Chapter 5: All about him/Jealous

57 7 0
                                    

Safiera's POV

"Nasawi sa pag-ibig"nabigla ako sa sinabi niya....talaga ba? Nainlove na pala siya?..

"Huh?so ibig mong sabihin na nainlove na siya?"out of world na tanong ko..

"Yeah..she was our childhood bata palang kami sobrang magkasundo na silang dalawa ako si Zach at si Seirra ang pinakamagkasundo....ang mga magulang ko kay Zean, Zach, ako, Seirra, Christian, Corrinne, Sky, Marc,Dash at Cindy...our parents are like sisters and brothers kasama na roon sina Tita Karina, Tito Eriko, Tita Stella, Tito Domenic, Tita Celline at Tito Kristofer...."

"....para silang magkakapatid nang lumaki kami akala namin ay hindi nakaanak sina Tita Karina at ang dalawa kaso nalaman namin na may anak pala sila na kaedad namin kaso pinatay ng nasa murang edad pa nung nasa ilang buwan pa.....nang umabot kami sa edad na labing dalawa umamin sa amin si Zach na gusto niya si Zean at itinugon niya sa amin na wag sasabihin..."

Bakit niya kaya ito sinasabi sa akin...tsaka kawawa naman aina Ma'am Karina..

".....nalaman namin na isang araw nagusap ang mga magulang ni Zach at Zean na ipapa arrange marriage sila..nang malaman yun nilang dalawa ay agad namang sumaya si Zach dahil sa wakas ay makakasama na niya ang babaeng mahal niya...nang sabihin yun ay yun din ang araw na nagtapat si Zean kay Zach na mahal niya si Zach..."

"....kaya simula nun ay naging magkasintahan sila...lingid sa aming kaalaman na may gusto pala si Seirra kay Zach.."tsk patay na patay talaga si Seirra kay Zach"...lagi siyang umiiyak at si Zean ay ang bestfriend ni Seirra...nang malapit na ang kasal ay umalis si Zean at sinabihan niya si Zach na all of it was just a lie hindi siya ang gusto ni Zean kung hindi ang kuya niyang si Sebastian dahil dun galit na galit na sumugud si Zach sa kuya niya at tsaka niya ito...."

"....pinagsusuntok...simula nun naging isang cold hearted siya, tahimik, at naging masungit ayaw niya sa mga babae maliban kay Seirra since nga na umalis si Zean at di na bumalik naging protective si Zach kay Seirra and kahit naging malapit si Zach kay Seirra hindi parin nawawala ang pagka walang modo niya lalo na sa ibang babae."kwento niya..

Napanganga tuloy ako seriously? Ang haba haba ng sinabi niya pero di siya hiningal pero ako tung nakikinig sa kanya ako pa tong hiningal ng sobra sa kakakinig sa mataas na kwento niya...

So broken pala si Zach....so gusto niya na siguro si Seirra...tsk sino ba kasi yang Sebastian na yan at mangaagaw siya ang mas malala ay kapatid niya pa mismo ang inagawan niya..grr kapal.

"Ah bakit mo sinabi lahat ng yun?''tanong ko...malay ko bang ano ang dahilan niya...

"You asked a while ago kaya ko ikinuwento ito...and to remind you na kaya masungit sa inyo ng mga kaibigan mo si Zach dahil sa ayaw niya sa mga babae lalong lalo na sa mga di niya kakilala."sagot niya kaya napatango nalang ako...

"Ah ganun ba?...alis na muna ako ha na overtime na ata ang chika minute natin eh.."sambit ko at bahagya siyang natawa..

"Nag joke ba ako?"tanong ko dahilan para tumawa ulit siya...wala namang nakakatawang salita ang sinambit ko ah..

"Wala ang cute mo kasi eh sige,bye"nang sambitin niya ang word na cute bigla nalang uminit ang mukha ko... Yeii wala pang nag sasabi sa akin ng cute kasi lagi nalang na maganda...

"A-ah sige."at ayun umalis na ako...gash may naka away man ako at nakabangga okay na kasi dahil sa kwentuhan namin ni Jake...masaya talaga siyang kasama may pagka Mongoloid kasi siya...

Napaisip ako sa lahat ng sinabi ni Jake..may kapatid pala si Zach...siguro gwapo din...

Bumalik na ako sa dorm at agad kong nakita sina Keira at Cindy...wala pa si Seliena...asan kaya ang babaeng yun..

The Last Three Powerful ImmortalsWhere stories live. Discover now