My side
Patuloy pa rin sila sa pagpapatahan sa akin. Pinapasok na nila kami sa kwarto ko. Kasama ko ilan sa mga nakakatanda sa amin dito.
Karamihan mga babae, naiwan naman sa labas ang ilan kasama doon si Vannamei.
Tumigil na ako sa pag iyak pero may hikbi pa rin na lumalabas. Tahimik lang naman sila sa tabi ko.
Marahan naman nilang sinusuklayan ang buhok ko. Tulala pa rin ako.
Kailangan ko na bang sabihin ngayon? Alam ko na malaki ang kasinungalingan ang nakatago sa buo kong pagkatao. Kung hindi lang sila magiging delikado baka matagal ko ng ginawa.
Tahimik lang kami sa loob hanggang sa pumasok na sila. Nauna sila Kuya Jasthin kasunod ng iba ang huli si Vanna.
Mas lalong bumigat ang tensyon dito sa loob ng kwarto ko. Hindi ko akalain na mangyayari kaagad ito. Hindi pa ganon ka buo ng sarili ko. May oras para dito pero bakit parang ang bilis.
"Vanna!" May pagbabantang tawag ni Kuya Jasthin kay Vannamei. Napayuko naman ako dahil mukhang napagalitan siya nila Kuya Jasthin sa katunayan naman. Ako ang puno't dulo kaya bakit siya?
"What? I'm not going to say it!" Galit na maarte niyang sagot kay Kuya Jasthin. Sasagot pa sana si Kuya Jasthin kaya lang pinigil ko na.
"Kuya Jas!" Sapat na para tumigil siya sa pag sesermon kay Vanna. Umirap naman sa akin si Vanna.
Napabuntong hininga naman ako. Maybe it is the right time to hear my side about what happen.
"Are you okay now?" Biglang tanong sa akin ni Blyst. His now back to his old self. Thanks! nakahinga na ako ng maluwag.
"Uhmm, I just wanna explain my side, kung hindi kayo maaabala, ayos lang ba?" Medyo nahihiya kong tanong sa kanila. Syempre kailangan kong tanuning para malaman kung pupwede sila ngayon.
"Of course ayos lang sa akin" Kaagad na sagot ni Blyst. Ganoon din ang iba.
"You know what? Umuwe na muna kaya tayo tsaka magpaalam sa mga magulang natin. Ano sleep over?" Suggestion ni Ate Avonlea. Napangiti naman sila Ate Shye.
"Oo nga no? Buti naman at naisip mo yun, A" Masayang tugon ni Ate Kheye.
"Kaya nga matagal na mula noong huli nating sleep over" Sang ayon naman ni Ate Briar. Tumingin naman sila kila Kuya Jasthin. Nanghihingi ng permission sa gusto nilang mangyari.
Napahawak siya sa noo niya para bang nag iisip kung anong magiging desisiyon niya.
"Kung ayos lang sa iba" Banayad niyang sagot kaya tumingin sa iba. Ang iba naman kita kong sang ayon ang iba naman mukhang magkakaroon ng problema.
Gayon din ako, mukhang magkakaroon ako ng problema. Sa 30 kami minus si Marco. So bali 29, ang tanong kakasya kaya kami dito sa bahay. My house has to room, fit for 3 to 5 person. Saan matutulog ang iba?
"May problema ba?" Takang tanong sa akin ni Ate Shye ng mapansin ang pagiging tulala ko ng ilang minuto.
"Ate kasi, dalawa lang room ko dito. Nasa 29 tayo, kakasya ba tayo dito sa bahay?" Nag aalanganin kong tanong sa kanya. Napahagikgik naman siya ng mahina.
"Ano ka ba hindi yun problema. Mas maliit pa dati dito yung pinag sleep over namin. Nasa 30+ kami non pero nagkasya kami kaya don't worry. Magagawan ito ng paraan. Kami na bahala" Confident niyang sagot sabay kindat sa akin.
30+? Neh tapos mas maliit pa dito sa bahay ko. Ghad, napaisip ako kung paano sila natulog. Mukha sila sigurong sardinas na pinagkasya sa isang lata. Napatingin naman ako sa kwarto ko. Hmm pwede namang babae dito at lalaki sa kabila. Kung hindi kasya pwede naman sa sala ko.
BINABASA MO ANG
I'm Lost(Brave girls series#1)
SpiritualBrave girls series #1 Devina Mazikeen Garcilla, A girl who lost in her journey of finding people who accept her, was she able to find one? Or she just looking for someone who able to fulfill his longing of how to be love by someone or others she do...