Nagtatawanan kami habang nakasakay sa kotse nito pabalik ng Maxwell University.
Nanonood kami ngayon ng something comedy sa YouTube. Nakakatawa kasi yung volg ng vloger.
"So kabisado mo pala ang University?"
"Hindi naman masyado. Pero huwag kang mag-alala hindi naman tayo maliligaw."
"About nga pala sa University Nakita mo na ba ang may-ari? Ang Sabi nila mga 1st year collage din daw yun. Maganda at mahirap kalabanin. In short gangster. Di ko alam kung yan ba ang tamang term."
"Well marami narin naman akong naririnig tungkol sa kanya. Tulad nalang na siya daw yung Queen sa underground. Naglalaro din daw ito sa mga underground fights. May mga nagsabing si Hans Fernandez daw ang dating kasintahan nito." Ang sabi nito
"Sino ba yang Hans Fernandez na yan?"
"Kilala siya sa University bilang isang leader ng Black Warriors isang Frat." He said
"May mga Frat dito?" I ask him
"Of course. Sa sobrang rami nga eh di mo alam kung sino-sino ang mga masasama at mabubuti. I mean yung nakakasama o yung makakabuti."
"Ang harsh naman kasi minsan ng mga frat na yan."
"Some of the studunts na kabilang sa nakasasama na frat na yan ay di nagagabayan ng mabuti ng mga parents nila."
"Or some of them are rebels."
"I was in their stage too."
"How?"
"Work. Minsan wala na silang time sa amin." Kaya pala di nagabayan ng maayos si Iza. I just tap his shoulder.
"Pero okey narin naman. Bumawi naman sina mom and dad e."
"Buti ikaw di ka nagrebelde."
"Siguro kung ginawa ko yun double kill na sana si mom. Nuon ngang di ako nagrerebelde e highblood paano pa kaya kung gawin ko." He just laugh.
"Most of the years kasi wala si Dad nasa Spain siya with my siblings."
"He's a royal." Sambit niyo
"He has an another wife."
"Marriage for convenience."
"She's barren so we're the one who's suffering."
"I'm sorry."
"Don't be it's not your fault."
Well honestly it's yours."Nandito na pala tayo." He said
Nilingon ko ang paligid.
Hango ang University sa Spanish style.
Ang ganda nito.
Pero hindi ko ine-expect na mas maganda pala kapag pumasok ka dito.
Sa Grand Hall malinis ang paligid sobrang ganda. Nilibot namin ang mga classroom.
Sa First Floor ang mga Freshman from section 1 till' section 10.
Sa second floor ang mga sophomores ganun din ang sectioning.
Third floor ang mga junniors at 4th Floor ang mga seniors. May ginagawa ring classroom sa taas ng mga ito for Kto12 next year. Kami ang last batch na hindi makakaranas ng grade 11 at grade 12. Ang I'm so lucky to be one."Welcome sa business administration building dito tayo."
"Sa lahat ng course na ino-offer ng University may kani-kanilang building. Ganyan ka yaman ang paaralang Ito." He said
"Hindi na ako magtataka na ito ang mother school ng mga school around Asia."
"I heard magagaling din ang teachers dito yun nga lang ang strict."
"Mukha nga. Hmm naisip ko lang tatakbo ka bang president dito?"
"Maybe. But I don't know. I think di nalang muna. Focus ako sa academics ngayon eh."
"Pareho pala tayo." I said
"May mga gamit ka na ba para sa ngayong pasukan?"
"Yeah. Pero parang kulang pa."
"Hahaha pareho pala tayo. Bibili tayo mamaya. Sa Mall ang sunod na punta natin."
Nahuli ng paningin ko ang isang mini garden napapalibutan ito ng mga bulaklak at sa gitna nito ay isang puno na may isang bench sa tabi nito.
"Mahilig ka pala sa nature at sa mga tahimik na Lugar."
"Oo naman. Dahil nakakapag-isip ako and in the meantime nakakapagrelax ako."
"What's your plan after you graduate?"
"Magpaparayo ako ng business. Gusto kong maging successful na business woman gusto ko ring maging isang writer. Gusto kong maglibot sa buong mundo. Gusto..." Napahinto ako sa sasabihin ko and I inhale.
"Gusto kung maging malaya."
"Magagawa mo panaman yun. kahit nakatali na tayo sa isa't-isa. Hindi naman kita pagbabawalan. Kung yan ang gusto mo." He said habang napatingin sa akin.
'Yun ay kung makakasal pa tayo.'
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomanceThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...