💕#MarryingMrCassanova💕
#Chapter14💕Maine's
"Maine,hey wake up"Marahan akong napamulat ng sumalubong sakin ang mukha ni Janna at Alleah.
"Ano?"
"Hey akala ko ba may audition ka?11am na puyat kaba kagabi?"Tanong nito.
"Pakitawagan si direk hindi ako pwede ngayon masama pakiramdam ko"
"Hala patingin nga"She patted my neck and she speak again."Hindi ka naman mainit ahh?"Sagot ni Alleah.
"Sige na pakitawagan nyo nalang si direk pakisabi bukas nalang ako--Saka pwede do'n muna kayo sa labas?Baho nyo"Mabilis silang nagkatinginan at napakunot,Si Alleah na inamoy amoy pa ang sarili.
"Bruha ka naligo kami bago pumunta dito,no?Sige na Janna let's go na nga muna mukhang mainit ulo nitong si madam e.."As Alleah spoke at mabilis nilang sinarado ang pintuan.
I was about to close my eyes and sleep again pero nakaramdam ako ng hindi ko gusto,Shet!Lakad takbo kong tinungo ang bathroom ko and did vomitting again,Really ano ba kasing nangyayari sakin?
Umupo ako sa bed at bumaba narin pagkatapos kong makaramdam ng gutom.
"Nasan si Mom and Dad?"Tanong ko kay Janna At Alleah na nagkukulitan sa couch,psh.akala ko naman umuwi na.
"Nasa work as usual.."Sagot ni Alleah.
"Hi Manang,Ano pong niluluto nyo?"Tanong ko,ngumiti naman ito at nagsalita."Sinampalukang manok hija,bakit?"Parang nagningning ang mata ko ng mapasilip ako dito."Smell so good and looks so delicious handaan mo ako mamaya manang ahh.."Ngumiti naman ito."Sige dadalhan nalang kita"Sagot nito,i thanked her at bumalik na sa living Room.
"Patayin niyo yan,o ako ang papatay sa inyo?"Mabilis nilang kinuha ang remote at pinatay ang tv.
"Sorry sorry--Bakit ba kasi badmood ka?"Tanong ni Janna.
"Sinong hindi mababadtrip sa ginawa nyo?Pinapamukha nyo ba sakin na Bagay talaga sila?"
"Hala hindi ahh,Sorry na naintriga lang kami hindi naman talaga sila bagay mas bagay kayo.."
"Wag mo'kong lokohin dahil kung mas maganda ako dyan hindi ako ipagpapalit non..Nakakabwesit..!"Padabog akong umakyat sa kwarto ko sabay higa,Mabilis nanamang naglandas ang mga luha ko grabe maiiyak kana lang talaga sa sobrang galit mo.
*K I N A B U K A S A N*
"Okay kalang ba maine?Namumutla ka?"Halata ang pag-aalala ni direk sakin.
"No direk I'm fine,Masama lang pakiramdam ko kahapon pero okay na'ko ngayon"Ngumiti ako ng peke,actually nahihilo ako and What that's smell ba kasi hindi ko mapaliwanag.
"Okay sige,Sabihin mo yung line na inemail ko sayo kagabi in an emotional version of you,okay?"Bumalik ito sa cameraman at may sinabi dito."Ifocus nyo sa mukha nya,para mas makita yung emotion sa monitor"Utos nito sa mga cameraman.
"Okay,Lights,Camera 123 action--"Huminga ako ng malalim,Inalala ko lahat ng nangyari samin ni Alden I need to reminsce the past even if it's hard,Para sa pangarap ko'to at para sa sarili ko.
'I choose Janel over you kaya pwede kanang umalis and one more thing i already file a divorce paper kung saan tayo ikinasal and a months later everything will be fine,Be better maine tanggapin nalang natin na hindi tayo para sa isa't-isa'-ALDEN.
Nang maalala ko yang sinabi niya sakin ay awtomatikong tumulo ang luha ko at nagsimula naring magsalita.
"BAKIT SIYA BAKIT HINDI NALANG AKO?ANO BA MERON SIYA NA HINDI MO MAKITA SAKIN?MINAHAL KITA NG HIGIT PA SA BUHAY KO PERO ANO TO?ANOTONG GINAWA MO SAKIN?IF I JUST KNOW THAT YOU'LL GOING TO HURT ME TRUST I REGRETING THAT YOU CAME INTO MY LIFE AT MAS PINAGSISISIHAN KONG MINAHAL KITA--"
"Okay cut--"Sigaw ni direk,Napaupo nalang ako at walang tigil na umiyak i really don't wanna saw them crying pero wala akong magagawa mata ko na mismo ang nagkukusang umiyak.
