LUNA EL PRENTO
Biyernes. Ang pinakahihintay o masasabi kong pinakanakakabang araw para sakin ay dumating na.
"Are you ready?" I sigh as I faced my mirror. "Cathana at Catharina huwag kayong hihiwalay kina Saturn naiintindihan niyo ba?" Ngumiti naman sila.
In this young age....
They were just like me...
"Let's go." Aya ko matapos ko silang pagsabihan.
"This will be a long night." Sambit ni Deo na nakahanda at pormang-porma na. Pagkababa namin ay nag-aalalang tumingin sakin si Tita. "Mag-iingat kayo." Naiiyak niyang sambit. Hindiko siya masisisi.
Sino ba naman ang hindi mag-aalala kung sasabak sa gyera ang anak niya?
"Deo, yung mga apo ko! Kahit na ikaw nalang matamaan. Damulag ka naman!" Hinawakan ko ang kamay ni tita at natawa ng bahagya. "The twins are in good hands Tita, aalis na po kami."
Papalakad na sana ako ng higitin niya ang braso ko at may binigay na isang rosaryo. "Take care." Sabay yakap niya sakin.
"We will Tita," Pagpapaalam ko. Pagkasakay sa motor ay ganon nalang ang pagkatama ng simoy ng hangin sa mukha ko.
Kinakabahan ako...
Anong klaseng ganap naman ang mangyayari sa gabing 'to?
As we planned, nandoon na agad ang buong gang. Napatingin ako sa rooftop at nakita ko na din sila sa taas. "Take care of them." Ani Deo tsaka ibinigay sina Cathana sa pamamahala ni Mien at Saturn.
"We're gonna be the MC for today." What?!
"Ano bang sinasabi mo?" Hindi ako nakapaghanda ngayon!
"Calm down," Tinampal ko ang pisnge niya. "Tsk," Umakyat na kami ng stage at tinap ang mikropono. 10 pm and that night will start...
"Anong oras na?" Tanong ko. "It's 7:36 p.m" Tumango naman ako.
"Listen," Panimula ni Deo kaya bumuntong hininga ako. "Thank you for coming in our Night Gala." Malamig ang simoy ng hangin pero sakto narin itopara sa pagtitipon.
"We would like to start this event in peace. Then release your emotions at exactly 10 p.m that will last only within 4 hours." Pagpapaliwanag ko.
"Any suspicious students who has the boldness to kill people will have their deepest punishment." Sambit ni Deo na ikinatigil ng lahat.
Sumenyas ako sa Dj bago nagsalita. "So without further do, let's start." Ngiti kong sambit tsaka sinimulan ang tugtugan
Walang minuto akong hindi nakamasid kaya naman halata mo sakin na talagang takot ako sa mga posibleng mangyari. This involves the lives of the students.
Dapat sa una palang ipinahinto na namin ang event na ito.
Naramdaman ko ang pagyakap ni Deo sa likod ko. "Calm down." Paano ako kakalma kung mismong sarili kong kadugo ang kaaway ko?
"Wanna eat?" I sigh as a sign of defeat. Masyado akong nag-ooverthink. Hindi naman ako ganito dati.
"Yeah, I'm hungry." Ani ko. Pumunta kami sa may Fruitpunch na hinaluan ng kaunting alcohol. Hindi naman siguro ako malalasing sa isang inuman.
"Onti lang dapat ang iinumin mo." Tumango naman ako tsaka lumagok.
Pagkatapos ay kumain kami ng biscuits ni Deo dahil baka mabusog kami at hindi na kami makagalaw mamaya.
BINABASA MO ANG
The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]
Teen Fiction#1 in Writing NO MAN WANTS TO PUT HER WOMAN IN DANGER. But for him, being weak is not on his vocabulary. Her woman experience so much pain on her past that's why he's willing to do anything for her and even teach her how to be strong. The past her w...