CHAPTER 29

1.6K 31 0
                                    

LUNA EL PRENTO

Being a Burden is not on my vocabulary. Kaya naasar ako sa sinabi ni kuya kahapon. Hindi ako baldado para protektahan ng kung sino.

My hands and feet are working well.

Isa pa, I want it to protect then rather than they protect me. Bakit ba kasi ako nagpapaapekto sa sinasabi ng ibang tao?

Their existence is not even worth knowing. Ano ngayon kung natatakot sila at ayaw nilang makipagkaibigan sakin? Kawalan ba sila?

Hindi ko kailangan ng awang manggagaling sa kahit sino. They don't like me? Then fine. I'm not created to impress anyone.

"Luna, yung decorations masisira!" Tinaasan ko ng kilay ang estudyanteng sigawan ba naman ako. "What the hell do you think you're doing?" Maangas na tanong niya.

Napaamang ang bibig ko. Dude— I can't deal with the student like her. "Ano pa? Edi tumutulong." Sabay irap ko sa kanya. This feels more like me.

"Tumutulong tapos sinisira mo yung banderitas?" Manghang-mangha na ako sa mga estudyante ngayon.

"Una sa lahat, ako ang nagdesign ng banderitas dito."

"Pangalawa, wala kang pake dahil ako ang gumawa nito. Pangatlo, wag mokong angasan kung wala kapang napapatunayan. Entiendes?"

"You didn't change. You're such a bitch." Look at this young lady.

"Yeah. I'm aware of that, so stop being a hoe and get your hands working." Nginitian ko siya ng napakatamis tsaka ko sinira ang banderitas.

"Ikaw naman magdesign, galingan mo ah." At itinapon ko sa mukha niya ang plastic na pwede niya nang suotin.

"IF SAV IS HERE SHE WOULDN'T LET YOU DO THIS!" Nagpantig ang tenga ko.

"By the power of Death High, You'll be expelled after the Gala." Papaalis na sana ako ng balikan ko siya ng tingin.

"And Savannah? I know she'll support me from a bitch like you." Tinalikuran ko sila sabay lakad papalayo.

Bakit ba kasi ako ang itinala ng gagong 'yon sa designing? Ayoko pa naman sa lahat nang makakagrupo ko ay Toxic as hell.

"Aunt's flow?" Napairap ako kay Deo na nakasandal sa gilid ng pintuan. "Did you hear that?"

"Every single word, Luna."

"And it's more like you." Ibinigay niya sakin ang isang milktea kaya napairap ako habang kinuha ito. "I shouldn't worry about you. You look great when you're acting like a bitch."

"Para sa 'yo lang." Napisil ko ang milktea dahilan para tumapon sa damit ko ang laman. "WHAT THE FUCK LUNA?!" Napaatras si Deo na muntik nang matapunan.

"Wag ka ngang maarte." Bulalas ko sa kanya. "Seriously, may problema kaba?!" Asar niyang tanong kaya hindi ko na mapigilang sumagot.

"OO! ALAM MO KUNG SINONG PROBLEMA KO? SILA, KAYO, AT AKO!" His eyes widened as his mouth shuts.

"ALAM MO BANG AYOKONG PINAG-UUSAPAN AKO?! ALAM MO BANG MAHIRAP SAKING TANGGAPIN LAHAT! LAHAT NG PANGUNGUTYA NILA SA 'KIN! LAHAT NG BAD FEEDBACKS NA NATATANGGAP KO! LAHAT NA NG JUDGEMENTS SINASALO KO. HINDI MO BA NAKIKITA? MANHID NA MANHID NA AKO! HINDI MO BA NAHAHALATANG PROBLEMADONG-PROBLEMADO NA AKO KUNG PAANO MATATAPOS LAHAT NG ITO?!"

"Calm down, Luna." And now he's telling me this shit?