"You did a great job,And i think you're the one who was fit on this role I got you congrats---Maine?Ay jusko pakitawag ang medics.."I really don't know pero bigla nalang akong nahilo ng tumayo ako and everythings get blur.
Nang-Imulat ko ulit ang mata ko ay naaninag kong nasa hospital ako,agad naman akong nilapitan ni janna at alleah andito narin si mom and dad saka si direk na halata parin ang pag-aalala.
"Ayos kalang prend?Wala bang masakit sayo?"Nag-aalalang tanong ni janna.
"Okay lang ako,ano bang nangyari?"i ask back.
"Nahilo ka daw tapos biglang nagcollapse,how's your feeling?"Alleah.
"Im fine already"
"Magpagaling ka anak,nandito lang kami"Mom na mangiyakngiyak na.
"Ano pong sabi ng doktor?"
"wala pa hindi pa sinasabi maybe later"Said Janna.
"Get well soon hija,The role is now yours.."Nakangiting sabi ni direk."Talaga po?Thnkyou so much direk.."
"Always welcome"
Sandaling katahimikan ang nangyari ng may biglang kumatok,Janna volunteered to open it up at nakangiti niyang pinapasok.
"Doc,ano pong sakit ko?"Tanong ko agad,Agad niyang inilibot ang mata sa mga kasama ko at ngumiti.
"Wala kang sakit Mrs.Faulkerson.."Agad na parang inubo silang lahat sa sinabi ni doc."Mendoza po doc,Hindi po faulkerson--Not anymore"I said.
"Aay,Pasensya na akala ko kasi ahmm,Sorry Miss,Mendoza"Nahihiyang sabi nito."Okay lang po,ano nga po palang sasabihin niyo?"
natigilan ito at sandaling may chineck na paper."Okay naman ang test na lumabas sayo wala ka namang sakit those illness that you felt is a normal for you.."
"Po?Pano pong normal?"Naguguluhan naring tanong ni janna.
"Miss Mendoza,You're 3weeks pregnant"Agad akong natulala sa sinabi niya,Buntis ako?Hindi ko alam kung matutuwa ako o malulungkot sa kubg anong merong balita sakin ngayon,Pano na?Lahat sila tulala even my mom and dad.
"Sige maiwan ko na muna kayo,i just can advice you to stay away from being stress,wag kang magpapagod at alagaan mo ang sarili mo I recommended you on your ob-gyne doctor be there 3times a week for check up--Kumain ng masusustansya at palaging uminom ng vitamins takecare of yourself--Pano see you around"
"Ahmp,doc can you let this situation private?Pwede po bang satin-satin nalang po muna dito?Pakiusap ko.
"Okay sure,Ako ang bahala--Pano mauna na'ko"
"Sige po doc,thnkyouu"Ngumiti lang ito at inihatid na siya ni alleah palabas.
"Nasan yang bwesit na alden nayan?"Galit na tanong ni daddy,buti nalang at napigilan agad ni mommy.
"Ano ba teddy kumalma ka nga.."Said mom.
"Pano ako kakalma sa ginawa niya sa anak ko?"
"Dy,Hayaan mo na siya hindi siya kikilalaning ama ng anak ko--Lalayo kami at mabubuhay ng tahimik"I replied na ikinagulat nila,niyakap lang ako ni Janna at alleah,they congratulate me.
"Ahm,direk pwede po bang walang makaalam ayoko pong ipaalam sa media gusto ko po sanang itago sa lahat--At mukhang hindi kopo makukuha yung role i need to be careful and takecare of myself para sa baby ko.."
"I understand nanghihinayang lang ako para sayo but if you want to be back bukas ang Dream Entertainment para sayo maine--Congratulation alagaan mo ang baby mo"He did hug me tight kaya niyakap ko siya pabalik.
Hindi ko kailangan ng tulong mo alden,Kaya kong alagaan ang anak ko ng wala ka."Mom can you please send me on California?Gusto kong mabuhay ng tahimik malayo sa kaniya.."
Nagkatinginan si mommy at daddy at agad ring sumagot."Pano ang pag-aaral mo?Ilang weeks nalang gagraduate kana"Mom
"Magpapa-advance studies nalang ako hanggang fourth quarter,sorry girls hindi ko matutupad ang pangako kong sabay sabay tayong gagraduate!"
"It's okay we understand.."Alleah.
A/N: Oh ayaanaaaa!Update done just comment for the next chapter💕Ily guys😊
BINABASA MO ANG
MARRYING MR.CASSANOVA (FAULKERSON SERIES #1)
General FictionAre you still going to let yourself fall for the man that you didn't thinking you might fall in just one snap?