Napanganga ako sa sinabi ni Dad. Wtf.
"Seriously?!"
"Yes seriously."
"Hahahaha. Nice joke dad. Nadala ako dun Ah. Sige doon muna ako sa garden kina Gio." Pagdadahilan ko.
Ayaw kong buksan yan ngayon. Dahil oras ngayon para namnamin ko ang bawat segundo na magkasama kaming lahat. Dahil alam kong magkakahiwalay na kami sa susunod na pasukan.I saw them at the garden. Nag-usap ang mga Ito habang may hawak na juice?!
"Hey guys."masaya kong bati sa mga ito"Hi."nakangiti nilang bati sa akin.
"Mami-miss ko toh."malungkot na sabi ni Sahara na ikinatukso naming lahat sa kanya ay Kay Hansel.
"Sino ang mami-miss mo? Ang barkada o si Hanzel?"tinukso silang dalawa whole night.
Nararamdaman kong may namamagitan sa kanila pero ayaw lang nilang mag aminan. Jusko itong dalawang ito.
"Saang school ka ba?"tanong ni red kay Sahara.
"University of St John. Kayo ba?"
"Halah same pala tayo nina Hanzel"natatawang sabi ni Red.
Tinukso na naman silang dalawa ni Hanzel."Ikaw Zay saang school ka?"
"Harvard."nakangiting tugon ko sa kanila.
"Seriously?!"
"Di nga!"
"Weeh sure ka?"
"Good luck sayo doon."
"Hahaha charot lang. Maxwell University ako. Yung sa city."sabi ko
"Teka ibig sabihin magiging classmate na ulit natin si France. Miss ko na ang maingay na yun."
Umalis kasi si France nuon sa kalagitnaan ng aming 2nd Grading. Doon na kasi sila naninirahan sa lungsod. Pero di naman nawala ang kumonekasyon namin sa kanya. Yun nga lang minsan lang siya kung mag-paramdam busy kasi eh. Mas mabuti na yun kesa naman di na kami nag-kakausap.
Nag pa-part time kasi siya sa isang café. Yun din ang reason kung bakit mas naging close at naging bestfriend kami nitong si Gio."Oo nga noh. Magiging maingay na naman collage life ko."napabuntong hininga nalamang si Gio palagi kasi itong binubungangaan ni France. Jusko kung makikita mo lang silang dalawa masasabi mo talagang bagay sila. Speaking of bagay sila I already move on kay Gio he is now my personal bestfriend walang labis pwedeng may kulang. Hahaha
"Speaking of Maxwell diba dalawa yung Maxwell na yan. Yung Maxwell Academy Elites at yung Maxwell University."sabi ni Gio
"Oo. Teka lang ano pinag-kaiba nun?" Tanong naman ni Hanzel
"Siyempre yung Maxwell Academy nasa isla. Yung isa naman nasa gitna ng lungsod."sagot naman ni Gio
"Eh bakit kailangan nasa isla pa yun kung pwede naman dito sa lungsod?" Tanong ko.
"Kasi maaarte ang mayayaman. Mas tataas daw ang reputation nila pag sa Isla dahil susyal."natatawang sabi ni Red sabay appear kay Hanzel.
"Di naman siguro lahat."pagtatanggol ni Gio
"Your right."sang-ayon ni Izaak na siyang kararating lang.
Napuno ang gabi ng tawanan at kwentuhan. Siyempre meron ding kainan. Nasa 12o'clock na kami ng umuwi. Napakarami kasi ng mga pinag-usapan namin. Di narin binuksan ni dad ang topic tungkol sa fix marriage dahil Alam niyang masisira lang ang gabi ko at nag-aaway pa kami.
Pagkarating na pagkarating ko sa bahay ay pumunta ako agad sa banyo para mag-hugas para na't makatulog.
Nagdamit ako ng isang pink na pajama at isang spaghetti na damit. Natulog ako ngayong gabi para pansamatalang kalimutan ang mga problema ko.
Bukas ko nalang yun ulit pro-problemahin.Maaga akong nagising pero natulog ulit. Napatingin ako sa cellphone ko ng magising ulit.
7:00 na??!!
Tumayo ako at bumaba para magluto. Nakita ko agad si ate na bigay na bigay habang nagpriprito ng hotdog at ham.
"Morning ate. Nakapag-saing ka na?"
"Yeah. It's already finnish. Is mom and dad awake?"
"Di pa ba sila gising?!"
"Zophia. Do you think i'll ask you if I already know? Common sense please. Tss." She said and roll her eyes.
"Ate naman. Btw gising na sila kuya?"
"Nah. Tulog mantika sila."
"Haha. Yeah right."sang ayon ko kay ate. Mag iisang taon na dito si ate at nag-iimprove. A lil' bit siya sa pag-sasalita ng tagalog.
"Anong niluluto mo?"
"Hotdog at ham. Yan lang ang alam ko."sabi nito.
Pumalakpak ako dahil atleast sa wakas nakaka complete na ito ng sentence of course naman Alezaya jusko common sense. Mag-iisang taon na nga diba ang ate mo dito sa pilipinas.
"Ate gusto sana kitang makausap."sabi ko
"Anong gusto mong pag-usapan natin?"
"Tungkol sa tradisyon natin. Nakilala mo na ba kong sino ang ipapakasal sa'yo?"
"Oo."deretsang sagot ni ate na ikinapalit Ng emosyon nito I saw a glimpse of irritation into her eyes.
"Sino?" I got confused
"He's my childhood enemy. Hindi kami compatible. Pero magpapakasal parin kami if we enter the age of 20." Childhood enemy pala Kaya Naman pala
naiirita ito. Pero bigla nitong pinatay ang apoy at bumaling sa akin with her creepy smile."Wait, You already found him noh."nakangiting tudyo ni ate.
"Oo. Pero ang mas malala kaibigan ko siya. Bestfriend siya ni Allison. At isa lang ang alam ko. Hindi pwedeng makasal kami."
Ikinabago naman ng mood nito.
"Wait you mean that Allison?" She ask me and I just nod. Napailing nalang ito.
"C'mon Alezaya you need to set him free. He left you plus you can't go away from our tradition. Kaya please lang kalimutan mo na siya."
"God knows how many times I tried to forget him. Atsaka ate ang pangit tignan na ang pakakasalan ko ay ang bestfriend ng ex ko. I'm sure it'll hurt his ego."
"Yeah it'll be but still that's the reality. He can't stop that. He's not meant for you. Pinares talaga niya ang pangalan nito ALISon."
"Tss."
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomanceThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...