Reconnecting
Vannamei's POV
Exactly one week she still unconcious. Laying in the bed with her pale skin color. She look like a lifeless body sleeping on the bed.
How can you sleep while we are waiting for you hu? Nakakainis ka pa rin hanggang ngayon. You're such a heroine like be.
Nasa hospital pa rin siya hanggang ngayon walang malay. Ilang gabi na rin akong pabalik-balik dito. Baka sakaling gising na siya.
Her soft feature never change. How I wish I has to.
"Hindi pa rin siya gising?" Tanong ng isang boses sa may pinto. Napatingin ako kung sino sila. Nagulat ako ng makita sila dito.
"Airelle, Chayenne at Lulline!" Mangha kung banggit ng pangalan nila. Gulat naman sila sa pagbanggit ko sa pangalan nila.
"How did you know us?" Takang tanong ni Lulline sa akin. Hindi pa rin sila ganoon nagbago. Tumangkad lang kunti pero nanatiling cute size.
"Remember me? The girl you always braid your hair" Pakilala ko sa kanya muli. Mukha naman naalala niya.
"Ooww the one who saved her from drowning" Manghang saad ni Airelle.
Mukhang naalala naman na nila."Ow right that is you. Are you friends together?" Pabalik-balik niyang turo sa amin ni Devina.
"Yah since childhood!" Sabi ko. I don't know that they friends. Kaya pala kung makatingin sila kay Devina yung time na yun grabe. Halos hindi nila lubayan ng tingin.
"Its a small world after all!" Hindi makapaniwalang saad ni Chayenne saka umupo sa sofa. Masaya naman ngumiti si Airelle maging si Lulline.
"Hmm, you say so. Nasa iisang circle of friend lang pala tayo no?" Hindi makapaniwalang sang ayon ni Airelle habang pinagmamasdan si Devina.
"I'll remember the time when we first met. It just was like yesterday. We was kids before and look us now. We're grown up and no knowing we're connected at all" Masiglang pag alala ni Chayenne sa kabataan namin.
"Hmm" Sang ayon ko. Parang kailan nga lang iyon.
After I met Devina two weeks after that. We go back in our main house. Leaving her alone in the middle of woods. Kahit gustuhin kong puntahan niya. Hindi pa rin kami pwedeng lumabas.
The commotion brought by the incident. It cause such a big issue. Halos buong taon na pinagpyestahan ang mga Garcilla. Pinaulanan din ng tanong kung bakit at paano nangyari yun.
They is chaos that time. Until it become silence the next year. Natapos ang lahat tungkol sa issue. I never see her at the moment. I thought she was still in the wood.
I tell my parents to see Devina, but they refused to it. Hindi sa ayaw nila makipagkaibigan ako sa kanya. Pero baka daw maungkat ang issue at makita siya. They keep in my mind that Devina need to be hide because they/our enemy would run after her.
Baka madamay daw ako kung sakali. Kaya kailangan pang pahumapin ng husto ang issue. Mahirap pero kailangan kung intindihin ang sitwasyon.
Summer vacation nong pinayagan na kaming lumabas even without bodyguard. We're safe somehow, because they became lowkey after that incident.
One day of summer, they told us to have a vacation. So, I expected that where going back in that place where Devina is. But It was not the place.
Its another rest house of us, located at San Ignacia near at San Paradox. Where beach is dominant. In that day, also I met them.
BINABASA MO ANG
I'm Lost(Brave girls series#1)
SpiritualBrave girls series #1 Devina Mazikeen Garcilla, A girl who lost in her journey of finding people who accept her, was she able to find one? Or she just looking for someone who able to fulfill his longing of how to be love by someone or others she do...