SATURN FERNANDEZ
"Earth," Tawag ko sa kapatid ko. He stops reading his books and he started to look at me.
"What?" Tanong niya. "Kaya mo bang magparaya?" Hindi ko alam kung saan galing ang tanong na 'yon dahil kusa itong lumabas sa bibig ko.
"Yes," Sagot niya. "Paano kapag mahal mo 'yong tao?" Tanong ko ulit. "It's up to you," At bumalik na ulit siya sa pagbabasa.
Napakagaling talaga niyang mag-advise. I look shit in here.
Bumuntong hininga ako at pumanhik sa kwarto. Pagkabukas ko nang pintuan ay dire-diretso akong pumunta sa kama at humiga.
Dinukot ko ang isang keychain sa may bulsa ko at ipinaikot sa kamay.
Napapangiti ako habang hawak-hawak ko ang keychain na may pangalan. Makita ko lang 'to ay parang nawala lahat nang dapat kong isipin.
But a sudden call interrupts me from smiling. "Hey Saturn," Napaupo ako sa kama.
"Yes tita?" Masigla kong bati.
"How's it goin'?" Napakamot ako sa batok habang tumitingin sa itaas ng kwarto. "Quite good, tita." Ani ko.
"That's great to hear, oh by the way, we'll have something to discuss, 4:30pm sharp in Twilight passcon can you make it?"
"Yes po," Sambit ko. "See you there," She ends the call as I puts my phone down.
Ano naman kayang pag-uusapan namin?
_______________________________
LUNA EL PRENTOHabang lumalakad ako sa hardin ay tinitignan ko ang mga bulaklak na ginawang disenyo sa isang kubo.
"What are you doin' on here?" Napatingin ako sa likod. I smile as soon as I saw him. "Max," He cupped my face as he chuckles.
"Hey, it's been what? Weeks?" Tawa niya. "I thought I'll never see you again," He release my cheeks as he stretches his arms.
"Bakit ka nandito?" Tanong ko. "I'm just wandering around." Sagot niya. "Ohh, I forgot." Isang bracelet ang ikinabit niya sakin.
"Kabayaran para sa nagawa ko noong nakaraan." Kumunot ang noo ko. "Iniwan kita sa garden do you remember?" Nahihiyang sambit niya na ikinatango ko.
"An apology is fine," He just chuckles as he points my tummy. "How's your stomach?" Tanong niya.
"It's fine-" Yesterday is just an embarrassment for me. Who would have thought that I will have a stomachache after eating too many foods?
"Where did you hear that?" Sa pagkakaalam ko ay wala naman siya kahapon. Me and Max are getting close as time passes by. Hindi ko rin alam kung paano nag-umpisa at kung bakit malapit na kami ngayon. "Narinig kong nag-uusap ang mga kaibigan mo." Sagot niya sakin.
"Ayos na, don't worry about it. Let's not talk about that. Nakakahiya." Napasapo ako sa noo habang ang gunggong ay nagpipigil ng tawa.
"Alright," He said as he raised his arms. "Hey, can I borrow her?" Sabat ni Mien na bagong dating. "Sure. We're done talking anyway. Btw Luna, If you have time then come at the rooftop." Nakapamulsang sambit ni Max. "Why not?" Tumalikod naman siya at kumaway papatalikod.
"Don't tell me-" I gently slaps Mien before he can spits anything. "Don't say such stupid things, be straight. What's the news?" Tanong ko.
"It's about Cronos..."
"What about Cronos?"
"I already traced that person, Unfortunately, that Cronos is here in our school."
BINABASA MO ANG
The Mafia's Dangerous Alpha [Completed]
Novela Juvenil#1 in Writing NO MAN WANTS TO PUT HER WOMAN IN DANGER. But for him, being weak is not on his vocabulary. Her woman experience so much pain on her past that's why he's willing to do anything for her and even teach her how to be strong. The past her w...