CHAPTER 033 - His Future Plans

2K 68 1
                                    


"Chef Mikoto is looking forward to seeing you back on Monday night. He wanted to teach us how to make strawberry mochi."

Napaangat siya sa front seat nang marinig ang sinabi ni Ryu. Si D-Van na natutulog sa kandungan niya'y napa-angat ang ulo.

Sabado ng umaga at alas siete pa lang ay nasa harapan na ng gate ng apartelle si Ryu. Tulad ng usapan ay ihahatid siya nito pauwi ng Esmeralda sa umagang iyon. Hindi dapat kasama ang weekend sa napag-usapan nila, pero dahil nahulaan nito ang pangalan ni D-Van, ay pagbibigyan niya ito.

At kagabi ay nakilala rin niya si Chef Mikoto; ito ang in-charge sa mga desserts. Natikman nito ang isa sa mga sushi na gawa niya at pinuri siya nito. Kung iisipin ay wala namang kailangang ipuri sa ginawa niya; ano lang ba 'yong iro-rolyo niya ang lahat ng ingredients na maliban sa nahiwa na ay luto na rin.

"Talaga?" aniya sa tinig na puno ng pananabik. Pero nang rumehistro sa isip niya ang naging reaksyon ay napangiwi siya at bumalik sa pagkakaupo. "I mean... s-sure. Kaysa naman tumunganga lang ako sa apartment. At kaysa sa kung saan mo pa ako dalhin."

Malapit na ang sem break at tapos na ang exam week kaya hindi siya gaanong abala at hindi niya kailangang magpuyat sa pag-re-review.

Si Ryu ay napangiti sa naging sagot niya. Sandali nitong inalis ang tingin sa daan at sinulyapan siya. "I wanted to give you a gift for your recent birthday, but I had no idea what to give to you. Plus, hindi ko alam kung tatanggapin mo. Is there anything you want, Luna?"

"Maaaring hindi kami kasing yaman mo, Ryu Donovan, pero kaya naming bilhin lahat ng mga kailangan ko." Ibinaling niya ang tingin sa labas ng bintana at hinaplos ang ulo ng alaga upang muli itong patulugin.

Narinig niya ang banayad na pagtawa ni Ryu. "Okay, let me rephrase that. If there was something you wanted to have but seemed so impossible to achieve, what would that be?"

"Ang kalimutan mo ako nang sagayon ay matapos na 'tong kalokohan mo."

Muli niyang narinig ang banayad na pagtawa nito. "Be careful what you wish for, Luna Isabella."

"Ha. Kung mangyayari iyon ay pasasalamatan pa kita, Ryu."

"Sabihin mo sa akin iyan makalipas ang isang linggo."

She leered and said, "You and your infinite confidence."

Hindi na sumagot pa si Ryu, pero ramdam niya ang ngisi nito. Makaraan ang limang minuto'y narating na rin nila ang bahay niya. Sa gate ay inabutan nila ang mommy niya kaya hindi na siya nakatanggi pang imbitahan si Ryu sa loob. Wala ang daddy niya dahil may kausap na bagong kliyente; si Brandon naman ay nasa bahay ng kaklase.

"Oh my, I'm so glad to meet you, D-Van..." anang mommy niya na kaagad na inabot mula sa kaniya ang alaga. Her mother's eyes sparkled in joy. "You are so cute!"

"And he's behaved, mom. Sobrang friendly rin na kahit sa mga kaaway ko'y malambing." Patagilid niyang tinapunan ng tingin si Ryu na ngumisi mula sa sinabi niya bago lumapit sa kaniyang ina.

"Good morning, Ma'am."

Binalingan ng mommy niya ang binata. Lumapad ang ngiti nito at ang mga mata'y lalong nag-ningning. "I'm glad to see you again, Mr. Donovan. Nang sabihin ni Luna na ihahatid mo siya ay sabik akong naghintay sa labas. Please come in, may inihanda akong almusal para sa inyo. I hope you like pancakes with mango syrup? It's Luna's favorite breakfast."

"I can't wait to try." Ryu smiled dashingly, at doon ay hindi napigilang i-rolyo paitaas ang mga mata. Mukhang determinado rin si Ryu na kunin ang loob ng mommy niya. "Here, Ma'am. I brought something for you."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 15, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Alexandros Series: MY HEART REMEMBERS (REVAMPED VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon