❤️Chapter Twelve

12 2 0
                                    

Bumalik ako sa dorm bandang nine na ng gabi pinakain, inayusan, at nilinis ko pa ang dorm ng babaeng yun. Jusko lang talaga!

Bakit kaya ganun siya.
Normal ba talagang hindi maligo? Hindi kumain?
At hindi mag-linis ng kalat?!
Jusko naman ha!
Nakaranas naman ako ng mga heartbreaks pero hindi ako naging burara.
Yun ngalang malungkot ako whole day. I mean months ay hindi pala year pala yun.
Hindi ako namamansin noon  na kahit si Gio ay hindi ko pinansin nung nagdaranas ako ng kabiteran.

Nandito ako ngayon sa kwarto namin ni ate. Kumukuha ako ng damit pantulog ko para makapag linis na ng katawan ng biglang may narinig akong katok.

Tumayo ako para buksan ito and to my surprise it's Allison.

"Pwede ba tayong mag-usap?"

"Anong gusto mong pag-usapan?"balik ko namang tanong dito.

"About us."

"What about us?"

"I'm sorry."

"Your sorry won't bring back those years, BABE." Diniinan ko ang Call sign namin para ipaalala rito na hindi pa kami nagbre-break. And I don't want to.

"Look Alezaya. Kami na ni Iza." Kailangan pa ba niyang ipamukha sa akin na niloko niya ako patayhiya talaga.

"Then?"

"It's not right to be with you anymore."

"Bakit sino ba ang nag-sabi sa'yo na makipaglandian ka sa kanya? We didn't broke up Allison. In short you're still mine. And mine ALONE." I know it sounds possessive and stupid but what can I do he's mine at the first place.

"I came here to clear some things. Para malinawagan ka..." Bago nito matapos ang sasabihin nito ay sinampal ko ito ng pagkalakas-lakas.

"I felt good doing that. Isang taon kong gustong sampalin ka ng pagkalakas-lakas."

"I'm sorry."

I didn't know my tears were about to fall.

"Anong kulang ko? Bakit?" And now I'm broke in front of him.

"I'm sorry."he keeps on repeating does words.

"I wanna hear the reason and not those useless words."

Bet he keeps on saying those lines.

"Ano bang kasalanan ko sa'yo?
I'm better than her. What's the difference Allison? Tell me!"

"Y-you're getting married."

"Bakit si Iza ba hindi ipapakasal ng parents niya sa iba?"

"You're gonna marry my bestfriend. I-i can't hurt him. I don't want to compite him."

"So you choose him than me.
Tell me. Did you really love me?"
He keeps on sobbing.

"I'm sorry."Those words.

"Ni rebound mo lang ako. Gago ka! Wala kang hiya. Umalis ka na dito!"

"Alezaya."

"Alis."

"Pero."

"Umalis ka na."

"I hope you'll forgive me."

"Even in your dreams hindi kita mapapatawad and don't hope that your life will be in peace after this because i'll take my revenge. Allison note that."

Sinara ko ang pinto ng pagkalakas- lakas. I felt my knees getting weak.
It felts like a million of knife stab my heart.

"Sis." I saw my sister and my two brothers.

"We heard everything."
My tears started to flow.

"I don't know kung anong kulang ko. I don't know kung bakit kailangan pa niya akong saktan ng paulit-ulit. Kung tutuusin nga I have enough. Bakit kailangan pa niya..." This is the first time I cry in front of my siblings.

"This is one of the reasons kung bakit ayaw ka pa naming makipag-boyfriend. Ang tigas talaga ng ulo mo."

"Nag-salita ang di matigas ang ulo." Sabat naman ni ate na ikinanguso ni Kuya Azer.

"We're having a moment here. Huwag mong sirain Hazen and don't yah remember I'm older than you."

"Isang taon lang ang tanda mo sa akin."

"Kahit na. I'm still your Kuya."

"But you're acting like a child so I can't feel like having an another eldest brother. For me it's only Kuya Shainn."

"You're so rude."

"I'm just saying the truth."

"Yeah. But it's too harsh. You hurt my feelings." At sa di kaaya-ayang ginawa ni Kuya Azer ay nag pout ito.

I just shook my head.

'Kailan pa kaya ito titino?'

'N.E.V.E.R'

"Sige na tumayo ka na riyan at maligo ka na." Sabi ni ate Hazen sabay tayo sa akin.

Kinuha ko ang gamit ko at dumiretso sa loob ng CR.

Nagbabad ako sa bath tub.

"Kailangan kong planuhin ang lahat ng ito ng mabuti. I need to make sure na sa akin ang hiking halakhak."

As I planned my plan. Hindi ko namalayan ang oras and it's nearly 12:00.

Kaya umalis na ako at naligo then I wear my clothes.

"Bakit magkatabi ang mga ito?!" I ask them.

"Dito matutulog ang DALAWA nating Kuya." Ate Hazen said na naging reason kung bakit  napanganga ako!

Ng biglang bumukas ang pinto. Pumasok sila kuya dala-dala ang comforter at mga unan nito.

"Excuse me."

Napa-tabi ako.

"Tutunga-nga ka lang ba diyan? Akala ko ba inaantok ka na?"tanong ni ate.

"Bakit ba kase dito pa kayo natulog?!"

"Bakit ayaw mo na kaming katabi. Aba naman nag-collage ka lang ayaw mo na sa amin ni Shainn. Naalala ko pa noon palagi mo kaming kayakap matulog. Ayaw mo pa ngang matulog ng hindi kami katabi. Tapos ngayon. I can't believe this! Even you my favorite sister..." Hinampas ko Ito Ng unan gabing-gabi na tapos magdra-drama pa Ito.

"Aray!" Sinamaan niya ako ng tingin.

"Ang sakit nun a."

"I know. Kaya natulog ka na okey."

"Tss." He just roll his eyes over me. Bakla!

I sleep on n between of ate Hazen and Kuya Shainn. Ayaw Kong katabi itong so Kuya Azer. Pala galaw kasi.

sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon