Ze's POV
"Ze halikana aalis na ang Van" Sigaw ni Haiden ang kaibigan kong sobrang ingay.
"Wait lang. Pupunta na ako."
Pumasok ako sa loob ng Van katabi ko itong super best friend ko si Haiden.
"Before tayong pumunta doon sa Guimaras. Punta muna tayong SM." Sabi nitong si Haiden.
"Para?"
"Bumili ng mga cloths like duh!"
"Tss. Punta narin tayo sa National Bookstore." Pagpresenta ko.
"Bili tayo ng mga bagong novels." She said
"Sige bibili narin ako ng notebooks." Sabi ko
"For your stories again?!"
"Yes. Of course. You know that I really really like writing.
Naeexpress ko ang sarili at damdamin ko sa mga sinusulat ko." I reasoned"So kamusta na yung stories mo? Any updates?" She ask me
"Tapos na yung sort of Alezaya's Good LIfE ko."
"Natanong ko nga bakit Yan ang ginawa mong title?"
"Dahil yun yung trip ko. Walang basagan ng trip okey." Natatawa Kong sabi.
"Pero yung totoo yan ang nilagay Kong title dahil sa buhay ni Alezaya merong masaya at meron ring malungkot. Di kasi tayo sigurado kung hanggang saan lang tayo at yung Good Life na naging good lie. Ayaw kitang I spoil basahin mo ang before nitong story na ito you'll know.
"So may book two ba ito?" Tanong nito
"Depends." I said
"Sige ikaw na. Ikaw na talaga. Matulog nalang ako then babasahin ko yan mamaya." Sabi nito na ikinalingon ko nalang.
Pagkalipas ng ilang oras ay makarating na kami sa city sa ilo-ilo.
Sumakay kami sa isang Jeep papuntang stoplight para naghanap ng sasakyan papuntang SM.Ng biglang maramdaman kong may parang naiwan ako or something. Tiningnan ko yung bag ko.
Sh*t nasan na yung notebook ko?!
~~~~
"I heard maganda daw ang beach doon." Sabi ni Jake
"Kaya dapat mag-behave kayo okey. Ngayon Lang ulit kami magkikita ng tita ninyo." Sabi ni mom na naging dahilan kung bakit umangal na naman ang mga kapatid ko.
"Ma hindi na kami bata. Magkaka girlfriend na nga itong si Jaxe." Tudyo ng walang kwentang kambal ko. Tiningnan ko nalang ito ng masama.
"Eh totoo naman diba. I heard Trisha and Melisa has a crush on you. Kaya pumili ka na o di kaya maghanap ka ng ibang girls na pwede mong maging girlfriend. Tol you're already 24 and may trabaho ka na." Sabi nung Isa ko pang walang kwentang kapatid na si Jaye.
"O di kaya baka naman meron na at ayaw lang sabihin sa atin." Natatawa naman sabi ng isa ko pang kapatid na si Jade
"Yeah right sis." Natatawang Sabi ni Jale
Hindi ko nalang sila pinansin nilagay ko ang headphone ko at mas umupo sa gilid ng Van when suddenly may naupuan akong something kaya ng tiningnan ko yun at isang notebook ang aking nakita.
Na confused ako kaya ng tingnan ko yung first page ay may nakalagay na 'sort of Alezaya's Good LIfE.'
Tiningnan ko ang second page at may nakalagay doon na Story Discription, sa third page ay Synopsis, sa fourth ay Prologue, sa fifth ay#Sino ba talaga?!, At sa sixth page ay ang Chapter one hanggang sa epilogue.
"Ang weird naman ng author na Ito marami pang ka ek-ekan."
Binasa ko nalamang itohanggang sa una hanggang sa huli to pass the boredom.
"Ang tragic naman ng end." Sabi ko sabay kuha ng ballpen. Dinugtungan ko ang Epilogue.
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomanceThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...