Chapter 1

22.1K 482 12
                                    

>Edited<

Third Person's POV

*Kring Kring*

"Checkmate".  Sabi ng isang babae sa katawag niya.

"Why do you always win?." Naiinis na sabi ng isang lalaki sa kabilang linya.

"Because I'm the QUEEN." sagot naman ng babae bago ibinaba ang tawag.

              CALL ENDED

Sumakay na sa kanyang Kawasaki Ninja 1000 (2011) ang babae at umalis na sa lugar na puno ng bangkay ng tao.

Someone's POV

"Why does she always win in our game?"

"Maybe next time I'll win! Ohh scratch that, next time I'll definitely win. I'll make sure of that." I said to myself.

naka smirk ako habang sinasabi ko yun sa sarili ko.


Athena's POV

"Athenaaaa!." Sigaw ni tanda.

Yun na eh! hihiga na ako may omepal pa.

"Go to my office now!" Sigaw nanaman niya.

Tss! bilis talaga nang balita. Nalaman agad ni tanda. at kung maka sigaw akala mo walang bukas...

"Ingay mo tanda" Sabi ko habang papalapit ako sa kanya.

"Follow me may pag uusap tayo" sabi ni tanda sa akin.

Yung mukha niya inis na inis. Sarap tawanan. Don't you know me yet?   Well I'm Athena Gregory, 17. Half Pinay, Half korean. I'm a Assasin and I'm proud ot it. tsk. Yan lang muna. Tinatamad ako eh!

Nasa likod lang ako ni tanda. Papunta kami sa office niya yun sabi niya eh.

Nang makarating kami sa office niya ay pumunta ako sa sofa at umupo.

Nakita kung bumuntong hininga si Tanda. 

"Kailan ka ba titino Athena, diba sinabi ko na sayo na tigilan mo na yang ginagawa mo" sabi niya sa akin.

" You can't stop me" malamig na sabi ko sa kanya.

"Agh! Ano ba ang gagawin ko sayung bata ka" nahihirapang sabi niya sa akin.

"Mol Lah Yo" Bored kung sabi sa kanya. (I don't know)

Papikit na sana ako nang biglang may itinapon sa harapan ko si Tanda.

Isang Dyaryo

Binasa ko ang Front page at napa smirk.

"At may gana kapang mag smirk dyan! at talagang sa Front page pa yang ginawa mo hah!". Sabi sa akin ni tanda.

I rolled my eyes mentally.

"You Assasinated The Black Organization at iniwan mo pa sa isang lugar ang kanilang mga bangkay." Sigaw ni tanda sa akin.

"I know" bored kung sabi sa kanya.

Napa buntong hininga na naman siya.

"My decision is final Athena! You're going back to the Philippines." Sabi sa akin ni tanda.

"K." sagot ko sa kanya.

Wala din naman akung magagawa sa desisyon niya at hindi naman ako tutol sa sinabi niya.

Umalis na ako para makapag impaki.


*Knock Knock*

Nag iimpaki na ako nang biglang may kumatok.

"Athena mamayang gabi na ang lipad mo pa uwi."

"Ne Halmoni" malamig na sabi ko sa kanya. (Yes Grandmother)

Yeah your right It's my Lola ang tinatawag kung tanda. Eh talagang matanda na siya. Kaya tanda ang tawag ko sa kanya.

Dito na ako Lumaki sa Amerika with my Lola when my parents die. At wala akung ibang ginawa kung di ang pa highbloodin si tanda. Kaya siguro nag mamadali siyang paalisin ako dahil naisip niya na hindi siya mamamatay dahil sa sakit kung di dahil sa akin.

Matapos kung mag impaki ay umidlip muna ako. Maliit lang naman ang dadalhin ko dahil marami pa akung damit sa bahay namin sa pilipinas.



*MORNING*

"Hoy! Athena umalis kana baka maiwanan ka pa nang eroplano." Sigaw ni tanda sa akin.

Hindi naman siya atat na pa alisin ako noh?

Bumangon na ako at ginawa ang morning rituals ko.

After 10 Minutes natapos kuna ang dapat kung gawin. Habang pababa ako rinig na rinig ko ang sinasabi ni Tanda.

"Tagal naman nang Batang yun"

"Bwesit ang tagal"

"Baka Kinain na yun nang tubig ang tagal kasi"

+_+ yan ang mukha kung nang nakababa na ako.

"Tara na ang tagal mo" sabi niya sa akin.

Nag mamadaling Lumabas si Tanda dahil alam niyang narinig ko ang mga sinasabi niya.


Nang makarating na ako sa Amerika Airport ay pinagtabuyan agad ako ni tanda.

"Gi alis kana." Sabi niya sa akin.

-_- yan lang ang ekspresyon ko. Tumalikod na ako sa kanya at nagsimulang lumakad.


Nang makaupo na ako sa eroplano dun lang ako nag paalam kay tanda kahit na hindi niya naririnig.

"Tanda aalis na ako. Sana pag balik ko dito buhay kapa."


Tanda's POV (Lola ni Athena)

"Paalam apo. sana magbago kana pag balik mo dito. at sisiguruduin kung Buhay pa ako."

Ako nga pala ang super magandang Lola ni Athena.

(A/N: -_-)

Ex-Gangster ako pero tumigil rin nang tumanda na.

Ang alam ko Gangster si Athena because it runs in our blood pero sadyang kakaiba yang batang yan.

Hindi ko alam kung saan siya nag mana. Ni hindi ko nga alam kung bakit pula ang kanyang mga mata. Apo ko nga siya ngunit marami akung hindi alam sa kanya. (Sigh) Ang hirap kapag tumatanda kana.

For almost 2 years kasama ko na si Athena. At nauubos na ang boses ko sa kakasermon sa kanya. Walang ibang ginawa kundi bigyan ako nang problema. Kaya gustong gusto kuna siyang paalisin dito, dahil mamamatay ako nang maaga pag nandito siya pero mamimiss ko rin ang malamig na boses niya.







•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Photo of Athena in the side -------->

The Demon QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon