"Love is painful, yet sweet. Love is setting someone else's free and finding the real reason why you need it to be. We always ask ourselves why things turned out that way even if we already gave our very best, our everything to it. But, love isn't about good two hearts, isn't about two broken hearts, it isn't about two attracted hearts. Love...is about the willingness of two hearts to stay in the circle of love. Love is about trusting God's timing in everything. If it's not yours, it's not yours. No matter how good, or desperate both of the hearts are. The love that's meant for you, will always find a way to stay around you."
- Mariel Louise
----
EPILOGUE
MIA
3 months later...
"Hala love. Look, tumataba na ako." I pouted my lips and faced Ash who's currently driving. He glances at me but smiled.
"Maganda ka pa rin naman. Mas gumanda ka nga love e. Look at your face, you're glowing." He complimented.
Tumaas ang kilay ko. "Glowing ka diyan. Sinasabi mo lang 'yan para hindi ako ma-offend." I told him.
He smiled again and shook his head. "Totoo nga. Kung sana alam ko na mas gaganda ka pa kapag buntis, matagal na akong hindi gumamit ng condom. Nakatipid pa ako, natali pa kita." Tumawa siya pero pinalo ko lang ang braso nito.
"Iyang bunganga mo ha. Naririnig ka ng anak mo." I warned and caress my tummy.
"Oh? Why do I hear my child thanking me for not using protection then?" He laughed again.
Tawa na masaya, iling na masaya. Tinignan ko siya pero imbes na mapikon ako ay napangiti rin ako dahil sa nakikita ko ngayon sa kanya.
"Saya mo a?" Basag ko pero nanatili akong nakangiti.
"Naisip ko kasi, ikaw rin ang may gawa niyan. Dikit ka ng dikit noon, alam mong wala akong dala. I spent thirty minutes in the bathroom to control myself but when I came back, wow, Mia. You must be kidding me." Tumawa ulit siya.
I blushed.
I remember that night. We spent it in a hotel just because we want it. Madaling araw na akong natapos sa trabaho at sinundo niya ako. Lara went to Ate's place and we had our time. Gusto ko lang ng kayakap noon pero we end up making love. He told me many times that he didn't bring protection but uh, what can we do with our urges?
"So? Nagsisisi ka ba?" Taas kilay kong tanong.
He laughed in disbelief. "Bakit ako magsisisi e 'yun ang pinakamatalinong ginawa mo para sa'akin?" Mayabang na sabi nito habang nakangiti ng maluwag.
"Tss." Umiling ako. "Mga kayabangan mo, Ash. Sana hindi 'yan manahin ng anak mo." Nakabusangot kong sabi.
Ngumiti lang ito ulit at hinawakan ang kamay ko. "Kung ang ipagmamayabang niya ay ang maganda niyang Mommy, gwapo niyang Daddy, masaya niyang pamilya at mapagmahal na mga taong nakapaligid sa kanya, edi hahayaan ko siya." He grinned as he gave me glances again.
Wala akong ibang nagawa kundi ang ngumiti lang ng matamis habang nasa biyahe kami. Three months had passed and we all trying to live better. We're trying to heal our wounds as time passes by, and always remind ourselves that our Lara is on the safest place now. Tumigil na rin ang media sa pagsuri sa kanya-kanya naming buhay dahil nakakulong na din naman ang mag-ama.
"Thank you, Ash." I softly said.
"For what?"
"For being at Kuya Gelo's hotel. Thank you for sitting there while wearing one of your cousin's uniform. Kapag hindi kita nakita 'don at hindi sinita, hindi tayo magkakakilala." Tumawa ako at inalala ang una naming pagkikita.
BINABASA MO ANG
Mesmerized with Desire(#7)
قصص عامةDesire Series #7 Jamia Arabelle William's and Ace Stefan Herminihildo Estrella's story. "Sa bawat tao na nagsabi na iiwan mo ako, iniisip ko na may tiwala akong ibinigay sa'yo. I don't wanna conclude things that's not came directly from your mouth."...