Chapter 44
MIA
"What? Kasalanan ang magmahal?" Agad kong hinawakan ang braso ni Jenny nang balikan niya ang mga taong tumitingin sa'akin.
"Hey stop. I'm okay." Sawat ko rito qt ngumiti ng pilit.
Napailing lamang ito at huminga ng malalim. "Problema kasi sa Pilipinas, big deal lahat. They stare at you like you're the most disgusting woman on earth not knowing your side. I'm so pissed." Humalukipkip ito at naupo sa isang tagong banda ng restaurant.
Napatingin ako sa paligid. Of course, people will stare as they recognize me being the witch behind Ash and Zyrene's love story. After that incident happened, I received a lot of attention as well as messages from strangers. Some of them really understand how I feel but many bashed me.
Hindi lang ako kundi damay sina Ate Aira pati na rin si Kuya Gelo. Minsan din may mga reporters dito sa restaurant ni Ash.
Porket dinamayan ko daw si Ash noon kaya nasa akin ito ngayon. And I'm getting worried every singleday. Nakuha ko kasi ang attention ng lahat, alam kong maghahalungkat ang mga ito sa nakaraan ko. At madadamay ang buhay namin ng kapatid ko.
I don't want them to dig into our past. I already overcome my fears and I'm afraid they'll use it against mine.
"We got you, don't worry. Tusukin ko sila sa mata eh." Inis ding sabi ni Nadine sa'amin.
Hinawakan ko pareho ang mga kamay nila at umiling. "I'm okay. As long as you believe in me, as long as you promise you got my back...I won't mind them."
Tinignan lang nila ako ng puro awa.
"Ako ang nais-stress, Mia. Minsan dumalaw ako sa bahay nila Dad, may mga reporters din doon. Mukhang gusto nilang makausap ung kauna-unahang lahi namin. Hinihintay ko nga lang magsalita si Ate Ai, susunod ako." She firmly said.
"Ano ka ba."
"Inis din si Ate Lily at Ate Vea. Kilala ka nga namin kaya hindi namin tanggap na ganoon ka nila ihusga. Mabuti sana kung inagaw mo si Ash. Aksidente naman yun at mismong Ama niya ang nagsabing layuan na sila ni Ash. Mabuti sana kung pokpok ka at walang mataas na posisyon sa trabaho." Paliwanag ni Nadie.
Nginitian ko lang ito.
Ilang sandali pa nang biglang nagbulungan ang tao sa paligid. Dumating kasi si Ash kasama si Lara.
Jenny rolled her eyes. "Bawal bumisita ang boss ng may-ari nito?" She sarcastically asked the people.
"Mr. Ash, can you explain more about what happened between you and Zyrene? At saan kayo nagkakilala ni Jamia?" One reporter approached him.
"Pwede ko ba kayong mainterview ni Jamia?"
"Masaya ka ba na pinili mo si Jamia?"
"Nag-usap na ba kayo ng Ama ni Ms. Zyrene?"
Sunod-sunod na tanong ng lahat. Lahat ng mga mata ay nakatuon sa'amin, naghihintay ng sagot ni Ash.
"First---"
"Why are you always taking a picture of my Tito Ash and Tita Mia?" Lara asked the crowd.
Silence.
Nagkatinginan kami ni Ash at agad kong kinuha ang bata mula sa kanya.
"Why is everyone asking My Tita Mia to go away? She's the best Tita I've ever had in my life." Naluluha nitong dagdag.
"Lara..." Nginitian ko ito at ngumuso siya.
"I'm hungry, Tita. We didn't eat properly because they keep on taking pictures of me." Mahina pero alam kong rinig ng lahat.
Tumikhim naman ang mga reporters at agad binaba ang mic na nasa harapan ni Ash. Mukhang nabuhusan sila ng malamig na tubig sa mga sinabi ni Lara. Nakita ko rin ang pagbaba ng cellphones ng ilan.
BINABASA MO ANG
Mesmerized with Desire(#7)
Fiksi UmumDesire Series #7 Jamia Arabelle William's and Ace Stefan Herminihildo Estrella's story. "Sa bawat tao na nagsabi na iiwan mo ako, iniisip ko na may tiwala akong ibinigay sa'yo. I don't wanna conclude things that's not came directly from your mouth."...