❤️Chapter Two

43 2 0
                                    

Natapos ang lahat ng classes ko this afternoon and biglang....

"Hi, What's your name?"tanong ng katabi ko

"None of your bussiness."I said nagco-concentrate ako ngayon sa pag-aaral ng lessons ko kuno.

"Ako nga pala si Giovanni Ezekiel Broom. Anong pangalan mo?" 

"N.O.N.E O.F Y.O.U.R B.U.S.I.N.E.S.S"

"Please! Please! Please!"he beg like a kid so persistent.

"Okey! Okey! Alizaya Zophia Alconez. Oh okey ka na."I said and roll my eyes. Of course may period ako ngayon that's why I'm so....

"Sungit."he said

"Hindi ako masungit. May period lang ako kaya shut up."Hindi ko mapigilan ang mapasigaw pasalamat lang talaga at kaming dalawa lang dito.

"Sorry."

"Next time don't judge some-one by their first impression. Dahil minsan nababad trip lang sila.

"I'm sorry again. By the way can you be my friend?"he ask me.          Habang nilalahad ang kamay nito.

"Tsk sege. Sege friends na tayo."I said then accept his hands.

"Thank you."he smile widely

"Teka what time is it?"I ask him

"It's alredy 3 in the afternoon why?"

"Sure ka?"I make sure then he nod innocently and confused

"Bakit?"

"May mass ngayon halikana."I said

Nagsidatingan naman ang mga classmates ko kasama na dun ang apat na transferee. Of course kasama ko yung bago kong KAIBIGAN daw.

"Halikana walis."I said

"Walis sinong walis?"innocente nitong tanong

"Ikaw sino pa ba?"nakangiti kong sabi.

"You will be Zaya. Halikana YAYA. Baka malate tayo."nakangiti nitong sabi habang ako hindi maipinta ang mukha ko.

"Hoy lalaking transferee, Kahit na ganito lang ang kaya ng utak ko. Lungka'ng magiging yaya mo ako. In Your Dreams."galit na sigaw ko rito.

"Tumawa lang ito."tsk ang lalaking yun.

"Halikana."aya nito sa akin

"Tss ayaw ko nga mauna ka na."inis na sabi ko

"Ikaw naman kasi ang nag umpisa. Pero I want you to know Im sorry and Your my first friend here in this school and ayaw kong masira agad yun."he said. Napabuntong hininga nalang ako.

"Halikana nga."aya nito.

Natapos ang pagsisimba namin at papalabas na ako ng simbahan and by the way kasama ko parin ang lalaking transferee na ito.

"Saan ka nakatira?"he ask me

"Sa isang bahay na nakatayo sa ibabaw ng lupa."sagot ko rito..

"Seriously?"

"Yeah Seriously. Yuan Street. Ikaw?"

"Magkapitbahay tayo?"

"Ha? Di nga. Walang apartment sa amin except lang sa hunted house na katabi ng house namin"I said

"Doon nga ako nakatira. But no it's not a hunted dorm. Bahay yun ng lola ko who passed away last-last year. At tinutuluyan yun namin ngayon."he said

"Ahh ganun ba."

"So sabay ka sakin maglakad. Hindi kasi ako nagtri-tricycle gastos lang yun."I said

"Sege-sege para makapag exersize naman ako. Kung sa bagay malapit lang naman ehh."

Naglakad kaming dalawa at araw-araw yun yung ginawa namin we became more than FRIENDS.
I mean Best Friends. Palagi rin akong nagbibisita sa bahay nila and yes they consider me as their family. I met his lil' brother Kyro and his parents of course. Until one time I didnt know Im already fall to the person who can't catch me because of the boundaries between us and we call it Friendship.

sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon