CHAPTER 020 - It's Called Serendipity

1.9K 56 24
                                    




             "Ryu..." gulat na sambit ng babaeng tinawag na Tori. Ibinaba nito ang kamay na akma sanang isasampal sa kaniya sabay atras. "I... I was just..."

"You were just what, Tori?" Nanatiling madilim ang anyo ni Ryu, ang tinig ay mapanganib.

"I was just... giving them a lesson." Nakita niya ang hirap nitong paglunok.

"Giving them a lesson for what? Hindi ba dapat ay ikaw ang bigyan ng leksyon matapos ang ginawa mo sa kaniya?"

Kinunutan siya ng noo. She had never seen Ryu Donovan so serious before it left her speechless– and stunned.

Si Tori naman ay muling napa-atras, kasabay ng tatlo pang mga kasama nito. Halata sa magandang mukha ng mga ito ang takot.

"W–What are you doing here, anyway, Ryu? I–I thought the Alexandros won't be back until Monday?"

"You're not answering my question, Victoria Alfonzo."

Tori gulped once again before turning to her. Hindi nito ini-kubli ang takot nang itaas nito ang kamay at dinuro siya. "They started it! Sila ang naunang nagparinig!"

"That's nonsense!" ani Dani. "Anong parinig ang sinasabi mo? We were busy cheering for our classmate on the basketball team!"

Nalipat ang masamang tingin ni Tori kay Dani, "I wasn't talking to you, you faggot!"

"Enough, Tori," suway ni Ryu na nagpatigil sa dalaga. Muling bumaling si Tori dito, puno ng pangamba.

"Ryu, aksidente ko lang na natapon ang laman ng cup na hawak ko kanina nang tumayo kami para umalis. We waited here outside so I could ask for an apology, pero itong mga high school students na ito ay pinagmumumura ako bago pa man ako makapagsalita–"

"Do you really think I would believe your lies?" Humakbang si Ryu palapit– at doon sunud-sunod na umatras ang apat. "Your brother is a friend of mine and as much as possible, I don't want to build a wall between us just because his sister did something I despised so much." Huminto ito sa mismong harap ni Tori na napatingala. "I will let this slide for now, Tori. Because you are a woman and the first female bully I have encountered thus far. But the next time you try to be nasty again, kay Luna man, sa mga kaibigan niya, o kahit kanino pa, I promise you will regret it."

Si Tori, nang marinig ang huling sinabi ni Ryu ay buong tapat na nagtaas ng tingin, at sa nanginginig na tinig ay, "W-What are you going to do to me then, Ryu? You can't possibly hit me just like you did to the male bullies?"

Sandaling natahimik si Ryu, hanggang sa nakita niya ang unti-unting pag-aliwalas ng mukha nito. Kasunod niyon ay ang pagpapakawala nito ng bahaw na ngiti na ikinapagtaka nilang tatlo nina Dani at Kaki.

At bago pa man may makahula sa sunod nitong gagawin ay yumuko na ito kay Tori ay may ibinulong.

            Makalipas ang ilang segundo ay muling tumuwid si Ryu, habang si Tori naman ay muling pinanlakihan ng mga mata; ang takot ay muling bumahid sa maganda nitong mukha.

"Off you go now, Tori. And bring your minions with you."

Sa sinabing iyon ni Ryu ay napayuko si Tori at sinenyasan ang mga kasamang umalis na. Nang tuluyang makaalis ang mga ito ay saka pa lang siya hinarap ni Ryu, and instantly, his expression softened. Mabilis itong lumapit, at bago pa man siya makapagsalita upang itaboy ito, o umatras, ay hinubad na ni Ryu ang suot nitong topcoat saka ini-patong sa balikat niya.

"You need to dry yourself up," anito saka hinawakan siya sa kamay.

Her eyes went wide open. At bago pa man siya makapag-protesta ay banayad na siya nitong hinila palayo roon.

The Alexandros Series: MY HEART REMEMBERS (REVAMPED VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon