#MarryingMrCassanova
Chapter27Alden's
i take a heave deep breath habang pinagmamasdan ang mag-ina ko magkakalahating oras na'kong nandirito sa labas habang pinapanood silang magkulitan sa loob,How can i hurt her again?Napakabuti niyang tao Napakabuti niyang babae Hindi niya deserve na saktan ko ng paulit-ulit,Bahala na Kahit anong mangyari nangako akong sasabihin ko sa kaniya lahat at wala akong itatago alam kong magagalit rin naman siya sakin kapag nalaman niya at ayoko rin na sa iba pa manggaling baka isumpa na niya'ko at ilayo sakin si seigfried.
"Wala paba si daddy?"Nakasimangot na tanong ni Seigfried,this kind really reminds me of my childhood at alam kong sila ni Maine ang pinakamagandang nangyari sa buhay ko.
"Pauwi nayun--Kumain kana ipagluluto ko lang si daddy I'm sure gutom nayun--Eat well baby"Hinalikan nito sa noo si seigfried at saka nagtungo sa kusina.
I grab the chance to come inside at agad naman akong napansin ni seigfried.
"Daddy"Ibinaba nito sa Mesa ang pagkain at masayang sinalubong ako,Binuhat ko naman agad siya at hinalikan sa noo.
"How's my baby?Behave kaba dito?"Tumango lang ito.
"Hey,andito kana pala?Kanina kapa?"Tanong ni Maine.
"No kakarating ko lang.."I replied at lumapit para halikan ito sa noo.
"Kamusta si Janel?May sakit ba?"Tanong nito,Natigilan lang ako saglit at agad pinakiusapan si Seigfried."anak,Dun ka muna sa Living room may pag-uusapan lang kami ni Mommy"Tumango naman ito at nagpababa na.
"Carefull anak don't run fast"Paalala ni Maine,Agad ko siyang Niyakap sa likuran at ipinatong ang baba sa Balikat nito.
"Hey what happened?"Tanong nito habang nakahawak sa buhok ko at pinaglalaruan ito.
"May problema kaba?Tell me what's going on.."Malambing na tanong nito,How can i lie to her?Huminga ako ng malalim at hinila ito paupo sa couch,Magkaharapan kami at nakatitig lang siya sakin.
"Paano kapag nalaman mong may anak ako sa ibang babae,anong gagawin mo?"Halata ang naging reaksyon niya kita ko kung pano sya mapalunok sa tanong ko.
"Hindi mo magagawa sakin yun Alden,Bumabawi ka palang diba?"Nakangiting tanong nito.Shit How can i say this to her?
"Maine,You need to know this Pwede mong gawin lahat sakin Samapalin mo'ko ng paulit-ulit,kahit bugbugin mo pa'ko okay lang Wag mo lang akong iiwan.."
"B-bakit ano b-bang nangyayari?"It's obvious that her voice was now shaking.
"Nabuntis ko si Janel kailangan ko siyang panagutan--I'm sorry"Napatayo siya sa pagkakaupo at kitang kita ko kung paano lumaglag ang luha niya.
"What?Alden naman why you're so unfair?Paano kami ni seigfried?Nagsisimula palang tayo Alden Sigurado kana bang sayo yun?"Hindi ako makasagot dahil parang kahit ako ay nadudurog dahil sa nakita kong pagpatak ng luha niya,that night ng may mangyari samin ni Janel wala talaga akong maalala.
"may nangyari samin months ago--*Pak*"He did slap me but what i'm gonna do I deserve it.
"Akala ko ba all these years ako lang?How did you do that?Akala ko mas masakit na yung hiwalayan mo'ko noon dahil kay janel pero alden mas masakit yung Hihiwalayan mo nanaman ako hindi dahil kau janel lang kundi dahil magkakaanak na kayo--And daya mo talaga palagi mo nalang akong iniiwan--Ano bang ginawa ko sayo?Paulit-ulit nalang ahh"Napaupo soyang muli at nagtakip ng mukha,Niyakap ko siya pero tinanggal niya ang kamay ko.
"Aayusin ko'to this time mas pipiliin ko kayo"Nag-angat ito ng tingin,namumula na ang mata nito habang walang humpay sa pagtulo ang luha.
"No,Hindi mo alam yung feeling ng magpalaki ng anak na ikaw lang mag-isa,Naranasan ko yun naranasan namin ni seigfried yun please wag mo namang iparanas sa magiging anak niyo ni janel kung kailangan na kami ang lumayo Kami ang lalayo--"
"Hindi,Walang aalis dito lang kayo hindi ko kaya please"Nagmamakaawang sabi ko.
"Pero paano?She's pregnant and i'm sure her parents want you badly to marry her--Kapag nangyari yun Ano magiging kabit ako?No way I'm the legal wife Alden alam mo yan"
"Yes,yes i know Walang kasalan na magaganap pinapangako ko yan sayo--I maybe give her everything she wants pero dito lang ako magi-stay ako kasama niyo"
"Bakit ba kasi hindi ka nag-iisip?"
"I was drunk that night at kahit ako mismo hindi ko alam kung anong nangyari nung gabing yun basta nagising nalang ako na may nangyari na samin at magkatabi kami sa kama.."
"Oh gaaad!Okay na sakin na marinig na kami ang pinipili mo pero hindi ko alam kung kayang tanggapin ni seigfried ang mga nangyayari,Mabuti pa Lumayo na muna ulit kami"Agad ko siyang pinigilan at hinawakan ang dalawang kamay.
"Wag niyo'kong iwan please,Hindi ko na kaya maine Kayo ang gusto kong makasama hindi sila.."Nagmamakaawang sabi ko but instead of doing something Pinunasan nito ang luha niya at tinanggal ang pagkakahawak ng kamay ko sa braso niya.
"Fix all of these mess alden,Kapag okay na ang lahat babalik kami ng anak mo sa ngayon kailangan ko muna ring mag-isip isip kasi parang Sobrang unfair naman yata ng nangyayari satin,Wag kang mag-alala hindi ko ipagdadamot sayo ang anak mo you can still visit him if you want pero hindi ko alam kung maayos mo pa ang tiwalang unti-unti mong binubuo noon pero Binasag mo nanaman ngayon--I'm sorry but i need to go"Hindi ko na siya napigilan ng umakyat siya sa kwarto,Sa sobrang galit ko ay agad ko nlang naibato ang base at nagdurog-durog ito hindi ko rin ramdam ang dumudugo kong kamay dahil sa daplis ng mga bubog nito,All my tears is now falling and i didn't bother to wipe it.Why is this life is so unfair?
Mangyayari na naman ang kinatatakutan ko she's now leaving me again ng dahil nanaman sa kagagawan ko but i promise Everything will be settled in purpose soon.Sa ngayon ako ang kikilos para hindi masirang muli ang pamilya namin.
BINABASA MO ANG
MARRYING MR.CASSANOVA (FAULKERSON SERIES #1)
General FictionAre you still going to let yourself fall for the man that you didn't thinking you might fall in just one snap?