CHAPTER 12

2.3K 54 0
                                    

LUNA EL PRENTO

'Hey, It's been a while. You look pretty happy with your situation, Luna. I hope the following events will make you feel happy too. -Cronos.' Bagot kong sinara ang telepono habang humihigab na nag-unat.

Dude, I'm not someone who you can threat by text messages. If you like playing in your own rules then I'll just go with the flow.

Sa oras na ito ay nasa kwarto kaming lahat dahil sa magaganap na theatre many days from now. Hindi ko alam kung anong nangyari sa grupo ni Deo at tila tahimik silang lahat.

Sadyang bumabagabag lamang sa isip ko ngayon ay ang mensaheng natanggap ko. I'm not scared. I'm just curious of what will happen in the future.

Ayoko lang na mapahamak ang mga taong kasama ko dahil lang din sakin. I'm not dumb. Alam kong ako ang puntirya ng taong gumugulo samin ngayon.

"Lune," Napatingin ako kay Saturn. Hawak niya ang isang kapeng na galing sa Stairway. Iniabot niya sakin ang kape at ginulo ang buhok ko. "Napakalalim naman nang iniisip mo." Aniya na ikinailing ko habang natatawa ng bahagya.

"Hey, are you alright?" Tanong ni Saturn.

"This is nothing." Sambit ko at ininom ang kape. "Not convincing." Sagot niya naman na ikinataas ko ng kilay.

"Who are you talking to? You're talking to a Viscaya, Planeta. Masyado lang akong stress. Period."

"Look at you. May dalaw kaba?" Natatawa niyang tanong na ikinatawa ko narin. "If you want to talk about it just spread it out ok? I'll have something to take care off." Dagdag niya pa tsaka umalis.

Pumikit ako ng bahagya at tumabi kay Deo tsaka humigab. "Hey, what's the matter?" Tanong niya. "We need to talk-" Naputol ang sinasabi ko ng sumabat si Prima.

"You can't, may practice tayo. Maybe held your meeting or whatever it is later on." Napabuntong hininga ako. She might look like an easy going person, but she's quite bossy. Kanino pa ba magmamana kundi sakin rin naman.

I just wanted to talk about the text messages that I received. But I guess it'll just bring trouble to them. Marami na kaming inaalala at ayoko ng madagdagan pa yo'n.

Ang kaya ko lang gawin ngayong panahon ay protektahan ang lahat ng mahalaga sa buhay ko. Even if it means to kill a person.

"What was that again?" Tanong ni Deo nang matapos na kaming magrehearse. Ngumiti nalang ako at umiling.

I just need to make sure that they're safe and sound. That's what a LUNA EL PRENTO must do.

"Ok? So, where do you want to go after this?" Tanong ni Deo na ikinatingin ko sa itaas.

"Sleep, rest, and think for a while. I guess these past few days makes me feel so tired." The atmosphere seems to get cold and it doesn't feels so right anymore. And panicking isn't going to help.

"Well then, I guess I should invite the gang to have a meeting while you're sleeping." Napabuntong hininga ako.

"Make sure create less noise Comprendo?" Kasabay nito ang pagyakap sakin ni Prima. "Hey, kahit ano ya'ng iniisip mo nandito lang kami ok?" Tumango ako kaya kumalas na siya.

"Ingat." Sabay kaway niya. Nang makaalis na kami ay nasa baba na ang buong grupo. Kasama na ang ZIREN. Habang si Ace naman ang ngumiti samin at nagpaalam para ihatid na si Prima.

"Keep safe, Ace. Take care of that woman for me." Nginitian niya naman ako at tumango.

"Let's go," Utos ni Deo kaya nagsimula na kaming maglakad papauwi. I can't hel, but to stay quiet. "Ang lalim nang iniisip mo," Sambit ni Mien na nakangiti sakin.

"Everything's gonna be alright, magtiwala ka sa 'min." Ngiti niya. "I trust you." But I don't trust their temper. They all have to learn how to control theirselves.

Nang makauwi kami ay pabagsak akong humiga sa sofa. Sobrang pagod ang isip at ang kaluluwa ko sa mga oras na ito. It's the feeling of being alive, but still empty inside. Can you feel me?

Sa paghiga ko ay ang pagpikit ng mga mata ko. Tila ba nilalamon ng dilim ang bawat sulok ng paligid.

