Chương XIII: Dứt tình đoạn tuyệt

2.7K 131 43
                                    


#Đoản

#congtucobenh13

CÔNG TỬ CÓ BỆNH

Chương XIII: Dứt tình đoạn tuyệt

"An đắc dữ quân tương quyết tuyệt

Miễn giáo sinh tử tác tương tư." [1]

.........

Kiếp trước, công tử từng dạy ta một bài phú trong Kinh Thi, tuy rằng ta thường học trước quên sau, nhưng riêng bài này, cho đến bây giờ ta vẫn còn nhớ rõ:

"Tâm hồ ái hĩ,

Hà bất vị hĩ?

Trung tâm tàng chi,

Hà nhật vong chi?" [2]

Ta đã từng thầm mến công tử suốt một kiếp, đến chết cũng chưa hề dám nói ra. Thật không ngờ, bây giờ, ta lại có thể bình thản ngồi trước mặt chàng, thản nhiên kể lại điều ấy. Thì ra, thẳng thắn nói ra hết thảy lại dễ dàng như vậy, nhẹ nhàng như vậy.

Chỉ tiếc rằng, lúc này, ta đã không còn yêu chàng nữa.

Công tử bảo ta hãy tin chàng, ta cười, hỏi:

"Ta tin công tử hay không, có khác gì?"

Câu nói này, không phải là trả thù, không phải là cố tình đả kích công tử, mà là thật lòng thật ý. Ta thật sự không còn cảm thấy chuyện kiếp trước quan trọng nữa. Cho dù năm đó là công tử phụ ta hay là có ẩn tình gì đó, ta cũng không muốn tìm hiểu thêm, cũng không thể thay đổi được gì.

Có những thứ, chỉ có thể đến một lần trong đời. Một khi đã biến mất, dù chắp vá thế nào, cảm giác cũng đã thay đổi, không thể khôi phục nguyên trạng.

Tình cảm của ta với công tử chính là như thế, một đi không trở lại.

Ta nhìn sắc mặt của công tử có vẻ bàng hoàng, liền khẽ thở dài, khuyên nhủ:

"Nếu đã có cơ hội bắt đầu lại một lần nữa, hà cớ cứ phải chấp nhất quá khứ? Lục Chi đã xem kiếp trước như gió thoảng mây bay, mong rằng công tử cũng có thể thoát khỏi những ký ức đó, an nhiên tự tại mà sống cho kiếp này. Mấy ngày nay, ta có chút thời gian, xem qua vài quyển kinh Phật, mới hay trước kia bản thân quá mức khờ dại, tự tạo gánh nặng cho mình, tự mình làm mình khổ. Có nhiều chuyện, chúng ta xem nó nặng như Thái sơn thì ắt sẽ nặng như Thái sơn, xem nhẹ như lông hồng thì ắt sẽ nhẹ như lông hồng. Hết thảy đều tùy tâm mà ra. Công tử, tiền thế như ảo ảnh, quá vãng tựa mộng hư, xem như một cơn mơ là được, Lục Chi đã buông bỏ được vị công tử mà kiếp trước từng tâm tâm niệm niệm xuống, công tử cũng nên để Y Y si ngốc của kiếp trước ở lại quá khứ đi thôi."

Trước kia, bao giờ cũng là công tử giảng giải cho ta. Lúc này, đến phiên ta nói đạo lý khuyên nhủ công tử, cảm thấy có chút bỡ ngỡ.

Ta nghĩ, ta cũng đã tận tình tận nghĩa với công tử rồi.

Công tử nghe xong những lời ấy, im lặng hồi lâu, rồi bỗng dưng bật cười. Tiếng cười khẽ thật khẽ, rõ ràng rất êm tai, lại khiến ta bất giác rùng mình sợ hãi.

[Cổ đại - Đoản] Công tử có bệnhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