Chapter 74

9.9K 314 66
                                    

Deanna ---

"Sachiiiiiii, wake up!!" I felt Dustin shaking me from my shoulder.

"Good morning.." I responded to Dustin and I pulled her to bed and hugged him tight.

"Iiihh.. Sachi I am not your pillow! C'mon wake up na please.." He plead and removed my arms wrapped up on him.

"Kanina ka pa ba dito?" Tanong ko sa kanya habang nakapikit pa rin ang mga mata ko.

"Uhm.. Yeah? Tagal mo magising e!" Sagot nito at hinihila niya na ako pabangon ng kama.

"E bakit ang aga mong nagising kase?" Tanong ko sa kanya at umupo na ako started piling up the pillows beside us.

"Para matagal tayo mag-play. HAHAHA!" He answered with super excited face.

"Uhmm.. Okay Okay.. Sige na, go down stairs susunod ako sa'yo. I'll just fix my bed at magttooth brush. Ikaw ba nagtooth brush na?" Tanong ko dito.

"Oo naman!" He quickly answered saka na lumabas ng kwarto. Aga-aga, ang kulit! HAHAHA. 

Sabagay, tagal na rin naming hindi nagba-bonding.

Napansin kong wala si Jema sa tabi ko kaya minadali ko na ang pag-aayos at bumaba na ako kaagad pagkatapos kong maghilamos at mag-toothbrush.

Paglabas ko ng kwarto, I saw Ditchi went out of her room with her laptop at pababa na ng stairs.

"Ditchi! Kailan ka umuwi?" I asked her. She stopped at nilingon ako.

"Oh, good morning Deanns! Kahapon pa e." Sagot nito at tumuloy na sa pagbaba at mukhang nagmamadali pa.

Sinundan ko ito at dumiretso siya sa kitchen. Hindi muna ako dumiretso at nagtago sa gilid, tiningan ko kung anong ginagawa niya, or should I say "nila".

"Jema, look! This is our last event in Bataan." Jema who's cooking something on the stove, put the spatula down and went closer to Ditchi.

Jema? So na-late lang ako ng gising, close na agad sila?

"Wooow!!! Beautiful is an understatement. Grabe! Is this in Las Casas? Oh my God, sobrang ganda!" Mahal reacted and she's still in awe.

"Yes, it is! This is actually one of my favorite destination weddings. Just imagine the classic-heritage setting of the location tapos renewal of vows yan e, 40th wedding anniversary kasi ng couple so I felt na sobrang fit lang lahat." Kilig na kwento ng ate ko.

Looking at Jema naman, that face that she makes na tila hindi nya na maalis ang ngiti sa labi nya, kagat-kagat ang isang daliri tapos hindi na makapagsalita. Tuwang-tuwa sa mga pictures na pinapakita ni ate from the wedding.

"This is so beautiful.. Hindi pa ako nakakita ng ganito kagandang wedding. I mean on a local setting.. Ganda. Ang galing mo ate!" Pagpupuri nito.

"Nah.. hindi ako magaling. This is actually what I love about weddings. Kahit walang gaanong effort, lalabas at lalabas talaga yung ganda because it's love e.. Yun yung true aesthetics. May mas gaganda pa ba kaysa love?" She happily answered.

"Sabagay.. Pero ang ganda talaga, lalo na 'to.. Perf-- " Jema was cut there.

"Basta sa next travel ko kasama ka ah?!" Atchi?! Lumapit ito sa kanya at umakbay pa kay Mahal, sumali na rin sa pagtigin ng mga photos sa dalawa.

"Basta free ako, why not! I would love to join you, kahit ako na taga hawak ng camera mo. HAHAHAHAHA!" Biro ni Jema kay Atchi.

"Hello? Sa ganda mong yan? Hindi yan bagay behind the cam, dapat fine-flex natin yan girl!" Said Atchi.

Fridays With YouWhere stories live. Discover now