CHAPTER 022 - First Visit

1.7K 48 29
                                    




            "Is she your first born, Ninong Mick?" narinig niya tanong ni Blaze sa kaniyang ama.

            "Yes. And you know her?" takang tanong naman ng daddy niya.

            She and Ryu couldn't take their eyes off each other. Pareho silang mangha sa mga sandaling iyon, pero siya ay nabahiran na ng inis ang nararamdaman dahil ngayon ay alam na niya kung bakit marami itong alam tungkol sa kaniya.

            And then, Blaze Panther.

            Shit. Ito ang batang inalagaan ng daddy niya bago pa man magpakasal ang mga magulang niya? She just learned about the story, but she never expected that Blaze Panther, one of the Alexandros, would be connected to her family.

            What were the odds, huh?

            Ibinalik niya ang pansin kay Ryu. Tinapunan niya ito ng masamang tingin. "Sasabihin mo na namang nagkataon lang 'to?"

            Naguguluhang pinaglipat-lipat nito ang tingin sa kaniya at kay Blaze.

            "Did you know?" tanong nito sa kaibigan.

            Seryoso ang anyong umiling si Blaze.

            Ibinalik ni Ryu ang tingin sa kaniya. "We had no idea."

            "That's bull–"

            "Bella," mariing suway ng kaniyang ama. "Don't speak like that in front of my guests."

            Napayuko siya. "Sorry, dad."

            "What's going on?" narinig niyang tanong ng mommy niya na lumabas mula sa kusina.

            Napangiwi siya. The situation was getting worse for her!

            Si Brandon ang sumagot. "Mukhang kilala nina Teacher at ni Mr. Donovan si Ate, mom."

            "Oh!" Napasinghap ang mommy niya. "You're the guy on the video!"

            Lalo siyang napangiwi. Sabi na nga ba niya, eh.

            "Video? What video?" tanong ng daddy niya. "Am I missing something here? What's going on? Bakit kilala ng lahat ang isa't isa maliban sa akin at kay Brandon?"

            Naramdaman niya ang paglapit sa kaniya ng ina at ang pag-akbay nito sa balikat niya. "Oh, it's nothing, dad. Akala ko lang ay nakita ko itong poging binatang ito sa video na ni-upload minsan sa social media page ng CSC. 'Guess I was wrong. And hi, Blaze! How's your mom?"

            "Hi, Ninang. Mom's doing great, she's getting better each day."

            "I'm glad to hear that, hijo. Well, I was just setting the table when I heard Luna's voice; akala ko ay kung ano ang nangyayari."

            Si Blaze ang narinig niyang muling nagsalita. "I had no idea that you are related to Ninong Mick, Miss Luna. Maraming Castillo sa bansa, let alone here in Esmeralda."

            "That's true," sagot ng daddy niya. "Marami kaming ka-apelyido rito na hindi namin kaano-ano. So, I guess you met each other at CSC? I didn't know you're still studying, Blaze. I thought you quit college to manage the pub and to work as a music teacher."

            "Hindi rin ako madalas na pumapasok, Ninong. Lunes hanggang Miyerkules lang ang pinapasukan kong klase dahil abala na ang pub pagdating ng Huwebes at Biyernes."

            Doon siya nagtaas ng tingin. "Okay, Blaze Panther's presence in our house make sense, pero bakit narito rin ang isang 'to?" Itinuro niya si Ryu na hindi pa rin maalis-alis ang tingin sa kaniya.

The Alexandros Series: MY HEART REMEMBERS (REVAMPED VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon