LUNA EL PRENTO
Lumipas ang tatlong araw at lahat ay nakabalik sa dati. Ipinalinis lahat ng bangkay at ipinadala sa malapit na police headquarters.
Nakaipit din ang lahat ng pruwebang ginawa nila sa paaralan. Dirty people doesn't needs a proper burial.
Ngayon ay kasama ko naman sina Prima at Saturn para matukoy ang may-ari nang sobre. Cursive ang sulat at napakaorganisado ng gumawa. An adult's handwriting to be exact.
"Sinasabi mo ba na may gustong sumabutahe sa inyo?" Tanong ni Prima. "That sounds funny tho wala namang tanga ang kakalaban sa inyo lalo na sa pamilyang López."
"Prima's right, pero ang nakapagtataka ay kung bakit ikaw ang naiiba." Sambit ni Saturn. Well, he's not the only one who's curious. Pati rin naman ako, but I would rather not to give a fvck about it.
"Sabihin mo nga samin, bukod sa tatay mo wala ka ba talagang iba pang kamag-anak?" Tanong pa ni Prima.
"I do have many relatives." Ayoko lang balikan ang mga bagay na tapos na.
"Anong nangyari?" Dagdag niyang tanong. "Mas mabuting wag na muna natin 'yang pag-usapan." Sambit ko at nagpatuloy sa pagscroll on social media.
"Bibili lang ako, may ipapabili ba kayo?" Tanong ng Planeta. "Caramel Coffee." Sagot ko. Kukuha sana ako sa wallet ng malaman kong libre niya pala.
"Sakin Iced tea." He nods as he leave. Sa pag-iscroll ko ay ang biglaang pagloloko ng cp ko. Ilang saglit lang ang tinagal at bumalik din ito sa dati. Must be technical issue.
"Hey," Napatingin kami sa nagsalita. "What's up Mien?" Bati ni Prima. Napasara ako sa cellphone at tinago ang sobre.
"What are you hiding?" Mapanuring tanong niya. "Cellphone." Maikling sagot ko.
"Chatting with who?" Inosenteng tanong niya. Does he even know about the word privacy? "Chatting with some random people." Umupo naman siya sa harapan ko.
Habang si Prima ay nakatitig lang kay Damien. "Stop drooling." Mien chuckles as he looks at Prima.
"I'm just staring, napagtanto ko na marami kang tigyawat." Tumingin sakin si Damien at inilapit ang mukha niya sakin.
"Do I look ugly now?" Tanong niya na marahan kong ikinasampal ko sa pisngi niya. "You're still you." I said while chuckling.
"Get out at my girlfriend's sight." Sabay upo ni Deo sa tabi ko. Napailing si Mien na natatawa pa. "I'll leave you both, lovebirds." Sambit niya sabay kindat.
Kasabay nito ang pagpasok ni Saturn na napatingin kay Damien. Nagtama ang mata nila pero agad ding nagkalayo.
Iniabot ni Saturn ang kape ko at iced tea naman para kay Prima. "No flirting in my sight." Ani Tadeo na nagtytype. Giving things is consider as flirting? I'm not informed.
"You can't call that flirting if she's in love with you..." Papahinang sagot ng planeta.
"Come on," Pinatay ni Deo ang cellphone niya at hinawakan ang kamay ko bago kami umalis.
Kahit kailan napakabastos ng lalaking 'to.. Ni walang paalam kung kailan manghihigit.
Hinila niya ako pababa at binitawan ng marating namin ang likod ng building.
"Deo, you're he- Wait up, why she's with you?" Woah. Why does this drama never ends? Akala ko ba natapos na ito sa cafeteria?
"She needs to know where I am. She's my girlfriend remember?" Napasipsip ako sa kape. If you want to talk with her bakit kasama pa ako? Edi mag-usap kayong dalawa. Basic.
BINABASA MO ANG
The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]
Teen Fiction#1 in Writing NO MAN WANTS TO PUT HER WOMAN IN DANGER. But for him, being weak is not on his vocabulary. Her woman experience so much pain on her past that's why he's willing to do anything for her and even teach her how to be strong. The past her w...