"SEE?! NGAYON KUMALMA AKO?! ANO BA TALAGANG TINGIN NIYO SAKIN?! DO YOU EVEN SEE ME AS A HUMAN?! KASI NASASAKTAN DIN AKO KATULAD NIYO!" Madami nang tao ang nakapaligid kaya siguro ito na ang oras para sabihin ang lahat-lahat ng saloobin ko. Dahil sobrang sakit kapag iniipon ko lahat ng ito.

"ALL OF YOU CAN'T APPRECIATE MY EFFORTS! ALL YOU KNOW IS TO JUDGE, TO CRITICIZE, AND TO GIVE BAD FEEDBACKS ON ME! SIGE! KUNG KAYO ANG NASA POSISYON KO? ANONG MARARAMDAMAN NIYO?!" Umiwas sila ng tingin sakin.

"KAPAG WALA AKO ALAM KONG SOBRANG NAGIGINWAHAN KAYO!" Hindi ko mapigilang mainis dahil sobra na ang nararamdaman ko. Kung kayo ang nasa kalagayan ko anong mararamdaman niyo?

"DAHIL WALANG LUNA NA MAGTATARAY AT WALANG LUNA NA MANG-AAWAY DIBA?!"

"Luna, you should—" Sa hindi inaasahan ay nasampal ko si Deo na pati ako ay nagulat sa ginawa ko.

Napaamang ang bagang ko at napayuko. "I'm cooling down for a bit," I may hurt anyone.

Sa paglalakad ko ay dinala ako ng paa ko sa hardin. Umupo ako sa may bench at binunot ang panyo ko tsaka nilagay sa mga mata ko kasabay ng paglapag ko ng mga braso ko sa magkabilang gilid ng bench.

"Mommy? Tingin mo maganda ako?"

"Of course, after all, you carry our bloodline." I smile as she hugs me. "You're always be the best in my eyes Luna."

She lied. I'm not even beautiful.

In fact, maraming nangungutya sakin simula kinder ako. At hanggang ngayon, ako parin ang lumalabas na masama.

Just like that day. That day when I lost my school, my home, and my father.

"I'm always a bad omen..."

Hindi na siguro magbabago 'yon...

"Who says that you're a bad omen?" Inalis niya ang takip sa mata ko. Kita ko ang pag-upo niya sa tabi ko at marahan akong sinusuri.

"Everyone."

"I didn't think of you like that."

"Why did you follow me?" Tanong ko kay Deo na mukhang namumula pa ang pisngi. "You're my girlfriend. Of course I'd follow you. Wherever you go, wherever your feet takes you, I'm always there."

Natawa naman ako ng bahagya. See how psychotc bitch I am? "I'm sorry if I slapped you." That's my genuine sorry. At ayoko nang ulitin ang paghingi ng pasensya.

"You can punch me and kick me whenever you want to." Is he a masochist? "Kaysa namang nakikita kong nasasaktan ka." Hindi ako nakakibo.

"A girl like you should be treasured. Hindi man nila makita 'yang halaga mo ang mahalaga, may nagmamahal sa 'yo." His words hits my core.

Pathetic mang pakinggan, but he has a point on that one. Alam kong may mga tao paring nagmamahal sakin at sapat na siguro 'yon para magpatuloy ako sa kung ano ako ngayon.

Umayos naman ako ng upo. He opened his arms so I smiled and hugs him tight as I could. "I'm sorry for being a bitch." Sambit ko.

"It's not your fault, they turned you into that one. So it's not your fault."

"Do you still stay for me even thoug you know that I'm a mess?"

"You're my ALPHA. And of course, I'LL BE THAT STUPID MAFIA." That makes me smile.

A LOT.

Nang magkalas kami ng yakap ay napahiga ako sa balikat niya. Can I just treasure this moment? Pwede bang bumalik nalang lahat sa dati?

"You know, I was planning to travel on Oldside tomorrow. Bring all the gang and make some memories. What do you think?" Napaisip ako. Pwede naman siguro akong magsaya kahit ilang oras lang.

"Then, why not?" Ngiti ko sa kanya. Siguro kapag natapos na ito ay magiging masaya na rin ako.

____________

Author's Note: Let's bring out the drama before the best part. Stay Tuned.

The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon