"Izaak!!" Napaubo ako ng kape ko ng biglang sumigaw ang asawa ko.
"Bakit babe."
"Manganganak na ako!!"
"H-ha" para akong nawala sa sarili ko at prinoproseso Ang mga sinabi niya. A-ano raw?
"Ano pang tinatayo-tayo mo jan. Halikana lalabas na si baby."
Agad ko naman siyang puntahan.
"Ang gamit ng bata kunin mo!"
"S-sige."
"Bilisan mo ano ba! A-aray!"
Agad kong kinuha ang gamit ng anak namin sa taas. Naka-ready na Ito sa isang maleta kaya madali ko na lamang itong nabitbit.
"Baby, Halikana." Sabi ko rito habang sinasakay ko ito sa kotse.
Malapit lang ang bahay namin sa hospital dahil mismong paglabas namin sa subdivision ay yun ang unang makikita mo.
"Babe. Humihilab na ba ang tiyan mo?"
"Ay hindi. Alam mo namang manganganak na ako diba. Aray."
"Nandito na tayo." Sabi ko rito
Kaagad naman kaming dinalohan ng mga nurse at doctor.
"Manganganak na ang smaswa ko."
Kaagad naman nilang nilagay si babe sa stretcher papuntang delivery room.
"Sir bawal na po kayong pumasok."
"Pero ang asawa-"
"Kami na po ang bahala sa miss ninyo."
Tinawagan ko sina mom and dad ganun din sina mama at papa. Kasalukuyang nasa mansion si Catherine. Kasama sina mom at dad kaya. Alam kong dadalhin nila siya mamaya.
Pagkalipas ng ilang minuto ay dumating na sina mom and dad kasama ang baby girl ko.
"Dad, Is mom alright?" Nag-aalalang sabi ng anak ko.
"Hindi pa sila ngayon okey ng mga kapatid mo. Pero magiging okey narin sila sana mamaya."
Makikita ko ang lungkot sa mukha ng anak ko. Kaya niyakap ko ito."Magiging okey sila. Kaya huwag ka ng malungkot okay?"
"Opo."
Lumipad Ang ilang segundo ay hindi ako mapakaling tumitingin-tingin sa pinto ng delivery room.
Ready na akong malaman ang magiging gender ng anak namin.
Oo Hindi sinabi ng Asawa ko kung ano ang magiging gender ng second baby namin. Galit siya sa akin all the time kaya ayon di niya sinasabi sa akin. May mga times nga rin na pinapatulog niya ako sa guest room dahil ayaw niya akong makita.Siguro ako na naman ang pinagtripan nitong pinaglilihian. Pero ako pa ang may ayaw nun kamukha ko ang lahat ng anak namin.
Pagkalipas ng ilang minuto ay bumukas ang delivery room at lumabas ang doctor na babae na siyang doctor ng Asawa ko.
"Kamusta na siya?" I ask her.
"Okey na si Mrs.Cruz natagalan ang panganganak nito dahil ang lalaki at lulusog ng mga babies ninyo." Anang doctor.
Wait 'mga' babies?
"Ilan po ba ang anak namin?"
"Hindi ba sinabi ni Alezaya? Hayst ang babae talagang yun. Triplets ang ipinanganak nito."
"Triplets? Triplets! Triplets?!"
"Oh my Ghad!"
"Totoo ba doc?Triplets ang anak ng anak namin." Di makapaniwalang tanong ni papa."Opo. Dalawang babae atsaka yung bunso yung isang lalaki. Dadalhin nalang kayo ng nurse sa magiging kwarto niyo. Sige po aalis na ako."
"Sige salamat."
"Oh my Ghad!"Hindi makapaniwalang sabi ni Mama. Even me I'm still processing those words in my head.
"YES!"
"Sabi ko na e. Sharp shooters talaga pamilya natin dad." Nakangiti kong sabi. Tumango naman si sad at aakamang sasagot ng samaan ito ng tingin no mom. Tss. Under talaga. Pero Kung sa bagay ganun din naman ako kay babe e. Mas pipiliin ko ng di sumagot sa kanya minsan dahil alam kong sa huli ako rin ang talo.
"Ano po yun dad?" Nagtatakang tanong ng anak namin.
"Ha? Wala. Usapang matanda yun." Tumango na lamang ito.
Mga ilang minuto ay dinala na nga si babe sa kwarto nito. Wala parin itong malay at natutulog parin kung sa bagay nahirapan ito kanina sa panganganak ng tatlo pa naming anak.
"Dad nasan na po yung baby sister ko."
"Well baby tatlo ang kapatid mo. Dalawa ang baby sister mo at isang baby brother."
"Yey! Excited na po akong makita sila."
Pumalakpak pa ito sa saya. Even me I'm happy. Very."Wait ka lang dadalhin narin dito maya-maya ang baby sisters at brother mo."
Ng biglang bumukas ang pinto at pumasok ang tatlong babies ko.
Kaagad naman itong kinuha ng mom ko ang baby boy ko."Ang cute nila noh?" Tanong ko kay baby cath-cath. Yan ang palayaw ng anak ko. Short ng Catherine Zein.
"Opo kasing cute ko."
"Oo kasing cute mo."
Ng biglang nagising ang asawa ko.
"How are you babe?" Tanong ko rito.
"Okey lang ako. Yung baby-"
Napangiti naman ito ng ibigay ko sa kanya ang isang baby girl namin. Habang hawak ko naman ang baby girl ko."Your name will be Celistine Viey Freightanich Cruz."
"Siya naman si Christine Xane Freightanich Cruz."
"What about our son?"
"Ikaw naman ang mag bigay ng pangalan niya ako na ang nagbigay ng pangalan sa dalawang baby girl natin e."
"Izaiah Miguel Thimothy Freightanich Cruz V"
"Hindi kaya tamarin ang anak niyo niyan sa pagsulat ng pangalan nito?" Natatawang komento ni mom.
"Hindi yan ma anak ko ata yan." Nakangiti kong sabi.
"Thank you babe." Sabi ko sa asawa ko.
"For?"
"Forgiving me. Sa lahat ng kasalanan ko."
"I told nasa past na yun. Atsaka why wouldn't I not accept your apology if it's sincere. Right?"
"Thank you rin sa pagbigay sa akin ng apat na anak natin. Thank you." Ngumiti ito tinitigan ang anak namin.
"She's cute."
"Of course sa akin nagmana e." Tinaasan naman nito ako ng kilay.
"Excuse me. Baka nakakalimutan mo. Sa akin sila nanggaling and they got their beautiful face from me." Napangiwi na lamang ako.
"Yeah. I love you."
"I hate you too. Ang sakit parin ng katawan ko dahil sayo." I just laughed and kissed her forehead.
❤️🌹THE END💔🥀
BINABASA MO ANG
sort of Alizaya's GOOD LIfE (ONE NIGHT)
RomansaThis is the story about friendship, love, and sacrifices. A story that will make you understand the true meaning of wrong grammar, wrong spelling, wrong typos, and the jeje side of me. Corny diba whatever just read the story. I hope to see you in th...