Chapter 37

9.8K 260 24
                                    

Deanna ---

She left me in her office without any words bukod sa habilin niya na I have to be on her condo at EXACTLY 8pm.

I've never been late, Engineer. Mali ka nang hinamon. Hahaha!

Umalis na ako ng Megawide and while driving I am thinking of something na pwede kong dalhin mamaya. Food? Flowers?

Beer? Nahh. Ulol ka Deanna, wag kang magdadala ng beer, it's a big No No. Baka isipin ni Jema gusto mo siyang lasingin.

Well.. Hahaha!

Dumaan ako sa isang flower shop malapit sa condo ni Jema. Wow, Jema na lang. Haha. Then I'll stay na lang siguro in any restaurant nearby para walang late. I asked the florist to arrange a bouquet of sunflowers. Sabi kasi ni Derek nagustuhan niya yung binigay ko nung isang araw so ganun na lang din ulit. I paid for it tapos sabi ko babalikan ko na lang bago sila magsara.

I drove around the area and looked for a restaurant. Nagugutom na din ako. Then suddenly Pongs is calling.

Not now Pongs, may date ako. Phew!

"Yes Pongs? What's up?"

"Deanns, where you at? I need your help. Maddie and Bea are out of town kaya di nila ako mapuntahan."

"Why? Nasaan ka?"

"Las Pinas. On my way to a friend kaso putik nasiraan ako dito sa may Zapote. Wala akong mahanap na shop malapit. Can you come over? Please.."

"Uhm. Uh. O sige. Papunta na ako. Text me the exact location. Bibilisan ko na lang."

"Thanks Deanns! Drive safe. B-bye."

Pinalipad ko ang sasakyan ko. Hindi literal ah, syempre imposible yun. Tipong daig ko pa ang ambulansya. Hinabol pa ako ng highway patrol bahala na kung nakuha niya yung detalye ng plate number ko.

I can't be late sa usapan namin ni Jema. But I can't resist Ponggay. Minsan na lang makisuyo ayoko siyang ipahiya.

Nakarating ako ng LP at chineck ko agad ang engine niya. Bumigay ang baterya buti may spare ako sa kotse for emergency purposes. Letse at umulan pa so nabasa pa ako habang ini-install yung makina.

"Thank you talaga Deanns. I owe you this one. Tara kain muna tayo." Aya sa akin ni Pongs.

"No, it's okay. May lakad din ako kailangan ko makabalik doon by 7pm." Sagot ko sa kanyan.

"Is that a date? HAHAHA!" Biro nito.

"I would love to assume though." I shrugged.

"Cool. Drive safe. Thank you ulit. Let's have sesh this weekend sa bahay ah? I think you owe me kwento. Sige na at baka ma-late ka pa." Pagpapaalam niya.

"Got to go. Ingat ka din." Sagot ko at sumakay na ako ng kotse.

At dahil Friday at rush hour na,yung estimate ko na 45 mins pabalik, isang oras na ako sa daan at malayo pa ako sa flower shop. Tsk. Puteeeek!! I can't be late. :( 

After odd minutes, nakarating na ako sa flower shop. Kinuha ko agad ang bulaklak at sumakay na ako ng kotse, humarurot papunta sa condo ni Jema. I still have 25 minutes. Di pa ako masyadong nakakalayo ay naipit ako sa traffic. Bad trip naman! Bakit ganito kung kailan may hinahabol akong oras!!! Lumingon-lingon ako at may nakita akong pay parking at iniwan ko muna doon ang sasakyan ko. Bahala na. Tatakbuhin ko na lang. 

Fridays With YouWhere stories live. Discover now