CHAPTER 23

1.7K 50 0
                                    

LUNA EL PRENTO

Simula ng manalo kami ay tinupad ni Deo ang hiling ni Kuya Max. My perspective towards Savannah suddenly disappears as she confessed herself yesterday.

Everything has its own reasons. I want to take back my words, but she insist to go. Alam kong balang araw ay magkikita rin kami ni Savannah.

When that time appears, I want to start my friendship with her.

These days ay akala ko, magiging ayos lang sakin ang resulta pero bakit parang kulang na kulang ako ngayon?

"Hey," Napabuntong hininga ako. "Anong problema?" Sabay upo ni Zion sa tabi ko. "Is it because of Deo?" Hindi ko kayang magtago lalo na't alam kong mas bibigat kung patuloy kong ikikimkim ang lahat.

"You know I did this for them, specially him. I'm their target at hindi ko pwedeng idamay sina Deo."

"Kaya ka nag-aya ng laban dahil gusto mo siyang protektahan kay Cronos?" Tumango naman ako.

"Cronos have something to do with Deo. He/she or they want him dead." Sabay pakita ko sa kanya ng sobre. Hanggang ngayon kasi ay tinatago ko ang liham na nakuha ko mula sa bag.

"What's the reason? Bakit gusto ka niyang kunin?" Tanong ni Zion. Even I, didn't know the answer.

Nandito ako sa office nila Zi dahil busy sila Kuya sa pag-aayos para sa gaganaping night gala sa Friday.

"That person/people must know me very well." I said while smiling which makes him to stare at me. "You're smiling like you're ready to die."

"Dying isn't even in my vocabulary, Zi." And if I am, then I'm sorry in advance.

Tumikhim si Zion at iniba ang paksa. "You're going to the Night Gala right?"

"To look like an idiot? No thanks."

"No, I mean, since Holy and Death are collaborating for this event– Can..." Napatingin ako sa kanya.

"Can what?"

"Can you b-be my P-partner?" Sabay kamot sa batok niya.

"We can hear you, Jerk." Tawa ni Eleven. "He's blushing." Panunukso ni Isaiah. "Shut up!" Ako naman ang natawa. "What's your answer?" Sabay taas ng kilay ni Rafael.

"Kung ako sa 'yo irereject ko 'yan." Sabay tawa ni Nathan.

"Actually, I accept his invite." Napatigil sila sa pagtawa habang napatigil naman sa pagbabasa si Isaiah. Humarap sakin si Zi  at hinawakan ang kamay ko.

"Really?" Tila may pag-aalangan niyang tanong. "Pa'no si Deo?" Isaiah closed his books as he muttered those words.

"I'll act normal. Wala namang dahilan para mataranta pa ako sa presensya niya." Sagot ko sa kanya. "It's settled then," Ngiti ni Zi na ngayon ay halata mo ang saya sa mukha.

"Can I have a request?" Ani ko sa kanya. "What was that?" Tanong naman Zi. "You need to spy the students."

"See if Cronos will attend the party."

"Paano naman namin malalaman 'yon?" Tanong ni Rafael na ngayon ay nag-uunat na ng kamay. "You will never know the atmosphere." Pagkasagot ay saktong pagtunog ng cellphone ko kaya sinagot ko naman ito.

"Hey, can we talk? I have something to say,"

"Sure, about what?"

"I would like to ask if you have a partner for the upcoming gala this Friday?" Napatingin ako kay Zi.

"Actually, there is..." Katahimikan naman ang namuo sa magkabilang linya.

"Who is he?"

"It's Zion."

The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon