangyayari sakanila.

Pagod na pagod na ako habang umaakyat. Ano ba naman 'to.

Pagkarating na pagkarating ko sa taas para akong naging estatwa. Nakita ko and isang tao may magulong buhok malamig na ekspresyon at ang tindig niyang napakaganda. Napansin ata nila ako kaya napatingin ang dalawa sakin. Tinignan lang ako ni Zach.

“Zac---”

Hindi niya ako pinansin, umalis nalang siya ng basta basta. Hinabol ko siya kahit na nahihirapan ako.

“Zach! Hoy! Teka nga! Aray!”napalingon siya ng madapa ako. He tsked at nilapitan ako. Tinulungan niya akong makatayo. Naglakad ako paalis, eh ayaw niya akong makausap. Hindi pa ako nakakalayo ay naramdaman ko na ang mainit na kamay na humatak sakin.

Hinatak niya ako at itinaas ang sleeves ko. Umigting ang panga niya.

“You trained alone?” para bang inis na tanong niya. Inirapan ko siya. Di man lang ako pinansin kanina tapos ngayon kung makatanong ang wagas - wagas.

“Business mo?”inis na tanong ko. Hindi parin nagbabago ang ekspresyon ng mukha niya.

“Again. Why did you trained alone?”

“Oh? Alam mo naman palang mag isa ako nagte - training, why are you even asking me?”inis parin na wika ko. His expression turned darker. To be honest, nakakatakot siya.

“Alam mo bang ikamamatay mo yan?! Ang tanga mo talaga!”sigaw niya. Ayan sigaw na naman siya ng sigaw.

“Bakit ba kasi?! Ano ba ang pake mo?!”

“I can't trained you because it's  dangerous! Sa oras na lumabas ang kung ano ang meron ka, ilalaban ka nila?! You already know about the mission right?! Ang tigas kasi ng ulo mo!”

After that, he left while I am still confused. Ano ba ang problema niya. Naiinis  na bumalik ako sa dorm. Akala niya ha. Tsaka bakit naman niya ako papansinin eh ma Seirra naman yun.

Days passed, kahit na magkasama kaming lahat ay di ko pinapansin si Zach. I am still training alone. Mas lumala ang sakit sa buong katawan ko.

Nasa meeting kami ngayon ng bigla akong hinila palabas ni Zach. Nagpupumiglas ako at dahil dun lalong sumasakit ang mga sugat ko.

“Bakit ka ba nag te - training na mag - isa?! Bakit ba ang tigas - tigas ng ulo mo?!”He exclaimed. I raised my brow.

“Bakit ka ba ganyan ka pakialamero?! Mind your own business, Guevera?! Kung mamatay man ako, you don't have any say about it?!”bawing sigaw ko. Nakakainis kasi siya, kung bakit ba naman kasi ganyan siya makareact, nabibigyan ko tuloy ng ibang kahulugan.

“Because I care! And when I care I do everything to make that person safe!” he exclaimed frustratedly. Nabigla ako doon, umalis siya. Napansin ko nalang na nandoon na pala sa labas lahat ng ka - meeting namin. I also walk away.


Nasa may garden ako ng academy, nagpapawala ng inis kay Zach. Ilang uli pa ako nag e - inhale, exhale ako. Kainis naman ang isang 'to. Kung maka ‘because I care’ nakakyanig ng mundo. Naiinis lang ako kasi nakikialam siya. Ano ba ang alam niya.

If I will die, then so be it.

“I'm sorry.”

Natigil ako sa pag iisip ng may nagsalita. Nilingon ko ito and then it's Zach.

“Wait? You're what?”

“You're not doing this on purpose, right? I said I'm sorry.” I said again. I smiled secretly then faced him.

“Oh? Tapos? May kapalit?”

“Nope.” He answered then bigla siyang umupo sa tabi ko. Umusod ako ng know konti para di kami magkadikit.

“Your ability is special, Delafroz. Your ability, the Light ability is not that light, it's called the Destructive Ability. Your ability can defuse any abilities and can kill that ability na magiging dahilan na hindi na kahit kailan magagamit o makikita ang ability na nadefuse mo. Maliban doon, you also have the element four ability. You have the ability that can control fire, water, air, and nature.”

“Oh tapos?”

“I can't let you fight using those abilities, hindi mo pa pinaghandaan ng matagal ang ability na yan. Using those ability can vanish an entire kingdom. At ayokong mangyari yun. And also, too much magic can kill any users.”

Hindi ko inakala na ganun yun. Ganun ba ka lakas ang ability na meron ako? I want to control it. And also alam kong tutulungan ako ng mga goddess na nakausap ko.

“Then teach me. I want to control it. I know that having this kind of ability has a very big responsibility.” I encourage him to teach me. I sighed.

“I will. Just promise me one thing. Never overuse your ability.” I nodded and for the first time, he smiled at me. It was like, HEAVEN.

Ayun nga, tinupad niya ang sinabi niya sakin. Maaga akong gumising kanina, naghanda ako ng maigi para sa training na yun. Nagsuot nga ako ng sports bra and a black  leggings.

Pagkarating ko ng training room ay naroon na si Zach.

“What are you wearing, Herishiene?! Are you nuts?!”

“OA, sports bra ito, ba't ba masyado kang sensitive?”natatawang tanong ko. Nagiwas siya ng tingin.

“Okay, let's start. You should learn on how to make an arrow and a bow.”

“I'm done with it.”

“Then, make a barrier.”

“Done.”

“You all made it?! Kaya naman pala halos ikamatay mo na?!”

“Come on, Zach. Yan na naman?” tanong ko. He surrender.

“Okay, then I'll teach you this strategy. You will form animals, using the ability. You have to focus to do it.”

Nagsimula na akong mag concentrate.

“Again.”

“Wrong.”

“No, concentrate!”

“Fuck!”

“Okay, stop! You're not doing it right!”

Tinignan ko siya.

“Eh pano ba?!”

“Concentrate!”

Fine! Kainis 'toh. Nagbuntong hininga ako. Okay here we go. I wanna make a fire water snake. Hooh!

Napansin kong may mainit at malamig na enerhiya, as I opened my eyes nakita kong nakagawa ako ng isang higanteng ahas na nagaapoy ng kulay asul. Namangha akong nakatingin sa nagawa ko. Wow. It's very wonderful.

Biglang lumapit sa akin ang ahas, naisipan kong gawin siyang isang malaking lobo and I successfully did it. Lumapit sakin ang napakalaking lobo at tsaka ko ito hinimas. Ang amo niya. I smiled.

“Vanish.” bulong ko. At nawala nga ito. I was so happy. Nilingon ko si Zach and I smirked.

“You really did it. How the hell did you did that?” tinignan ko siya.

“I'm beautiful, that's why.” sagot ko. Napatitig siya sa kin tapos umiwas ng tingin. Weird.











The Last Three Powerful ImmortalsWhere stories live. Discover now