LUIGI's POV
Everything is fine. Iyon ang akala naming lahat, lalo na ako.
"I'm sorry, Mr. Frey! Hindi namin ito agad nakita." Takot at alinlangang sabi ni Dr. Alvarez habang pinapakita niya sa akin ang MRI at CT Scan results ni Luna.
This is bullshit!
Inihagis ko ang results sa sahig ng opisina niya. Napasinghap siya sa gulat dahil sa ginawa ko. Tiningnan ko siya ng galit at nagbabantang mata.
"You are saying that your first result was wrong. What kind of doctor is you, huh?"
Nanginig ang mga labi niya, nanggilid ang mga luha niya. Takot siyang napasandal sa upuan niya, dapat lang. I am Luigi Xavier Frey, everyone should be afraid on me. I maybe a soft one on Luna, but believe me, I can be a monster if I want to.
Dahan-dahan ako tumayo at hinarap siya. Malakas kong itinukod ang mga palad ko sa lamesa, dahilan para maglaglagan ang mga gamit na nakapatong doon kasabay ng pag-agos ng mga luha niya.
"M-Mr. Frey..."
"I will do a thing to remove you license due to this mistake." I grit my teeth as I say those words. I move my hand to catch her grip and bend it. She was crying, screaming and pleading me to stop. She was useless. She deserve this one.
Nabitawan ko lamang siya ng makita ko sa isip ko ang nakangiting mukha ni Luna.
I straightly stood up and turn around. I'm livid but I should composed myself. Luna and her family will be mad at me if they learned about what I did to Dr. Alvarez.
"Luigi, where is my angel?" Salubong sa akin ni Tita ng makita nila akong naglalakad sa hallway papunta sa ICU.
Nandito rin si Tito at ang mga kapatid niya. Puno nang pag-aalala ang mga mukha nila.
"S-She's at the ICU..."
"Fvck!" Halos sabay na sabi ni Kuya Lucius at Kuya Levi. Sabay din silang tumakbo papunta roon.
"A-Anong nangyari?" Tanong ni Ate Athena. "She is okay. Bakit siya nandoon?"
"Dr. Alvarez's test results says it was because of the traumatic brain injury. Hindi nila iyon napansin dahil sa tumor. M-May posibilidad din na mag-iba ang pakikitungo niya sa atin kapag nagising siya, maging makakalimutin."
"Tell me it can be cured." It wasn't a question. It is a statement of Tito that is needed a confirmation.
"Y-Yes..." I guess.
Hindi ako sigurado doon. Pero puwede ko siyang dalhin sa US o Canada just to make sure.
Hindi ako papayag na may masamang mangyari sa kaniya. Ngayon pa ba na akin na siya? Ngayon pa ba na wala na akong kaagaw sa kaniya? Sakit lang iyan...mapapagamot namin siya. Kakayanin niya. Luna is a fighter and I believe on her, she can get through this. She is my baby!
"Just don't lose hope." Ate Athena tries to smile but a tear escape from her eyes.
Sabay-sabay kaming pumunta roon. Nakasandal sa pader sina Kuya habang nakatingin sa bintana ng kuwarto. Kitang-kita namin ang walang malay na si Althea. She'll survive, I can feel it!
Days after days but Luna was still asleep. Kahapon ay halos gumuho ang mga mundo namin dahil nagkaroon ng komplikasyon sa utak niya. Nanginig siya at tumirik ang mga mata.
I was too devastated, we are all, while watching Luna's suffering.
Mabuti na lamang at bumuti agad ang lagay niya. Kinuhanan ko siya ng tatlong doctor galing US para mamonitor siya.
"She is now okay. There's a possibility that she will wake up this day. Just be ready for the things that might happen."
Hapon ng araw na iyon, hindi nga nagkamali ang doctor. Nagising si Luna pero tulala lang ito. Sabi nila ay nag-aadjust pa daw si Luna dahil ilang araw din itong walang malay. Umuwi ang mga Knight para makapagbihis at ikuha kami ng damit. Ayokong umalis, lalo na ngayong gising si Luna.
Nanatili ako sa tabi niya, hawak ko ang mga kamay niya. Palagay ko naman ay kilala niya ako, mahigpit din kasi ang hawak niya sa kamay ko. Umayos ako at bahagyang humiga sa tabi niya. Idinikit ko ang pisngi ko sa ulo niya.
"I miss you, baby. Can you speak? I miss hearing your voice." I murmur and planted some kiss on her temple.
"I miss you, Al. Can you smile for me?"
"I... I-I miss you, too."
Kusang gumuhit ang masayang ngiti sa labi ko kasabay ng panggigilid ng luha ko. Mahina akong napatawa bago maingat siyang niyakap.
"Tinakot mo 'ko!" Muli kong bulong.
"I'm sorry, I love you!"
"I love you more. 'Wag mo nang uulitin iyon ha. K-Kung may nararamdaman kang sakit sabihin mo agad sa akin. You are my baby, always remember that. It was my duty and my want to take care of you."
"I-I'm just your ugly sectretary back then, Boss!"
Napalingon ako sa kanya at tiim siyang tinitigan. Umangat ng bahagya ang sulok ng kaniyang labi.
"Y-You remember..."
"Clearly, baby. I remember our first meeting. You are my Boss and I am your decieving ugly secretary."
Napailing na lang ako habang nakangiti bago ko siya muling kinabig para mayakap.
"Luigi... Am I okay?"
Okay nga lang ba siya? Oo, siguro. Hindi rin ako sigurado.
"I will call your doctor to make sure, okay? Wait me up. Don't sleep."
Tatayo na sana ako ng biglang humigpit ang yakap niya sa akin.
"Why, baby?"
"Don't leave."
"Tatawagin ko lang ang---"
"I said don't leave." Nagulat ako sa bigla niyang pagsigaw.
"Baby..."
"Just... just don't leave." Mahinahon na uli ang boses niya. Ito na ba iyon. Iyong mga maaaring pagbabago, ito na kaya iyon?
"Luna, baby... wala ka bang ibang nararamdaman."
"I'm fine, sorry na-nabigla lang din ako."
"It's okay. It was part of your illness. Sorry rin, nagulat lang din ako."
"I love you, Luigi. 'Wag mo akong iiwan ha. Whatever happens, please stay on my side."
"Of course, baby. I will stay by yourside, hindi mo na kailangang makiusap. I love you too!" I kiss her hair and heaved a deep sigh. "Uhm... If I ask you to marry me, would you say yes?"
Seconds had pass but she didn't response. The hope that was growing on my heart pops out. Agad kong tiningnan ang mukha niya. Tahimik siyang umiiyak.
"Baby..."
"I... I wanted to, pero paano kung... kung iwan kita? Paano kung... Luigi, natatakot ako."
"Shh, don't worry about me. I promise to be at your side whatever happens. Would you marry me, baby?"
"I will... I promise!"
After that conversation, she fell asleep again. Hindi na nga naabutan nila Tita na gising siya. Normal lang daw iyon dahil sa kalagayan niya ngayon, mabilis mapagod ang utak niya.
Nag-aalala man ay hindi ko mapigilang mapangiti.
She promise to marry me and I am counting on it.
BINABASA MO ANG
Hiring: UGLY Secretary (PUBLISHED under IMMAC)
Roman d'amourHIGHEST RANK ACHIEVED: #1- wattpadromance #1- tagalogstories #1- secretidentity #2- rivalry COMPLETED (September 02, 2019) Gagawin mo ba ang lahat ng kaya mo para mabuhay sa marangal? Kagaya ka ba ni Luna Velarde? O hindi kaya... Gagawin mo ang lah...