Chapter 1

32.6K 347 24
                                    


Author's POV ---


"Where the hell am I? This is not my room. Fuck! Who brought me here?! Who changed my clothes? Who I am with? Shit. Shit. Deanna..."

Isa na namang araw na nagising sa ibang kwarto. Isa na namang araw na hindi niya alam kung nasaan siya.

"Hey. Glad you're awake." Bati ng isang babaeng nakasuot ng white loose shirt na hanggang taas ng tuhod niya ang haba.

Sa nipis ng suot niya, naaninag ni Deanna na naka-underwear lang ito.

"(clears throat) Ah. W-who are you? Why am I here?" tanong nito sa babaeng kaharap niya.

"Oh, you're really drunk last night, huh? How are you feeling now? C'mon let's have breakfast muna. I prep some french toast, I have oats in here and coffee. Black and with cream, you choose." Sagot ng babae at tinuturo isa-isa ang mga pagkaing nasa tray na hawak niya.

"I have no time for this. Where are my clothes? I have to get out of here." Tumayo na si Deanna sa kama. Iniikot ang paningin sa kagustuhang mahanap ang mga damit nya.

"You can't leave." Sambit ng babae sabay irap nito kay Deanna.

Tumayo na ito at nilapitan ang babae.

"What are you talking about? I have to get out of here. Just give me my clothes and about the food you prepared, Well thanks. But no thanks." Pasupladang sagot nito.

"Kaya ka siguro iniwan ng girlfiend mo kasi ganyan ka. Wala kang pakialam sa nararamdaman ng ibang tao. Oo. Di mo ako kilala. Di mo alam kung nasaan ka. But aren't you glad na may isang taong nagmalasakit sayo? Lasing na lasing ka kagabi. Pinalabas ka ng bar. Basang basa ka dahil sa ulan hanggang sa mahimatay ka!" Sagot ng babae kay Deanna habang nakapamewang ito.

Di na halos nakapagsalita si Deanna dahil diretso pa din yung pagsasalita ng babae.

"I checked your wallet and your IDs. I really don't know kung saan yang address mo at masyado ng gabi para halughugin ko pa ang ka-Maynilaan para maihatid ka. So I decided na iuwi ka na muna dito sa unit ko. Your clothes? Nilabhan ko. Your Car? hinabilin ko muna sa bar. Your valuables nandiyan sa drawer. Yang paper bag na nasa tabi mo mga bagong damit yan. If you want to leave, then go! Maybe I should not give a fuck sa isang taong tulad mo na wala man lang pasalamat at ganyan pa kung umasta." salaysay nito.

Tumalikod na ang babae at akmang lalabas na ng kwarto.

"Wait." Katagang lumabas bibig ni Deanna habang nakayuko.

"Look, I'm sorry. Sorry I messed up. Sorry dahil naabala kita. Sorry sa ginawa ko. Sorry sa mga nasabi ko. Sorry.."

"Stop. Tama na yang kaka-sorry mo. Kumain na tayo at malamig na yung kape." Binuhat ng babae ang tray papunta sa kama at umupo naman si Deanna dito kahit na bakas na bakas dito ang pagtataka.

"So I think nasagot ko na yung mga tanong mo. Kung nasaan ka. So basically you are here on my unit. Nasa BGC ka. Number 2: Kung bakit ka nandito. Sinabi ko na rin kung bakit. And number 3: Kung nasaan ang mga damit mo." Pagsasalaysay ng babae habang nilalagyan ng pagkain ang plato ni Deanna.

"You haven't told me your name yet. Uhm. Who are you?" Tanong ni Deanna.

"Rule number 1. Do not ask for my name."

Deanna was shookt.


================================
Finally.

After 2 weeks of drafting I already decided to publish my first story. ❤️❤️❤️

S/o to my Mahal ReaDavid for supporting me on this one.

Also to my idawl authors grenadier0505 and Primxx1 for the advice. 😘

For the love of Jema and Deanna. ❤️

Fridays With YouWhere stories live. Discover now