CHAPTER 1

14.5K 272 4
                                    

LUNA EL PRENTO

Sa pagtingin ko sa salamin ay siyang pagyapos sakin ng lalaking nakilala ko isang taon na ang nakakaraan. "Happy Birthday, Luna."

"This will be your biggest birthday. You're finally 18." Napangiti ako sa salamin habang nagsusuklay. Isang taon na pala ang nagdaan simula ng makilala ko ang lalaking ito.

"Is everyone invited?" Tanong ko.

"Except for that Planet, of course." Natapos ako sa pagsuklay nang buhok at napatingin sa kanya.

"Why didn't you invite him? He's my friend." Kung minsan ay talagang hindi ko mabasa ang ugali ng isang López.

"You're just friends in your point of view, Luna." Sabay punta niya sa Closet. "If you asked him, ganon din ang isasagot niya sayo." Natatawa ko nalang na sagot sa kanya.

"Bawal ba kitang protektahan?" Napabuntong hininga ako. "Enough with the attitude Deo. He's just a friend of mine. He's really excited tapos pagbabawalan mo lang." Sa ilang taon naming magkasama ay natutunan kong maging kalmado.

"Makinig ka nga sakin, sino bang mas mahal mo? Ako o si Saturn?" Pang-ilang tanong niya na ba 'yan? Minsan, hindi ko alam kung anong pinupunto ng lalaking ito.

"Gusto mo bang sagutin ko 'yan? If you want to, then I'll choose Saturn." Malakas niyang isinara ang closet. Tila naasar sa sinagot ko sa kanya. "Go on. Sa kanila kana tumira." Tadeo Raven Lopez is such an asshole don't you think? Oh, isama niyo narin pala ang pagiging seloso at mainitin ang ulo..

Nag-ayos naman na ako at bumaba. And to my surprise, nasa salas na ang babaeng si Prima at ang pinagtatalunan namin ni Deo. A guy named Saturn, The Planet.

"Hey," Ngiti ni Planeta sa 'kin. Nginitian ko rin siya bilang pagbati. Hindi rin maiiwasan ang pampam na lalaking kasama ko sa bahay. "Sir Tadeo, bakit niyo po binasag yung baso? Kabibili lang po niyan ni Miss Lu-"

"That's the payment." Napabuntong hininga ako. "Pwede bang mauna na kayo? Nagwawala kasi itong Tigre na ito." Tumaas ang kilay ni Prima at nagtaray.

"Hello, 1 hour kaya kaming naghintay dito tapos papaunahin mo lang kami?" Tumalim ang titig ni Tiger kaya napalunok nalang siyang hinihigit-higit ang damit ko.

"Oo nga pala, I think, Saturn and I need to go..." Isang bouquet nang flowers naman ang ibinigay ni planeta sakin. Paanong hindi magseselos ang tigre kung may leon na nasa mansyon?

"For my sweetest girl," Ani Saturn. "This is sweet, thank you." Ngiti ko. "Happy Birthday Luna," It's been a while, since I live my life like this.

"I'M THE ONLY ONE WHO'S ALLOWED TO CALL HER NAME, PLANET!" Sigaw na sambit ni Deo na ikinatakip ng isang tenga ni Saturn.

"What's the matter with you?" Asar pero kalmadong wika ni Saturn. "GET OUT OF MY HOUSE," Imbis na mainis ay napabuntong hininga nalang si Saturn at umalis na silang dalawa.

Napabuntong hininga ako pagkaalis na pagkaalis nila. "Luna, what did I tell you?" Bungad ni Deo.

"Bakit ba ang higpit mo? It's just my name. You should sit and calm down." Sagot ko. "Hindi mo ba nahahalata? NAGSESELOS AKO! MANHID KA BA O TANGA KA?!" Hindi na ako nagsalita.

Dahil sa sinabi niya ay nawalan ako ng ganang sumagot. Kinuha ko nalang ang bag ko at umalis na sa mansyon.

Sa labas naman ay nakita ko ang naghihintay na si Saturn. "I knew it," Napabuntong hininga ako sa sinabi niya. "He's hard to deal with isn't he?" That jerk is the worst human alive.

The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon