❤️Chapter Four

16 2 0
                                    

Nandito kami ngayon sa harap ng sasakyan.
Aalis kasi kami papuntang party with Gio and of course my boyfriend Allison.

"You know what kanina pa yang ngiti mo hindi ba nangangalay yang panga mo?"sita ni Gio kay allison na ikinapalit ng facial expression ni Allison.

"Wala kang pake alam!"inis na sagot ni Allison

"Ang ingay niyo. Ano ba?!"inis na sabi ko.

"Eto kasing bestfriend mo nangsisita. Bakit ba kasi sinama pa natin toh?!"

"Excuse me alam mo namang CLASSMATE din ako ni Izaak.
Are you stupid or sadyang tanga ka lang talaga!"

"TAMA na yan. Ano ba?!"Galit na sigaw ko sa kanilang dalawa.

"Tsk. Let's go babe."aya sa akin ni Allison. Ramdam kong naiinis parin ito. Sumusunod naman sa amin si Gio habang nakapamulsa ito.

Pumasok kami and I saw Izaak standing in Front of our classmates and in his side is her twin sister.

"Oh guys nandito na pala ang lover birds."nakangiting tukoy ni Hanzel sa amin na nagpakuha ng atensyon ng lahat. Pati narin nung Iza. I smile and she just show me her fake smile what a plastic.

Lumapit kami sa kanila and I offer my hand to Izaak for a hand shake.

"It's been a month. Kamusta na yung sugat mo. Does it heal already?"I ask him.

"Yeah. Okey narin naman. OA lang talaga si mom."he said jokingly.
Dahil kasi sa katangahan nito nahulog ito sa stairs nila at natusok ng gunting ang paa nito. Kaya pinadala ito ng mommy nito sa US para magpagamot.

"Hi Gio. How are you still a victim?"he ask Gio mockingly

"Nah Im not. I'm the suspect right now."Gio said jokingly

"Hey guys. Dinner is ready."tawag samin ni tita Izay mother ni Izaak.

Natapos ang hapunan at napagdesisyunan naming mag truth or drink.

"Ang matatalo iinom siya ng alak o ano game ba kayo?"

"Sege."sigaw ni Lin.

"Wait guys are we even allowed to drink paano kung makarating toh sa school? And masuspend tayo."nag-alalang tanong ni sahara.

"Wala namang makaka-alam if we shut our mouths and if no one choose the drink."nakangising sabi ni jarred.

"Okey dahil di maipinta ang mukha ninyong lahat hindi yung nakakalasing ang iinumin natin I heard Izaak meron daw silang juice dito you ang iinumin natin pero ang taste nito ay parang wine."

Napabuntong hininga naman kaming lahat. Umupo na kami para mag-laro.

"So sige let's spin the bottle babeh."nakangiting sigaw na sabi ni Jarred

At doon nagumpisa ang pag-ikot ng bote hanggang tumama kay Hanzel.

"May crush ka ba kay sahara. Truth or Drink?"
Nag-aalinlangan ito kung iinum ba o sasagutin ang tanong. Sa pagkakakilala ko kasi Kay Hansel e ayaw na ayaw nito ang amoy ng mga wine or whisky.

Napabuntong hininga nalamang Ito.
"O-oo"at doon naghiyawan ang nasaloob ng bahay.tinykso nila ito.

It's Hansel's turn to spin the bottle at tumama yun kay Jarred.

"Give me one experience in your life na pinagsisihan mo?"

"Truth. Noong iniwan ko siya."he said without pointing out napatabi naman si Allison sa akin.

"Hmm sino na naman yan Mr. Jarred?"nakangisi namang tanong ni Gio abno talaga toh.

"One question only."he said and smirk.

They spin the bottle again and tumama yun kay Izaak.
"Ano ang tinatago mong sekreto sa amin? Yung ano lang yung basis only. Truth or Drink?" Tanong ni Jarred.

"Truth. We have a tradition that we need to follow even though I don't want to. I cant say no."he said we can feel sadness in his aura.
They spin the bottle and it points to Gio.

"What is your darkest and deepest secret? Basis only."they ask me
"Truth or Drink?"
"I fall to some-one who can't catch me. And our story is so complicated."he said. Wait teka lang na fall na siya sa iba?! Kanino?
Marami sanang gustong magtakong sa kanya but he answer the same like jarred.
The bottle begin to spin and it point to Allison.
"Hindi lang sa pagdidis respect but Im gonna ask you this. Do you felt something something spark sa exes mo? Truth or Drink."

"Truth. Not really. Maybe hindi yun maalis but its not the same of how I felt towards her. But one thing is for sure I love my girlfriend. If im gonna choose between my ex and her. Siya ang pipiliin ko it's not because she's my girlfriend it's because I love her."I saw sadness sa mata ng babae but I saw a lil bit despirate in her eyes. Sorry not sorry bitch he's mine now not yours.
The bottle begin to spin and in my shock it's me.

"Do you like some-one except Allison may iba ka pa bang gusto?"
"Truth or Drink."I saw how they stare at me.

"Truth. None it's just him."I said. Para ko ng pinatay ang puso ko dito.
Honestly I'm gonna ask my self do he deserve to be with me?
Hindi ko maintindihan ang sarili ko.

sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon