Deanna ---
"Bakit di mo naman ako sinabihan na nandito si Daphne? Nasampal tuloy ako. Ang sakit nun ah!" Simula ko kay Pongs habang nilalapag niya ang mga beer sa mesa dito sa veranda.
"When you called me, I was about to tell you kaso binabaan mo naman ako. Pagdating mo dire-diretso ka naman papasok. How can I stop you?" Sagot nito sa akin.
"You should've sent me a text message. Sana nabasa ko pa habang papunta ako dito." Ang sakit kasi talaga.
"Quit it Deanns. Tapos na yun. Atleast 'di ba, nakausap mo na si Daphne. Nasabi mo na sa kanya yung gusto mong sabihin. Mapapanatag ka na. " Sabagay, tama naman si Pongs.
"Pero Deanns, masakit ba? Hahahahaha!" Pang-aasar nito. Sikmurain ko yata 'tong si Pongs e. Bunganga din ne'to.
"Sira ulo! Pero di ko alam kung mapapanatag na talaga ako." Hudyat na magbubukas ako ng bagong usapan.
"Let me guess. Umuwi na naman si Tito Dean? Di ka naman mag-stay dito sa amin kung wala Dad mo sa inyo e." And she opened a can of beer.
"Yeah. And he talks to me as if wala siyang ginawa. As if lahat okay lang. As if wala siyang ginagawang kalokohan. How does he manage to do that? Humarap sa amin na para bang ang tino niyang tao." I am really pissed off.
"Woah. Woah. Hold on Deanns. Di pa nakakalahati yang beer mo ang init na ng ulo mo e!" Pagpapakalma niya sa akin.
"Bahala siya. But man, there's a heavier reason bakit ako nandito. I need to figure this out and I need you to help me. I met this girl -- "
"Shit Deanns, babae na naman?!" Pag-angal nito.
"Saglit lang patapusin mo muna kasi ako. Man, this one's different. She does. Seryoso ako." Sabat ko sa kanya.
"Okay.. You always tell me whenever you meet a new girl "Pongs, she's different.." but hell, ngayon mo pa lang sinabi na "Seryoso ako.." I think this one deserves a chance. HAHAHA" Loko talaga 'to.
So I told her the whole story. Everything. The conversation that we had. The note. The rules..
"HAHAHAHAHAHA! You're fucked up Deanns! Hahahaha! Finally!" Tawang tawa si Pongs pagkatapos ng kwento ko.
"Ulol ka Pongs. Anong finally? Di nga 'to biro. I really want to know who she is. Gusto kong bigyan ng katahimikan yung sarili ko." Gigil na nga ako pina-powertrip pa ako.
"Oo nga. What I mean is finally, there's a girl who challenged you. You know, yung Deanna Wong na kilala ko, di pa ako nakakadalawang hininga nakuha na agad yung gusto. Hahahaha. Now look at you. You have so many questions." Sagot nito.
"That's why I've told you about this. I want you to help me. I need your connections, Pongs. I need to know everything about this Stranger." Pakiusap ko.
"Chill Deanns. You know me. I don't use my connections for petty things. I mean alam mo naman lahat ng ginagawa ko alam ni Dad." Sabay kuha ng chips.
"Please Pongs? Please! Para namang di tayo magkaibigan." Pangungunsensya ko dito.
"Okay. Okay. Enough of that. Sige tutulungan kita. But you have to promise me one thing."
"Damn. Bring it!"
"Last na 'to. Or else, magkakalimutan na tayo."
"What?!"
"Deanns, I am sick and tired of you playing around and please stop hurting everybody else. We're not getting any younger." Seryosong sagot niya.
"Okay. I got you. Deal."
"Okay. Done Deal. Let's get this thing done."
YOU ARE READING
Fridays With You
Fanfiction"I woke up and the first thing I wanted was you..." Unang subok. 😊 I hope you enjoy this one. Pasensya na sa typo and grammatical errors. ✌🏻Tamad po ako mag-proof read, sorry na agad. 😅 For the love of Deanna and Jema. ❤️❤️❤️