"YOU WERE a champion swimmer and a volleyball captain back in middle school?!" nanlalaki ang mga mata sa pagkamanghang bulalas ni Dani nang makalabas sila sa Sports Club room matapos ang registration. Naunang natapos ang mga ito at dinaanan siya sa registration area ng Sports Club kung saan mahaba ang pila. At inabutan siya ng mga kaibigang ipinakikilala ang sarili sa lahat.
"Yeah," maiksi niyang tugon, patuloy sa paghakbang sa footwalk pabalik sa main building.
"Maliban sa pagiging champion debater and orator ay nag-e-excel ka rin sa sports. Is there anything you can't do?" mangha pa ring sambit ni Dani.
Ngiti lang ang ini-sagot niya rito. Nalaman ng lahat sa klase na naging champion debater din siya noong middle school nang banggitin iyon ng English teacher nila isang araw. Everyone was in awe, they never expected her to be someone who had achieved a lot. Bakit? Dahil sa nakalipas na dalawang buwan ay nanatili siyang tahimik sa klase at hindi nakikipagkompetensya sa mga matatalinong kaklase lalo kay Kaki.
She knew that she and Kaki were on par when it comes to their level of intelligence. Pero dahil nais niyang maging top student si Kaki sa class nila ay nagpaubaya siya. She thought Kaki needed the highest spot more than she did. Kailangan iyon ng kaibigan para sa scholarship.
"Alam naming matalino ka, pero hindi namin inakalang top student ka sa pinanggalingan mong middle school," bulalas muli ni Dani. "On top of that, achiever ka rin sa maraming bagay. Like come on, is there anything you can't do?"
"Syempre naman, 'no. Nobody's perfect. Hindi ako marunong magluto at parehong kaliwa ang mga paa ko. Hindi rin ako magaling sa fashion tulad mo. Because gosh, I wish I could dress flamboyantly like you, Dani. You are such a trendsetter!" Then, she turned to Kaki and smiled at her. "At hindi ako magaling sa baking tulad ni Kaki; kahit simpleng cookies nga na ginagawa ko sa bahay namin ay laging palpak; kasing tigas ng granite na ewan ko ba."
"Pero loko ka, lahat ba ng activities sa school ninyo noon ay sinasalihan mo?"
"Not all, but most of them. I have very supportive parents kaya sinubukan ko ang lahat ng alam kong kaya ko. And I didn't have friends, either, so I just spent my life in middle school studying and playing sports with my little brother."
Pumalatak si Dani sabay iling. "What else did you do back then? Did you also join a beauty contest or some sort?"
Tumango siya. "I joined last year and won."
Halos matapilok ito sa narinig. "What the heck are you? Miss Perfect?!"
Si Kaki ay natawa sa naging reaksyon ni Dani. "Bakit ba gulat na gulat ka, Dani? Luna is tall and pretty; hindi na nakapagtatakang sumali siya sa mga ganoong patimpalak dahil maliban sa physically qualified siya ay matalino at confident din. Sometimes I really wish I could be like her..." Kaki pouted and jokingly sneered at her.
Natawa siya sa naging ekspresyon ni Kaki. Nilapitan niya ito at inakbayan. "You are beautiful, too, Kaki. H'wag mong iisiping nakalalamangan sa 'yo ang iba just because you didn't have what they have. Isipin mong hindi rin sila perpekto, at tulad ng lahat ay may puwang din silang nararamdaman sa kanilang dibdib."
"Kuuu, hayan na naman siya sa mga words of wisdom niya," pambubuska ni Dani sabay ikot paitaas ng mga mata.
She and Kaki just chuckled and said no more.
"But you are really amazing, Luna," ani Kaki makaraan ang ilang sandali. "Halos nasa iyo na ang lahat, kaya hindi ako magtataka kung babaha ang mga manliligaw mo rito sa CSC."
Si Dani ay humagikhik at kumunyapit sa braso niya. "I don't think may manliligaw rito kay Luna. She may be pretty, but she has this cocky look on her face na kinatatakutan ng mga lalaki. Alam mo 'yong lalapitan pa lang eh naka-taas na ang kilay at mine-measure na ang lebel ng katalinuhan ng lalaking kakausap sa kaniya? She always look at people from head to toes before speaking to them, silently scrutinizing them, na parang tinitingnan kung may ibubuga ba o ano."
BINABASA MO ANG
The Alexandros Series: MY HEART REMEMBERS (REVAMPED VERSION)
RomanceBOOK 1 - The Alexandros Series NOTE: The original version can be found on Dreame. But this version here on Wattpad is revamped and will be published in hard copy. ❤️ SYNOPSIS: He was known as "The Boss". She was known as the Boss' "Flavor of the Mo...