Nandito ako ngayon sa loob ng Cr nag-iisip sa buhay ko.
I mean nag iisip sa pagka-abnormal ng pagkatao ko.
Well may point si Gio.
Speaking of Gio.Puchangna pinitik banaman ako sa nuo! Ansakit ng nuo ko. Masakit panaman yun pumitik.
"Hoy Alezaya!!! Lumipas na ang new year di ka pa tapos jan."sigaw nung nanay ko.
"Ma! Walang klase ngayon kumalma ka!" Balik kong sigaw.
Dahil sa nabulabog yung imagination ko I mean yung pag-iisip ko napag-desisyonan ko ng maligo.
After 1 and a half hour natapos rin akong maligo.
Ng bumaba ako ay agad Kong Nakita si mom na nag-aayos ng basket.
"Mamalengke ako. May ipapabili ka?"tanong ni mom sa akin."Foods."sabi ko habang kinukuha ang cellphone ko.
"Huwag kang mag-papasok rito ng tao."Paalala nito. Tumango Naman ako.
"Yeah."
Umakyat ako sa kwarto at sinara lahat ng bintana. Binuksan yung air con at binuksan yung parang lantern na ilaw.
At binuksan ang TV.Tok!! Tok!!
Wtf. Bumaba ako at nakita ko si Gio.
"Hmm?"tanong ko rito
"R.E.V.I.E.W?"sagot nito. Oo nga pala nagre-review nga pala kami every Saturday And Sunday.
"Tinatamad ako." Sabi ko rito.
Tinaasan ako nito ng kilay."Hindi given yung reason halikana at nagsasayang tayo ng oras."
"Pero..."Hindi na ako nakapagtangi ng hatakin niya ako.
"Walang pero-pero Alezaya."
Aaminin ko Good Influence sa akin si Gio pero of course nobody's perfect. Minsan nagiging BI din ito sa akin.
Natapos ang tatlong oras at dumating si mom. At bumungad dito ang nakabusangot kong mukha.
"Anong nangyari?"tanong nito kay Gio
"Ayaw niyang mag review ma."Sumbong nito na ikinailing ni mama.Kung maka-mama naman ito parang mama talaga nito ito.
"Malapit na ang finals niyo diba bakit hindi ka nagre-review Alezaya Ha?!"
"Ma. Nag re review na nga ako ehh."
"Basta magreview kayo diyan at magluluto na ako."sabi ni mama sabay diretso sa kusina.
Lumipas ang ilang oras at nahati ko na sa pagrereview ang mga subjects ko.
"Hayst salamat two subjects left."
Napatingin ako sa kanya.
"Seriously?!"gulat na gulat na tanong ko dito."Oo naman."
"Ang bilis mo naman ata."
"Ganun talaga kapag cute."nakangiti nitong sabi
"Eww maawa ka nga sa mukha mo."pinandilatan ko ito at tumawa naman ito.
Nagrereview ako ng biglang
"Ang busy ninyo ata."napatingin ako sa lalaking nakatayo sa pintuan.
"Kuya?!!!"
"Ay hindi. Multo ako."my brother and his sarcasm.
"Ma, nag-multo ang panganay mong anak!" Lumabas naman si mama sa kusina.
"Azer!"masayang sabi ni mama sabay sugod ng yakap kay kuya.
"Nasan ang papa mo?Si Hazen? Si Shainn? Umuwi rin ba sila?"tanong ni mama.
Napatingin si mama sa labas at tumingin ulit kay kuya. Umiling si kuya na ikinalungkot ni mama.
"Okey lang yan. Oh sege halika na muna. Kumain ka na ba?"umiling si kuya na ikinailing ko rin my brother and his stomach. Bumalik ako sa pagkaupo.
Ng biglang may kumatok sa bahay.
Binuksan ko ito and to my surprise I saw Ate Hazen, Kuya Shainn, and of course my papa.
"Ate? Kuya? Pa?"Niyakap ko sila.
"Where's mom?"ate ask me with her British accent.
"At the kitchen."I replied when Kuya Azer came out from the kitchen.
"Ma may bisita tayo."tawag ni kuya kay mama
Ngumiti si mom ng napakalapad. "Hazen,Shainn,Hon."nakangiting sabi ni mom na habang umiiyak. Well ilang years din kaming hindi nagkita.
"Sabi ni Azer di kayo makasusunod."nakangiti si mom habang niyayakap sina ate, kuya at papa.
Lumabas naman si Kuya Azer galing kusina holding a plate full of rice and yung fried chicken na bili ni mama sa palengke.
"Pwede ba yun?"nakangiting tugon ni papa kay mama.
"Walang hiya ka talaga Azer. Nauna ka rito at nauna ka pang kumain sa amin. Patay gutom ka talaga!" Sabi ni Kuya Shainn
"Eh sa nagutom ako e atsaka ayaw Kong magbuhat Ng mga maleta nitong malaki. I don't wanna waste my strength." Pagdadahilan nito na ikinalingon naming lahat.
After Three years we reunite again and became a one whole happy family.
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomanceThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...