❤️Chapter Twenty-One

3 0 0
                                    

It's already 6:00 in the afternoon nag text ang Ate na naroon na daw sila sa Haize's Resto. Magkikita-kita nalamang daw kami doon.

Nandito na kami ngayon sa parking lot ng isang mall. Bababa na sana ako ng buksan ni Izaak ang pintuan para makalabas ako.
Too gentleman isa yun sa mga gusto ko sa lalaki. Wait walang galing malisya yun.

"Nagpapa-impres ka ba?" Natatawang tanong ko rito

"Well bawal bang magpa-impress sa iyong niligawan? Ms.Alcones?" Nakangiting tanong nito

"Wala naman akong sinabi." Nauna na akong maglakad sa kanya. Pinakawalan ko na ang kanina ko pang pigil na pigil na ngiti.

"Dideretso na ba tayo doon sa Resto?"tanong ko dito.

"May pupuntahan ka pa bang iba?" He ask me. Nandito na pala siya sa likuran ko.

"Wala naman I'm just asking. Mali ba ang mag-tanong?" I ask him

"Hindi naman. Just tell me kung may gusto kang puntahan. Sasamahan kita." Sabi nito.

"Kahit sa restroom ng mga babae?"

"E kung yan ba ang gusto mo. Why not."

Napangiti ako sa turan nito. Somehow may nag spa-spark ng konti. Pero hindi yun sapat para itigil ko ang plano nasa kalahati na ako. Kunti nalang.

Tulad ng sabi ko noon hindi mahirap na mahalin o gustohin si Izaak. I saw him as a perfect boyfriend  or should I say the better version of the boys. He's the type of guy na hindi magdadalawang isip ang babae na makadate.

"Thanks for this day."

"Sobrang ganda at saya ng araw na ito." I said.

"Next time dadalhin na talaga kita sa Guimaras para makita mo ang bahay namin doon. Ipapakilala narin kita kay mom na nililigawan na kita. I'm sure she'll be happy."

"You think magugustuhan ako ng family mo?"

"They already like you, Zaya. They always ask me about you. Mas interesado pa nga sila sayo kesa sa akin na anak nila." Sabi nito

"So nagtatampo ka." Natatawa kong tanong dito.

"Hindi naman. Okey lang yun na ikaw. Normal lang naman yun sa kanila to know my future wife." Nakangiting Sabi nito.

Biglang natigilan ako sa sinabi nito. Nahalata niya yata.

"I'm sorry."

"It's okey. I know na talagang doon ang punta natin. Sa susunod." But there's a possibility na hindi.

Tumahimik naman ito. Kaya nagdala ako ulit ng new topic.

"So back to the topic kanina. May second round pa pala ang date natin?"natatawa kong tanong na kasamang tudyo rito.

"Oo naman may third may fourth hanggang sa hindi mo na mabilang kahit araw-araw pa tayong magdate. It's okey with me." He said. Pabiro ko itong sinuntok sa balikat nandito na pala kami sa harap ng ng Haize's Resto.

Hinanap ko kaagad sina ate. Kompleto na sila. Kami nalang yata ang kulang.

"O nanjan na pala sila." Natatawang sabi ni Kuya Azer.

I hold his hands. Even though he's shock still he smiles at me.
Umupo ako sa tabi ni Ate Hazen katabi ko naman si Izaak umupo na siyang kaharap namin sina Allison at si Iza.

"So how's your date?"nakangiting tanong ni Ate sa amin.

"It's fun." Natatawang sagot ni Izaak.

"Ikaw naman Zaya how's your day with Izaak?" Tanong ni Ate Vienna na katabi so France at di Gio.

Lahat sila ay naghihintay ng sagot ko even Allison I know he's pretending that he doesn't care but I know he's listening..

"Hindi masaya." I said na napabaling si Izaak sa akin.

"Dahil hindi ko yun matatawang na saya lang. Sobra sobrang saya and exciting. I can't believe na makakapunta ako sa limang Lugar sa isang araw. Ang pinaka magandang napuntahan ko ay ang  Eve's Forrest." Nakangiting sabi ko.

"Sounds familiar. Teka doon tayo pumunta last April diba?" Tanong ni Iza kay Izaak.

"Yeah. Nalamang kong nature lover din si Zaya kaya doon ko siya dinala." He said and he smile towards me.

"So mag e-expect na ba akong may new love team na." Nanunudyong ngiting sabi ni France.

"Wala pa." He said

"Wala pa. Pero merong pag-asa." Nakangiting tudyo ni France

"Tsk. She'll just hurt you." Rinig kong bulong ni Allison.

"I won't. Why would I hurt my future partner in life." Nakangiti kong sabi rito. Sabay tingin kay Izaak.

I saw a glimpse of sadness in Allison's eyes. A sadness that's telling me that he still... No I don't wanna say that word I don't wanna assume anything before I didn't have any evidence.

sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon