Shainn's POV
Sa labas kami ng sementeryo ngayon. Mabigat ang aking mga paa na humakbang patungong gate nito. Ang sakit paring isipin na wala na siya. Ayaw na ayaw ko noon sa mga simenteryo mula pagkabata dahil natatakot ako rito. Lalo na nung may pinanood akong nakakatakot. Pero ngayon ayaw ko sa simenteryo dahil dito dinadala ang mga taong importante sa amin na siyang nagpapahiwatig na patay na sila at kahit kailan may di na babalik pa.
Napabuntong hininga ako at pumasok rito.
Hindi maiwasang tumulo ang luha ko sa mga nangyari. Ilang taon na ba?
Dala-dala ang bulaklak na ibibigay ko sa kanya. Ang kulit niyang buhok na gusto niyang ipasuklay sa akin noon. Napailing nalang ako sa naalala.
"Kuya Shainn Ito na yung kandila." Malungkot na sabi ni Izaak.
"Salamat."
Sabi ko hinanap ko ang kanyang libingan. Napangiti ako ngmalungkot ng makita ang pangalan niya.
"We're just here." Sabi ni Izaak sabay tapik sa balikat ko.
It's almost two years ng mangyari ang paghihiganti ni Kyle. Ang rinig ko nakalabas na raw ito sa kulungan at nagba-bagong buhay na.
"Hi. Sorry ngayon lang kami nakadalaw sa'yo. Na busy kasi ako e. Isa na ako ngayong business man. Si axel? Ayon loko-loko parin pero nakatapos na siya at isa ng kapitan sa barko. Si Hazen naman ay isa ng model siya ang nagpapatakbo ng negosyo niya isa na siyang sikat na fashion designer at model. Pero ang sabi nito gusto daw nitong maging teacher. Ewan ko ba sa babaeng yun ang daming gusto sa buhay. At akalain mo yun siya ang nakahawak ng trono ng youngest billionaire. Bigatin na sila ngayon....."
Napaluha naman ako.
"I'm sorry it's all my fault. I'm sorry."
"Si Alezaya. Kasa na siya ngayon at buntis sa ikadalawamput-pito niyang anak.
"Ginagawa mo ba akong babuy Kuya?" Inis na tanong ng kapatid ko na nasa likuran kasama si Izaak. Oo buntis nga ito sa pangalawa bilang anak.
Napatawa naman ako.
"No. She pregnant with their second baby." Nakangiting sabi ko.
"May pamangkin na ako. Ibig sabihin matanda na ako." Natawa ako ng may halong lungkot.
"Binibisita ka ba niya dito?"I ask her
"Huwag ka ng mag-alala we already forgive him. Maybe nasaktan lang siya ng sobra kaya nagawa niya iyon. Even me I'm hurt. Still I'm hurt. You're too young to die. But I can't do anything if that's your fate. We love and Miss you Cassie." I said.
~~~~~
Alezaya's POVMuntikan na akong namatay.
Pero sa awa ng diyos ay hindi niya hinayaang mangyari yun.Nagpaliwanag sa akin si Izaak. Everything! Yes na mis-understand ko ang mga nangyari. Nagpadala ako sa galit ko. Sinabi narin niya lahat sa akin. Lahat lahat. Takot sigurong iwan ko ulit. Tss
Marami ang mga pinagdaanan namin ni Izaak at Isa na Yung sa mga anak ko si Catherine. We'll alam niyo na Yung mga OA na mga two sa palipaligid. Gumagawa ng kwento na di saw anak ni Izaak si Catherine like duh. Halata namang parehas ang mukha nila. Pero noong una oo naghinala rin sila mom at dad pati narin sila mom at dad.
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomanceThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...