'Hold my hand! Don't let go! Do you understand?! HINDI KA PWEDENG MAMATAY SA KAMAY KO NANG HINDI AKO PUMAPAYAG NAIINTINDIHAN MO BA?!'

This scene felt so familiar..

'Please- wag kang bibitaw ok? You promised me!'

Unti-unti siyang ngumiti bago niya isinara ang mata niya.

'NO- NO! WAG PLEASE, I'M BEGGING YOU DON'T DIE-!'

Dahan-dahan akong umupo at napahilamos sa mukha. I must be insane. My dream is just too good to be true.

"You're awake," Ngiti ni Deo. Napatingin ako sa kanila na may kanya-kanya ng ginagawa. Kasabay din nito ang pagtunog ng cellphone ko.

Agad ko itong sinagot at narinig ang boses ni Prima na tila humuhugot ng hangin. "PLEASE LUNA WE NEED YOU NASA ROSHIA STREET KAMI MALAPIT SA SCHOOL. CAN YOU COME?" Kinabahan ako na para bang. Nagkakaroon ako nang tinatawag na Deja vu..

"We'll come," Sabay baba ko ng telepono. Hindi ko alam kung anong dapat kong sabihin o dapat kong gawin. "Anong nangyari?" Tanong ni Zi na ngayon ay nakatingin sakin.

"I won't spit infos. Ace's in danger." Ani ko.

"I don't have my motor." Ani Zyte. "Mine too," Sagot naman ng iba. "We'll run, it's the last choice." Ani ko.

Agad kaming tumungo papuntang Roshia.
Pagkalipas nang ilang minuto ay may mga tao nang nakapalibot. Habang may mga pulis at ambulansya naman ang humahawak ng insidente.

Dumaan kami at nanlumo sa nakita. The dream of mine is very vivid. The crying face of Prima while she's looking at Ace dying is too painful too see.

Hindi ko alam na ito pala ang kahihinatnan ng araw ngayon. "Hold my hand JERK! Don't let go! Do you understand?! HINDI KA PWEDENG MAMATAY SA KAMAY KO NANG HINDI AKO PUMAPAYAG NAIINTINDIHAN MO BA?!'

"Please naman ACE wag kang bibitaw ok? You promised me!" Tumayo ang balahibo ko habang sumusuka ng dugo si Ace. Hindi ako nakapagsalita. I feel like I'm being muted.

"Prima? Look, I'm sorry. Don't cry ok? P-Please be happy-" Napaiyak si Prima habang hinahawakan ang kamay ni Ace.

"ACE NO. WAG PLEASE, I'M BEGGING YOU DON'T DIE-!" Tinignan ako ni Ace. He smiles as he murmured 'take care of her'

"I- I LOVE YOU..." Huling salitang narinig namin bago bumaba ang kamay ni Ace.

"TAKE HIM!" Agad na rumesponde ang ambulansya. "He's breathing!" Ani nang isang medic. Inilagay nila si Ace sa isang higaan at ipinasok sa ambulansya kasama sina Deo at kaming natira naman ay sumunod nalang.

_______________________________

PRIMA DEL VALLE

"HOY BAKLA HUMINGA KA!" Sigaw ko sa kanya. Hindi ko mapigilan kundi ang sumigaw sa lalaking nag-aagaw buhay sa harapan ko.

"BE QUIET MA'AM, WE NEED TO FOCUS." I know that I should calm down. But how can I do that kung nakikita kong bumabagal na ang makina?

"YOU CAN'T BE KIDDING ME ACE! GUMISING KA DIYAN!" Sampal ko sa kanya. He can't die.. Hindi sa harapan ko. Ace..

Ace Xierro is a guy who will take care of you. He's the most mapang-asar, yet he can make you feel so special. Ace Xierro is a guy who will treat you like his Queen and never leaves by your side as long as you're in danger.

He's the first person who confessed his feelings towards me. Siya ang unang taong nagparamdam sakin na despite of my attitude, he's still willing to accept me.

You said you will be here everytime for me.You promised that we'll live for more than years. Sabi mo sakin we'll be a great family in the future.

Yet why. Why did you take him away from me... "8:13pm. BLOOD LOSS. Patient 143 is DEAD ON ARRIVAL."

The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon