"Well, that's fine. Kani-kaniya naman tayo ng trip kung ano ang gusto nating gawin sa 18th birthday natin. So... saan ni'yo balak pumunta ng buo ninyong pamilya?" si Dani habang nasa field sila at nakaupo sa lilim ng puno ng acacia.
It was Monday afternoon, they were just waiting for their next class when they decided to go out for a bit. Maliban sa kanila ay may iilan ding mga estudyante ang naroon sa field at may kani-kanilang trip. Some were watching videos on their laptops, others were reading books, some were just chit chatting and eating snacks.
"There's a resort in Guimaras that my mother saw on the internet. Nasa southern part na at nakahiwalay sa mainland. It's basically a small island. Doon kami magpapalipas ng tatlong araw. Nataong Biyernes ang kaarawan ko kaya Biyernes pa lang ay aalis na kami." Itinukod niya ang dalawang mga palad sa damuhan at tiningala ang malaking puno ng acacia. It was three o'clock, at kung wala ang mayabong na mga dahon ng malaking puno na iyon ay siguradong masakit sa balat ang init ng araw. "It's going to be so much fun; ang tagal na rin naming hindi nakakapag-bonding na malayo sa bayan namin. My father has been busy with work. At bago ang kaarawan ko ay kailangan muna niyang asikasuhin ang annulment case ng mga magulang ni Ryu Do–" Natigilan siya.
Sina Dani at Kaki ay napalingon din sa kaniya; si Kaki ay salubong ang mga kilay, si Dani ay pinanlakihan ng mga mata.
"What did you say?" Dani asked in shock.
Napangiwi siya. Tumuwid ng upo. "W-Well, basically, Ryu Donovan was looking for a family lawyer. Nagkataong itong si Blaze Panther pala ay suma-side line bilang music teacher sa bayan na pumapagitna rito sa Carmona at Esmeralda, at nagkataong ninong pa niya ang tatay ko kaya..." Napangiwi siyang muli at sandaling huminto nang makita niya ang lalong pagkunot ng noo ng dalawa. At wala na siyang nagawa. Sinabi niya sa mga ito ang araw na nalaman niya ang koneksyon ni Blaze Panther sa pamilya niya, at ang dahilan kaya ang daddy niya ang nakuhang abogado ni Ryu para sa annulment case ng mga magulang nito.
"So, in summary– hindi mo alam na ang isa sa mga miyembro ng Alexandros ay inaanak pala ng daddy mo, na siya ring naging piano teacher ng kapatid mo. He recommended your father when his close friend was searching for a lawyer. And this close friend, the boss– the college hotshot– just happened to be the guy who was head-over-heels-in love with you." Napa-palatak si Kaki. "What a small, damn world."
"At bakit ngayon mo lang sinabi sa amin, aber?" taas-kilay na tanong ni Dani. "This happened two weekends ago and we just learned about it?"
Pangiwi siyang ngumiti. Lalong iinit ang ulo ni Dani sa kaniya kapag nalamang ang ini-kwento niya'y kulang-kulang pa. The information she shared with her friends was just the tip of an iceberg.
"K-Kasi, I wasn't supposed to share sensitive information about my father's job and his clients..."
Napa-ismid si Dani, at anong ginhawang naramdaman niya nang makombinsi ito. "Tama si Kaki, such a small world. Anong pwersa ang naglalapit sa inyong dalawa ni Ryu Donovan ko, ha?"
"I don't know." Patay-malisya siyang nagkibit-balikat saka umiwas ng tingin. Inabot niya ang tumbler na nasa kaniyang tabi at nagkunwaring nauuhaw. She didn't want Dani to keep asking questions about Ryu Donovan.
"Hmm, if that's the case..." Lumapad ang ngiti ni Dani, umusog palapit sa kaniya, at ikiniskis ang siko sa siko niya. "May rason na tayong makipaglapit sa Alexandros. And we have immunity against all the bullies because not only are you the Boss' crush, but you are also personally connected to one of the members. Aba, parang kapatid mo na ring maituturing iyong si Blaze Panther, ah?"
Umikot ang mga mata. Ibinaba na muna niya ang tumbler bago sumagot. "Una sa lahat, Dani. Hindi natin kailangang makipaglapit sa mga jologs na 'yon. Pangalawa, we don't need immunity. In fact, hindi naman tayo – o ako– mapapansin ng mga bullies na 'yan kung hindi rin dahil sa kalokohan ni Ryu Donovan. At pangatlo, I have nothing to do with Blaze's connection with my father. Or my brother. Sila ang may koneksyon, hindi kami. At nasu-supladuhan ako sa lalaking iyon, ha? Mabigat ang loob ko sa kaniya."
BINABASA MO ANG
The Alexandros Series: MY HEART REMEMBERS (REVAMPED VERSION)
RomanceBOOK 1 - The Alexandros Series NOTE: The original version can be found on Dreame. But this version here on Wattpad is revamped and will be published in hard copy. ❤️ SYNOPSIS: He was known as "The Boss". She was known as the Boss' "Flavor of the Mo...