Deanna ---
"WHAAAAAAAT? Totoo ba yang mga pinagsasabi mo? Damn girl. Nagbago ka na nga yata talaga! HAHAHAHA!"
Pongs reacted after I told her the whole story at kung anong naging desisyon ko. Pinag-isipan ko ng mabuti kung sasbihin ko ba sa kanya kasi ayaw ni Jema na ipaalam ko sa iba yung naging deal namin. Pero tingin ko kasi hindi ko 'to kakayanin mag-isa and besides, I trust Ponggay naman.
"Yeah, you heard it right Pongs. I don't know pero masaya kasi ako. Cheesy or corny man pakinggan, but I never felt like this before. That girl Jema Galanza is a total Rockstar. Nami-miss ko na siya." Sagot ko sa kanya.
"Rockstar? Sabagay. Parang kasing tigas ng bato yung puso niya Deanns. HAHAHA! Alam mo, tingin ko hindi naman ganun ka-harsh yun e. I think there is a reason behind why she wanted that kind of set up. Ayoko siyang i-judge. I know she's a good person." Kwento nito sa akin habang naggi-grill sya ng pork belly and pork liempo.
Yes, iinom na naman po kami. Team Tunaw Atay. LOL! Going back..
"That's true. Kaya I need to find out bakit. Kaso it's gonna be the hardest challenge I think? Look, hindi ako pwedeng magtanong sa kanya. Tapos she challenged me kung may malalaman daw ako. Ibig sabihin kahit magtanong pa ako kay Derek at Arki, I won't get anything from them lalo na at sobrang loyal nila kay Jema." Salaysay ko habang nagmi-mix ako ng rum punch.
"One quick question. Ready ka na ba?" Seryosong tanong niya sa akin.
"Uhm. What do you mean?" Pang-uusisa ko.
"I mean ready ka na ba for possibilities?" Sagot niya.
"Possibilities of her falling in love with me? OO naman! As in capslock para intense. HAHAHA!" Masayang sagot ko.
"You are on the wrong page if yan agad ang anticipation mo. Deanns, focus first dun sa negatives. Yeah, maganda na mag-expect agad ng positive results. But you know, you have to prepare dun sa mga masasakit or worst things that could happen through the course of that No-Strings-Attached thing you guys have." She said and shrugs.
"Uhm. So you are saying I have to prep myself if this won't work out?" I asked.
"Of course Dude! Look, I know your intentions. Alam ko din naman na seryoso ka kay Engr. Galanza. This is not so you but you are taking chances. But unconsciously, you are setting yourself to the "biggest heartbreak" you could ever have. Suntok sa buwan ang pagtaya mo e. But it's okay man. Don't worry, I'm always here for you. Same drill. Pag nasaktan, iinom na lang natin yaaaaaan!!" She approached me and gave me a high five.
"You are setting yourself for the "biggest heartbreak" you could ever have". Napaisip ako sa sinabi ni Pongs. She's right. What if this won't work? What if dumating sa point na mahal ko na siya at siya ganun pa din? Hanggang kailan ako magiging ganito? Hanggang kailan ko gugustuhing maging ganito "LANG" sa buhay niya? What if sobrang hulog na ako tapos biglang ayaw niya na?
Jema, kung may expiration date itong deal natin, inform mo naman ako. Sabihan mo naman ako kung may ultimatum din ako para naman makapaghanda malay natin di masyadong masakit kapag ganun.
Luh? Deanns, kapag masakit, MASAKIT talaga yun. Walang medyo masakit, walang sobrang sakit. They are all the same. -Self, Staaaaahhhppp!!
"Oh, okay na 'to Deanns. Is that drink ready?" Tanong ni Pong habang bitbit ang mga inihaw niya papunta sa measa.
"Yep, it is. Chill lang 'to promise." Sagot ko sa kanya.
"Good. Baka pag nalasing ka e isipin mong Friday ulit ngayon? Paalala ko lang ha Deanna, today is Saturday!! HAHAHAHA." Kantyaw nito sa akin.
YOU ARE READING
Fridays With You
Fanfiction"I woke up and the first thing I wanted was you..." Unang subok. 😊 I hope you enjoy this one. Pasensya na sa typo and grammatical errors. ✌🏻Tamad po ako mag-proof read, sorry na agad. 😅 For the love of Deanna and Jema. ❤️❤️❤️