"ANO?! Nandito yung gagong yun? KAHALIKAN PA YUNG KAPATID NI IZAAK!" Tinakpan ko ang bibig nito.
"Ang ingay mo."sabi ko nandito kasi kami ngayon sa loob ng restaurant.
Nandito sina ate at kuya Azer na nakaupo kaharap namin.
Nag-order ng pagkain kasi so Kuya Shainn"Ouch seriously?! Ansakit nun. Tsk pabayaan mo na he's not worthy of all your pain. After all we all know that he's a jerk.
"Yeah. Hindi nga bwisit yun eh. Kapag nakita ko sila o siya makikita nila ang totoong ugali ko kapag galit. Pero hindi ako scandalosa kaya ayaw kong makipagsagutan sa kanya sa mataong lugar." Inis na sabi ko.
"Time will heal everything and time will will change everything and anything." Sabi nitong si Gio.
"Yeah." I said. Tinaas ko ang aking mga paa at inupuan yun.
Nakasuot ako ngayon ng light pink na Long Sleeve jacket at isang denim short. Bonet na dark pink at eye glasses. Kinuha ko ang phone ko at nakipag update sa ibang mga nangyayari like duh. Im also updating my social media life kahit iwan niya ako. Di siya kawalan noh di lang siya ang lalaki sa mundo. Pero kahit ganun hindi ko matatangi na minahal ko talaga siya. Hayst Life
Nakikipag-update ako sa kung ano-anong nang-yayari sa mundo.
"Nandito siya I mean sila."sabi ni Gio sbay nguso sa kararating na mga tao.
"Paki alam ko. Wala naman talaga akong pake. Atsaka huwag mo na akong balitaan ng kung ano ang ginagawa nila. Except lang kung namatay na nga silang lahat." Sagot ko rito.
"Ganyan pala kapag nasaktan. Ganyan ka bitter."sabi nito
"Tsk hindi ba halata?"
Bigla namang tumunog yung speaker ng PANSAMATALA by:calilly
"Na bwi-bwisit ako sa kanta."sabi ko.
"Hahaha nakikisabay yung music sa hangin ngayon." Natatawang sabi ni Gio.
Pinandilatan ko lamang ito.Napatingin ako sa fries. Teka wala akong inorder na fries?! Wtf
Nakalimutan ko yung FRIES.
Tatayo na sana ako ng biglang..."Pwede ba kaming maki-share ng table? Wala na kasing available. Ngumiti ako ng pagkalaki-laki. That's what you called plastic smile.
"Yes of course."nakangiting sabi ko kay Izaak nasa likod naman nito si Allison. Wala yata si Iza. Ito yata ang nag order.
"PLASTIC!!"bulong ni Gio na narinig naman namin.
"Ano?"nakataas ang kilay ko habang tinatanong ito.
"Ang sabi ko wala palang plastic dito. Eco friendly yata ang restaurant na ito."nakangiting Paliwanag nito. Pinandilatan ko naman ito at tumingin kay Izaak.
"Excuse me."nakangiting sabi ko.
Natauhan yata ito. Umatras naman ito para makalabas ako."Sorry."
Dali-dali akong pumunta kay Kuya na siyang nag o-order na.
"Fries pa kuya. Large. Kukuha muna ako ng ketchup."
Kumuha ako ng Isang platito na gawa sa kahoy. Kumuha ako ng maraming ketchup at bumalik sa kanila. Ang sunod palang nakapila ay si Iza. Hindi ito makatingin sa akin ng matuwid.
'Tsk Bitch' sabi ko sa utak ko.
To fast forward...
Nandito kami ngayon lahat kumakain ng hapunan namin.
"May mga gamit ka na ba para sa pasukan."tanong ni Izaak sa akin. Magkaharap kasi kaming kumakain.
"Yeah. Kabibili ko nga lang last week."sabi ko dito.
"May gagawin ka bukas?"tanong nito
"Wala naman."sagot ko
"Gusto mag ikot tayo bukas sa school."aya nito
"Hmm. I don't know pero I'll see, We'll see." I said
"Ako hindi mo aayain?"sabat niyong si Gio na nagpatawa Ng kilay ko.
Napatawa naman si Ate Hazen.
"What's funny?"mataray na tanong ni Gio
"What are you? A gay?"natatawang sabi ni ate.
"No I'm not. I have a crush nga ehh."sabat naman ni Gio
"Who is this guy?" Tudyo ni ate.
"It's a she. And it's your sister."napa-ubo naman ako. Tanginang line yan mag hahanap lang ng pagtri-tripan ako pa.
"Hahaha. Your kidding right?"natatawang tanong ni Kuya Azer.
"Yeah."I just shock my head.
"Thanks God."bulong ni Izaak na narinig naman ni Gio
"Why? Do I look like treat for you?"nakangising tanong ni Gio.
"What do you mean? Nagpasalamat lamang ako kay God dahil nabusog ako."nakakunot ang nuo na sabi ni Izaak.
I can smell tension. Kaya para maiwasan yun. Nag-salita na ako. I don't care if it's non-sense.
"I heard may swimming pool daw dito." I said.
"Mag swimming tayo. Isang linggo nalang naman at subsub na ulit tayo sa pag-aaral." Sabi ni Kuya Azer.
"Invited kami?" Tanong ni Izaak.
"Of course. Your my future brother in law why would I say no."nakangising sabi ni kuya Azer na alam kong pinaparingan nito si Allison. My brothers.
Nag-hari na naman ang katahimikan. Sa hindi malamang dahilan tumingin ako kay Allison I saw him clench his fist and greet his teeth.
"So Guys are you in?"tanong ni kuya Azer.
"Yeah."sabi naman nila
At bumalik na naman ang katahimikan. When suddenly my phone rang.
"Excuse me." I said and stand up to answer the call.
"Hello." I ask the caller.
"Sis."umiiyak na sabi ni France
"What happen?" I ask her.
"Pwede ka bang pumunta dito. Please I need you."umiiyak na sabj nito.
"Saan ba?" I ask her
"My dorm." She said and end the call.
Nag-text nalamang ako kay kuya Azer na aalis ako. I ran as fast as I could. Papuntang dorm ni France and when I got up there I knock twice but no one answer or open the door. So I open it and it's unlock!
Binuksan ko ang ilaw walang tao. Dumertso ako sa kwarto nito and I saw her. Mag lalas-las ito!!
"Don't" I shout that makes her stop. She ran towards me and hug me tight.
"What happen?" I ask her
"He broke up with me." She said while crying.
"Shhhh just cry the pain. So that it can lessen it."
"He broke up with me because im not a perfect person."she said
"Nobody's perfect, France. Always remember that but you can also improve."I said
"Am I not that pretty?"
"Your pretty. Every body are." I said
"But why did he broke up with."
She ask me"Because he is blind not literary but honestly he is blind. He can't see your worth, your self, your love. In short he is a jerk a life less jerk." I said
"I hate guys hindi na ako mag bo- boyfriend!" Naiiyak na may halong inis nitong sabi.
"Huwag kang magsalita ng patapos. Malay mo nandiyan lang malapit sa'yo yung Mr. Right mo." I said napatingin naman toh sa akin.
"Lesbian ka?!"pinitik ko ang nuo nito.
"Aray!"
"Gaga ka ba. Di tayo talo."sagot ko dito.
"Basta ayaw kong magka-boyfriend tapos ang usapan!" Sabi nito.
I just shook my head. Kakasabi ko lang e. Tsss
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomanceThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...